Covid-19: Người dân Ấn Độ gom “thần dược” khiến bệnh viện lao đao

27/04/2021 08:44
Các bác sĩ Ấn Độ cảnh báo người dân đang tích trữ bình oxy và các loại thuốc quan trọng tại nhà, gây ra sự hoảng loạn và tình trạng thiếu hụt trong các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Ấn Độ ghi nhận thêm 352.991 ca nhiễm mới hôm 26-4, mức cao kỷ lục trong ngày thứ 5 liên tiếp và thêm 2.812 ca tử vong mới, đây cũng là con số tử vong cao nhất trong ngày.

Trong tuần qua, Ấn Độ ghi nhận mức tăng 89% số ca tử vong do dịch Covid so với một tuần trước đó và 2,2 triệu ca mắc mới. Đây là mức tăng cao nhất trong 7 ngày so với bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ đã vượt mốc 17,3 triệu.

Covid-19: Người dân Ấn Độ gom “thần dược” khiến bệnh viện lao đao - Ảnh 1.

Một phụ nữ lớn tuổi thở oxy trên xe ở New Delhi - Ấn Độ. Ảnh: AP

TS Randeep Guleria, giám đốc Viện Y khoa Ấn Độ, hôm 25-4 cho biết: "Việc tích trữ các loại thuốc như remdesivir và oxy tại nhà đang gây ra hoảng loạn và tình trạng thiếu hụt các loại thuốc này".

Ông Guleria cho biết hầu hết mọi người không cần phải điều trị bằng oxy và việc giữ chúng trong nhà có thể làm giảm khả năng cứu chữa cho những bệnh nhân nguy kịch. Ông Guleria cũng nhấn mạnh rằng remdesivir không phải là "thần dược".

Covid-19: Người dân Ấn Độ gom “thần dược” khiến bệnh viện lao đao - Ảnh 2.

Người bệnh dùng chung bình oxy. Ảnh: PTI

Nhu cầu về oxy đã tăng hơn 20% trên toàn Ấn Độ trong vài ngày qua. Tại Delhi, các bệnh viện đang quay cuồng vì tình trạng thiếu oxy trầm trọng, có thời điểm nguồn cung cạn kiệt trong vòng 30 phút đã khiến hàng trăm người gặp nguy hiểm. Hôm 24-4, 20 bệnh nhân ở bệnh viện Jaipur Golden tại New Delhi thiệt mạng do thiếu nguồn cung oxy.

Hôm 25-4, 4 bệnh nhân tại bệnh viện Kathuria và 4 bệnh nhân ở bệnh viện Virat thuộc New Delhi tử vong vì lí do tương tự.

Covid-19: Người dân Ấn Độ gom “thần dược” khiến bệnh viện lao đao - Ảnh 3.

Nhân viên nạp ôxy hóa lỏng để chuyển tới bệnh viện điều trị Covid-19 ở Ahmedabad - Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Theo tờ Guardian, sau khi các bệnh viện đưa ra một số cảnh báo hồi tuần trước về hạn chế nguồn cung cấp oxy, một số thân nhân của bệnh nhân đã phải tự tìm mua oxy.

Các mặt hàng y tế thiết yếu như oxy và remdesivir cũng đã xuất hiện trên chợ đen với giá cắt cổ. Một liều remdesivir có thể có giá lên tới 40.000 rupee (hơn 535 USD).

Covid-19: Người dân Ấn Độ gom “thần dược” khiến bệnh viện lao đao - Ảnh 4.

Các thành viên trong gia đình của bệnh nhân Covid-19 chờ để nạp oxy vào các bình rỗng bên ngoài một cơ sở nạp oxy. Ảnh: PTI

Tình trạng phong tỏa tại New Delhi tiếp tục kéo dài đến ngày 3-5 trong bối cảnh các ca nhiễm mới gia tăng trên khắp đất nước.

Hôm 25-4, Mỹ đã dẫn đầu các cam kết hỗ trợ quốc tế dành cho Ấn Độ khi quốc gia này chật vật trong cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng. Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ "quyết tâm giúp đỡ Ấn Độ trong thời điểm cần thiết", chuẩn bị ngay lập tức các nguồn cung nguyên liệu thô sản xuất vắc-xin, phương pháp điều trị, xét nghiệm, máy thở và thiết bị bảo hộ.

Anh cũng thông báo họ đã chuyển máy thở và oxy đến Delhi còn Pháp và Đức sẽ gửi nguồn cung oxy cần thiết trong những ngày tới.

Covid-19: Người dân Ấn Độ gom “thần dược” khiến bệnh viện lao đao - Ảnh 5.

Các chuyến tàu đặc biệt dùng để chở xe vận chuyển oxy ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.