Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức

Nhiều món ăn ngon được xem là đặc sản, được nhiều người ưa chuộng song lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, có thể đe dọa đến tính mạng người thưởng thức.

Nhiều món ăn ngon được xem là đặc sản, được nhiều người ưa chuộng song lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, có thể đe dọa đến tính mạng người thưởng thức.

 

Nhộng ve sầu

Ve sầu non hay còn gọi là nhộng ve sầu, có rộ nhất là từ cuối tháng 4 đến hết tháng 7 trong năm. Vài năm trở lại đây, món ăn này được xem là đặc sản, được nhiều người ưa chuộng tìm mua.

Nhộng ve sầu có nhiều loại, đắt và bán chạy nhất là nhộng cánh tơ. Đây là loài nhộng vừa lột xác xong, thân ve còn rất non và cánh mới nhú. Lúc này nhộng khá béo và mềm.

Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức
Nhộng ve sầu được xem là đặc sản, được nhiều người ưa chuộng tìm mua.

Theo nhiều chủ nhà hàng, nhộng ve sầu có thể chế biến được nhiều món như rán giòn, tẩm bột, rim mắm..., khi ăn có vị bùi, ngậy, béo, thơm. Có thời điểm khan hàng, nhộng ve sầu được chào bán với giá 800.000 đồng/ 1kg.

Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức
Thời gian qua rất nhiều người phải nhập viện vì thưởng thức đặc sản nhộng ve sầu.

Dù được xem là đặc sản nhưng món ăn này tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm. Theo các chuyên gia y tế, nhộng ve sầu không có độc tố gây chết người.

Nhưng do nhộng ve sống khá lâu trong môi trường trước khi lột xác và trưởng thành ngoi lên khỏi mặt đất nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn hay các loài nấm độc ký sinh trên cơ thể. Nếu ăn phải con nhộng có những độc tố này thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Tiết canh

Tiết canh được làm từ tiết động vật (lợn, vịt, ngan...) trộn với nội tạng, sụn, thịt. Đây là món ăn được nhiều người Việt ưa thích. Điều đặc biệt của món ăn là nguyên liệu chế biến.

Tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt, hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt băm nhỏ để làm đông tiết.

Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức
Tiết canh là món đặc sản được nhiều người ưa chuộng. (Ảnh: Toàn Vũ).


Vì nhiều lý do, nhất là vấn đề liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm nên tiết canh được xem là món ăn không an toàn. Trong quá trình chế biến, tiết của động vật không qua bất kỳ công đoạn tiệt trùng nào mà được ăn trực tiếp cùng với lạc rang và rau thơm.

Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức
Tuy nhiên, đây cũng là được xem là món ăn không an toàn. (Ảnh: Toàn Vũ).

Tiết canh bản chất là sử dụng máu sống chế biến nên không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nhất là máu của lợn, gà, vịt... đang nhiễm bệnh. Đó là chưa kể, trong tiết canh sống còn chứa nhiều nguồn bệnh như giun sán, giun xoắn...

Gỏi cá sống

Món cá nhảy được xem là món ăn phổ biến, đặc sản của người Thái ở Sơn La. Điểm khác biệt của món ăn này chính là ở cách ăn rất lạ lùng, cá vẫn còn nhảy tanh tách trong miệng khi ăn.

Cá bắt về phải còn sống, chọn những con cá bé, có kích thước lớn nhất là bằng ngón tay cái của người lớn, thả vào chậu nước muối sạch, để cá tự bơi và tiết hết những thứ bẩn ở trong người.

Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức
Cá được ăn sống cùng các loại rau thơm. 

Khi ăn, người ta dùng dao nhỏ khía nhanh vào bụng cá, nặn ruột bỏ ra ngoài rồi thả nhanh vào hỗn hợp ăn kèm gồm: lõi chuối tươi, rau thơm các loại gia vị mắm, muối, mỳ chính, tỏi, ớt và đặc biệt là không thể thiếu hạt mắc khén (gia vị đặc biệt của người Thái).

Dù được nhiều người ưa chuộng, song không ít trường hợp đã phải nhập viện do thưởng thức món đặc sản này. Theo các chuyên gia y tế, những món ăn chưa qua nấu chín luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật, nếu nặng có thể đe dọa tới tính mạng.

Cá nóc

Cá nóc là một loại cá thuộc lớp cá vây tia, với đặc tính đẩy ra những lớp gai khi ở trạng thái phòng ngự. Đây là loài cá sống ở khu vực nước mặn, quanh các khu vực bãi đá san hô ngầm vùng nhiệt đới. Loại cá này có tính độc mạnh, gây chết người khi ăn nếu không được chế biến đúng cách.

Đặc sản Việt 'đánh cược sinh mệnh với tử thần' khi thưởng thức
Cá nóc là loài có độc tính rất mạnh. 

Ở Việt Nam đã thống kê được hơn 60 loài cá nóc, trong đó có khoảng 30 loài là cá độc. Độc tố cá nóc rất độc, với người chỉ cần ăn 10 gam thịt cá nóc có độc tố là bị ngộ độc. Chỉ từ 1-2mg độc tố có thể gây chết người.

Thông thường, thịt cá nóc thường được chế biến bằng cách lọc thịt cá nóc còn tươi nguyên. Chọn phần thịt cá không có độc, thái thành miếng mỏng và ăn như sashimi.

Cách chế biến cá nóc vô cùng khó khăn, và chỉ một số đầu bếp trên thế giới mới đủ khả năng chế biến món ăn này.

Tại Nhật Bản, một suất sashimi cá nóc có thể tiêu tốn của một gia đình khoảng 200 USD cho 8 miếng khi dùng bữa tại những nhà hàng sang trọng.

(Theo Dân Trí)

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.073.936.634 VNĐ / tấn

259.95 BRL / kg

1.03 %

+ 2.65

Thịt gà

CHICKEN

30.984.900 VNĐ / tấn

7.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
1 ngày trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
1 ngày trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
2 ngày trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.