Covid-19: Cái chết của bà giúp việc làm cả Brazil chết lặng vì sợ hãi và bức ảnh báo động

19/04/2020 13:44
Tại Brazil, dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan rất nhanh chóng trong cộng đồng những người nghèo khổ nhất - theo báo Der Spiegel (Đức).

Người Brazil sợ hãi sau cái chết của một người giúp việc

Bà Cleonice Gonçalves, 63 tuổi, làm giúp việc 4 ngày/tuần trong một biệt thự ở bờ biển Leblon, nơi có giá đất xây dựng đắt đỏ nhất Brazil. Cuối tuần bà đi xe buýt về nhà mình ở Miguel Pereira. Cả gia đình bà sống trong một ngôi nhà tồi tàn, tường lở lói và con đường đi vào nhà bà lởm chởm gạch đá.

Là một lao động nghèo và không được ai để ý tới, cái chết của bà Gonçalves đã khiến cả nước Brazil lo lắng và sợ hãi.

Trước đó, gia chủ của bà Gonçalves từng tới Italy. Sau khi về nước, người này làm xét nghiệm SARS-Cov-2 nhưng không nói gì với người giúp việc. Đến ngày 13/3, bà Gonçalves thấy đau khi tiểu tiện, bà đi khám và được kê đơn thuốc kháng sinh. Hai ngày sau bà thấy khó thở.

Bà Gonçalvez có bệnh lý nền là tiểu đường và cao huyết áp, bà tới bệnh viện nhưng không được chẩn đoán đúng tình trạng bệnh. Bà mất ngày 17/3, cùng ngày bà có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Bà Gonçalves là nạn nhân đầu tiên của Covid-19 ở Rio de Janeiro. Cái chết của bà là tín hiệu báo động với đất nước.

Covid-19: Cái chết của bà giúp việc làm cả Brazil chết lặng vì sợ hãi và bức ảnh báo động - Ảnh 1.

Khu ổ chuột Rocinha ở Rio de Janeiro (Ảnh: Reuters)

Tình trạng báo động ở khu ổ chuột

Tại Rio de Janeiro, các ca nhiễm được ghi nhận phát sinh đầu tiên từ những khu vực của giới thượng lưu giàu có ở Leblon và Ipanema.

Tuy nhiên, nỗi lo lại lớn hơn ở một khía cạnh khác: Dịch bệnh tấn công những khu dân cư tập trung tầng lớp lao động - những người giúp việc như bà Gonçalves, các đầu bếp, vú em, những người khuân vác, nhân viên bảo vệ ngồi ở tòa nhà, những nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân tại các siêu thị, những người chạy bàn tại các quán nhậu, tiệm ăn, tất cả những người thuộc diện lao động không chính thức, những người buôn thúng bán mẹt, chào bán những mặt hàng ngay trên hè phố.

Tờ O Globo (Brazil) hồi cuối tháng 3 đăng tải bức ảnh một phần của khu ổ chuột Rocinha, Rio De Janeiro. Hàng chục nghìn người đang cư trú trên một không gian vô cùng chật hẹp ở đây.

Der Spiegel dẫn số liệu chính thức của Brazil, cho thấy khu vực Rocinha có mật độ dân số là gần 50.000 người/km2, ở Complexo da Maré là 31.000, ở Complexo do Alemao là 23.000.

Rio de Janeiro có gần 1.000 khu ổ chuột (gọi là favela) với số dân là 1.7 triệu người.

Tại những khu xóm nghèo này, rác thải thường chất thành đống vì thiếu nhân công thu gom, nước thải chảy ra cống rãnh ven đường. Nhiều ngôi nhà có tới sáu, bảy người chung sống trong mỗi phòng, do đó cách ly xã hội ở đây là điều không tưởng.

Hiệp hội Favela quốc gia Brazil (CUFA) hồi tháng 3 đưa ra một bản đề xuất gồm 14 điểm, bao gồm cung cấp miễn phí cho người nghèo xà phòng, miễn phí sử dụng Internet để tiếp cận thông tin, cung cấp lương thực, thực phẩm,...

Theo Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes, chính phủ có thể trợ cấp cho những người nghèo nhất mỗi tháng 200 real (khoảng 40 euro). Đến ngày 27/3, Quốc hội Brazil thảo luận về vấn đề này, với mức trợ cấp được đề cập khoảng 100 euro.

Covid-19: Cái chết của bà giúp việc làm cả Brazil chết lặng vì sợ hãi và bức ảnh báo động - Ảnh 2.

Người dân chen chúc trên một xe buýt đô thị ở Rio de Janeiro (Ảnh: Reuters)

Rủi ro nhiễm bệnh cao ở các khu ổ chuột

Edimilson Migowski, chuyên gia truyền nhiễm học tại Đại học Liên bang ở Rio de Janeiro, thúc giục nhà chức trách hành động nhanh chóng, bởi tốc độ lây lan của Covid-19 là rất đáng kể.

Theo ông, người dân ở các khu vực nghèo khó là nhóm đối tượng dễ bị lây các bệnh truyền nhiễm. Điều kiện vệ sinh kém, nơi ở tối tăm, thiếu thông thoáng cũng làm cho tỷ lệ người dân ở khu ổ chuột bị bệnh hen suyễn và bệnh lao cao. Chế độ ăn uống không tốt cũng làm cho nhiều người bị bệnh tiểu đường.

"Nếu muốn bảo vệ những người này thì phải làm cách gì đó để cách ly họ, có thể cho họ ở trong những khách sạn hiện để trống. Để tránh việc lây nhiễm sang người khác cần phải làm xét nghiệm càng sớm càng tốt, không chỉ với những ca bị bệnh nặng mà cả những người bị nhẹ vì khả năng gây lây nhiễm của họ không nhỏ," Migowski nói.

Từ cuối tháng 3, chính quyền Rio de Janeiro bắt đầu thuê khách sạn để đưa người già ở các khu ổ chuột tới cách ly.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins (Mỹ), tính đến 22h30 tối ngày 18/4 theo giờ Việt Nam, Brazil đã có 34.485 ca nhiễm Covid-19 và 2.181 người tử vong.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
6 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
5 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
1 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.