CTBC Vietnam Equity Fund có quy mô hơn 3.500 tỷ đồng, bắt đầu giải ngân từ tháng 9

10/09/2020 15:59
Tiêu chuẩn đầu tư của quỹ từ Đài Loan là tập trung vào các ngành tăng trưởng nhanh có mối tương quan với nền kinh tế Việt Nam như tiêu dùng nội địa, tài chính và bất động sản. Quỹ tin rằng những ngành này sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho Việt Nam.

Quỹ đã giải ngân dần dần từ đầu tháng 9

CTBC Vietnam Equity Fund – một quỹ đầu tư thuộc tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu tại Đài Loan (Trung Quốc) CTBC Investments – thông báo quy mô danh mục của quỹ tại cuối tháng 8 đạt 4,447 tỷ TWD (tương đương hơn 151 triệu USD hay hơn 3.500 tỷ đồng).

CTBC Investments đã hoàn tất huy động vốn lần đầu trong thời gian 17-21/8. Đại diện CTBC Vietnam cho biết mục tiêu trong lần gọi vốn đầu tiên là 5 tỷ TWD (khoảng 170 triệu USD – gần 4.000 tỷ đồng) và phần lớn đã huy động được ngay trong tuần đầu tiên. Quỹ được chính thức thành lập vào ngày 25/8 và là quỹ đầu tiên rót vốn vào Việt Nam bằng đô la Đài Loan (TWD).

“Chúng tôi hài lòng với kết quả huy động vốn trên và vui mừng khi biết rằng các nhà đầu tư đã nhìn thấy được tiềm năng của CTBC Vietnam Equity Fund. Chúng tôi đã bắt đầu giải ngân dần dần từ đầu tháng 9 để xây dựng danh mục hoàn chỉnh. Chúng tôi sẽ giải ngân cả trực tiếp và thông qua đối tác”, đại diện từ Đài Loan trả lời Người Đồng Hành.


Gần đây, CTBC Vietnam Equity Fund đăng ký mua 21 triệu chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF trong thời gian 7/9-6/10 nhằm tăng sở hữu. Hiện quỹ ngoại chưa nắm giữ chứng chỉ quỹ này. Trong một thông báo khác, quỹ đã mua vào 220.000 cổ phiếu Nhà Khang Điền ( HoSE: KDH ).

Tiêu chuẩn đầu tư của quỹ từ Đài Loan là tập trung vào các ngành tăng trưởng nhanh có mối tương quan với nền kinh tế Việt Nam như tiêu dùng nội địa, tài chính và bất động sản. Quỹ tin rằng những ngành này sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho Việt Nam.

“Các nhà đầu tư rót tiền vào quỹ hiện bao gồm cả cá nhân và các tổ chức. Chúng tôi tin rằng nhiều nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam và hiện có nhiều doanh nhân và công ty Đài Loan đã đặt nhà máy/công ty tại Việt Nam từ nhiều năm về trước. Do đó chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đang rất mong chờ vào sự phát triển của Việt Nam”, đại diện quỹ chia sẻ.

Đánh giá cao chứng khoán Việt Nam, chưa tiết lộ về kế hoạch tiếp theo

Trả lời Người Đồng Hành về quan điểm đối với thị trường Việt Nam, quỹ Đài Loan cho rằng đây là quốc gia đang nổi lên nhờ hưởng lợi từ thương chiến Mỹ Trung và cũng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng trưởng GDP bình quân đạt 6-7%/năm. Việt Nam ghi nhận dòng vốn FDI mạnh mẽ với nhiều tập đoàn lớn di chuyển đến, hỗ trợ mạnh hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế.

CTBC Vietnam Equity Fund có quy mô hơn 3.500 tỷ đồng, bắt đầu giải ngân từ tháng 9 - Ảnh 1.

Quỹ Đài Loan cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.


"Chúng tôi tin tưởng đây mới chỉ là khởi đầu cho một thời kỳ hoàng kim mới của đất nước, thị trường chứng khoán Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư mong muốn kiếm lời từ xu thế tăng trưởng này", đại diện quỹ khẳng định.

Trước đó trong lần gọi vốn ban đầu, CTBC Vietnam Equity Fund nhận định Việt Nam là 1 trong những quốc gia có nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) nhất thế giới với 17 FTA tính đến tháng 2. Ngoài ra, Việt Nam cũng hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nhờ có nguồn lao động giá rẻ và nhiều chính sách ưu đãi có thể gây sức ép đến vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tỷ trọng lớn thứ 2 trong rổ MSCI Frontier Markets Index, có quy mô vốn hóa và giá trị giao dịch vượt một số thị trường đã được nâng hạng lên mới nổi. Chính sách mở cửa thị trường và nới lỏng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) có thể giúp Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Đánh giá về doanh nghiệp, tổ chức từ Đài Loan cho rằng tăng trưởng lợi nhuận các công ty Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực châu Á khác. Quỹ nói thêm: "Chúng tôi nhận thấy định giá toàn thị trường vẫn rất rẻ. Đặc biệt khi room ngoại có khả năng nới lỏng hơn trong tương lai gần, chúng tôi tin rằng vốn nước ngoài sẽ đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam và là động lực thúc đẩy giá cổ phiếu".

Quỹ đầu tư này từng giới thiệu chi tiết một số doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam như công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đang sở hữu 3 chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy và thực phẩm, đây cũng là nhà bán lẻ online lớn nhất Việt Nam. Vingroup (HoSE: VIC) là tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam và đang chuyển đổi công nghệ để trở thành một phiên bản Samsung tại Việt Nam. Ngân hàng Vietcombank (HoSE: VCB) có tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, tỷ suất sinh lời không thấp hơn các tập đoàn tài chính Đài Loan. Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) là công ty thép nội địa lớn nhất Việt Nam, đang triển khai các nhà máy mới và nâng công suất để duy trì khả năng tăng trưởng.

Nói về kế hoạch tương lai, quỹ hoàn toàn có niềm tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam và mong muốn đầu tư dài hạn. Khi được hỏi về việc mở quỹ mới, CTBC Vietnam cho biết đây là một gợi ý đáng quan tâm, tuy nhiên nhà đầu tư từ Đài Loan khẳng định vẫn chưa sẵn sàng để tiết lộ thêm về việc có mở các quỹ khác hay không.

CTBC Vietnam Equity Fund là quỹ đầu tư chủ động thuộc sở hữu của CTBC Investments, đầu tư ra nước ngoài với mức phí quản lý 2%/năm, phí lưu ký 0,28%/năm. Ngân hàng giám sát là First Bank. Giám đốc quản lý quỹ là Zhang Chenwei.


CTBC Investments lại là một thành viên của CTBC Financial Holdings, được thành lập bởi gia tộc Koo - một trong những gia tộc quyền lực nhất Đài Loan và giàu có nhất châu Á. Đây là một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu Đài Loan quản lý 8 mảng kinh doanh bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đầu tư mạo hiểm, quản lý tài sản… Tính tới cuối năm 2019, CTBC Financial Holdings có tổng tài sản hơn 207 tỷ USD. Một số cổ đông lớn của đơn vị này như quỹ đầu tư chính phủ Singapore GIC, BlackRock Fund Advisor, Fubon Life Insurance, The Vanguard Group, Norges Bank…


Một nhánh khác của CTBC Financial Holdings đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2002 chính là ngân hàng CTBC. Chi nhánh của ngân hàng này đặt tại TP HCM với thời hạn hoạt động 99 năm.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
55 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
28 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.