Covid-19 châm ngòi cho sự suy giảm tuổi thọ lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, đàn ông Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

29/09/2021 07:11
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Oxford về hồ sơ tử vong trên 29 quốc gia, bao gồm hầu hết các nước châu Âu, Mỹ và Chile, có đến 27 nước đã bị giảm tuổi thọ vào năm 2020. Điều này cho thấy sự tiến bộ về tỷ lệ tử vong trong nhiều năm đang dần bị xóa sổ.

Nam giới bị suy giảm tuổi thọ lớn hơn phụ nữ ở hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên, sự suy giảm lớn nhất được nhận thấy ở đàn ông Mỹ. Những người này đã giảm 2,2 năm tuổi thọ so với mức năm 2019, tiếp theo là nam giới Lithuania, với mức giảm 1,7 năm.

José Manuel Aburto, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đối với các nước Tây Âu như Tây Ban Nha, Anh, xứ Wales, Ý, Bỉ, và các nước tương tự, lần cuối cùng mức độ suy giảm tuổi thọ trung bình trong một năm lớn như vậy là trong Thế chiến thứ hai".

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ở 8 quốc gia và nam giới ở 11 quốc gia đã bị tổn thất hơn một năm tuổi thọ, trong khi 22 quốc gia khác bị giảm hơn nửa năm. Tiến sĩ Aburto cho biết: "Các quốc gia này phải mất 5,6 năm mới có thể đưa mức tuổi thọ trung bình tăng thêm một năm. Tuy nhiên, tiến bộ này đã bị xóa sổ trong năm 2020 bởi Covid-19".

Sự sụt giảm tuổi thọ ở Mỹ vào năm 2020 là chưa từng có đối với cả nam và nữ, theo dữ liệu có sẵn kéo dài từ năm 1933 trong thời kỳ Đại suy thoái. So với năm trước, phụ nữ Mỹ giảm 1,65 tuổi thọ vào năm 2020.

Ở Mỹ, sự sụt giảm lớn về tuổi thọ này một phần là do tỷ lệ tử vong ở những người trong độ tuổi lao động gia tăng đáng kể. Ridhi Kashyap, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Sự gia tăng tỷ lệ tử vong ở nhóm tuổi dưới 60 ở Mỹ và tỷ lệ tử vong của nhóm người trên 60 tuổi ở hầu hết các nước châu Âu đều góp phần đáng kể vào việc suy giảm tuổi thọ".

Các chuyên gia y tế đã cho rằng sự khác biệt về mặt sinh học và các yếu tố hành vi khiến tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng ở nam giới cao hơn so với nữ giới. David Dowdy, phó giáo sư Dịch tễ học tại Đại học Y Johns Hopkins cho biết: "So với phụ nữ, nam giới thường làm ra những hành vi khiến dịch bệnh lây lan. Họ không chỉ gặp mặt nhiều hơn mà còn hay chần chừ không báo cáo khi bị ốm".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
39 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
16 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
33 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.