'Đã mắt' với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của 'ông vua trà' Việt Namicon

Những cây trà có tuổi đời gần 100 năm được coi quý hiếm bậc nhất Việt Nam nên chúng có giá trị kinh tế lớn, có cây lên đến cả tỷ đồng.

Những cây trà có tuổi đời gần 100 năm được coi quý hiếm bậc nhất Việt Nam nên chúng có giá trị kinh tế lớn, có cây lên đến cả tỷ đồng.

 

Chủ nhân của những cây trà cổ là anh Bùi Đức Dũng (TP. Việt Trì, Phú Thọ). Anh Dũng được biết đến là người yêu thích những cây bản địa, quý hiếm như: Cây trà, mộc hương, si, sanh, mẫu đơn… Anh là một trong những người đầu tiên chơi trà cổ thụ làm bonsai nên giới chơi cây đặt cho anh biệt hiệu “ông vua trà” Việt Nam.

Là người sưu tầm trà cổ thụ nhiều năm nên anh Dũng có một bộ sưu tập trà có 1-0-2 ở Việt Nam. Điển hình như bạch trà, trà thâm hay trà hồng bát diện… có tuổi đời lên đến vài chục năm.

Trà thường trồng để phát triển tự nhiên, ít khi uốn nắn nên nếu ai không am hiểu nhìn chúng như những cây ở bờ rào bình thường.

“Hiện tại trong vườn có khoảng 10 cây trà cổ thụ quý hiếm. Trung bình dòng trà cổ thụ thường được trồng 30-40 năm nhưng những cây trà trong vườn nhà tôi có cây lên đến hơn 70 năm, có giá trị rất cao", vị đại gia trà cổ cho biết.

Cũng theo chủ nhân vườn trà, hiện tại, dòng trà cổ của Việt Nam đều được thương lái Trung Quốc mua gần hết, chủ yếu ở vùng Đông Bắc. Những cây nhiều năm tuổi giờ không còn nhiều vì trà cổ được rất nhiều người ưa chuộng bởi ngoài vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa.

Hơn nữa, cây còn mang nhiều tầng ý nghĩa, triết lý sâu sắc. Người xưa có câu “vua chơi lan, quan chơi trà”, chính vì vậy không phải ngẫu nhiên cây trà được yêu thích từ xưa đến nay.

Mỗi loại hoa trà lại có một ý nghĩa biểu tượng riêng. Nếu trà bạch tuyết, hồng trà tượng trưng cho sự tinh khiết, thuần khiết thì trà cung đình hay trà lựu... tượng trưng cho sự cao quý, anh Dũng chia sẻ

Hoa trà có giống đơn một hoa, có giống kép nhiều hoa trên một đài gọi là trà “bát diện”. Có giống nhị dài, có giống nhị bị thoái hóa gọi là “không tâm”. Trong đó, giống trà bạch, trà thâm bát diện không tâm là giống quý nhất, sau đó là giống trà cung đình màu phấn hồng và trà lựu màu đỏ rực.

Dưới đây là bộ sưu tập cây trà cổ giá trị tiền tỷ của "ông vua trà" Việt Nam.

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 1

Bộ sưu tập trà cổ khoảng hơn 10 cây của anh Bùi Đức Dũng (TP. Việt Trì, Phú Thọ) được coi là “hàng hiếm” vì sở hữu một cây cũng rất khó. Nhiều cây trà nhỏ hơn nhiều của các nhà vườn khác giá cũng lên đến hơn 100 triệu đồng

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 2

Những cây trà cổ thụ của anh Dũng có giá vài trăm triệu đồng/cây, thậm chí lên đến tiền tỉ

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 3

Một cây trà cổ thụ có đường kính gốc lên đến 30cm, nổi cục u bướu và mốc thếch

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 4

Những cây trà cổ thụ không có kiểu dáng bonsai nên nhiều người không biết vẻ đẹp của chúng. Khi nhìn thấy đám hoa này trong vườn, không ít người tưởng đó là bụi hoa thông thường, ít ai biết rằng chúng có giá trị

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 5

Cây trà phát triển rất chậm, nhất là trà bạch mỗi năm chỉ ra 2 lần lộc

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 6

Trà hồng bát diện không tâm là dòng quý nhất. Đặc điểm của dòng bát diện khi nở là bông to, cuộn hình cầu, cánh hoa xếp xoáy hình như bông lựu

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 7

Một cặp trà bonsai đã lên chậu lớn có giá tiền tỷ được coi là cặp trà “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Đã mắt với những cây trà cổ thụ tiền tỷ của “ông vua trà” Việt Nam - 8

Theo chia sẻ của anh Dũng, anh là người yêu thích những cây bản địa, đặc biệt trà và mộc hương. Chính vì vậy, những cây trà cổ thụ hiện anh đang sở hữu gần như tuyệt chủng nên anh giữ lại nhân giống và không có ý định bán dù nhiều người hỏi mua

(Theo Dân Trí)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
1 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.175.156 VNĐ / tấn

1,014.10 UScents / bu

0.08 %

+ 0.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.767.113 VNĐ / tấn

323.00 USD / ust

0.44 %

+ 1.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.251.637 VNĐ / tấn

40.99 UScents / lb

0.22 %

+ 0.09

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
9 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
9 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất