Đại biểu đề nghị không "làm quấy quá cho xong" các văn bản hướng dẫn với các luật về đất đai

20/06/2024 15:40
Kiến nghị Chính phủ sớm xây dựng các văn bản hướng dẫn 3 luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh Bất động sản, song các đại biểu đề nghị xây dựng văn bản hướng dẫn phải chất lượng, không "làm quấy quá cho xong".

Ngày 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật: Đất đai 2024, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản 2023 và Các tổ chức tín dụng 2023.

Chính phủ đề xuất cho phép 3 luật liên quan thị trường bất động sản, là Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và hai điều (200 và 210) Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/8, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 1. Riêng một số quy định chuyển tiếp tại 7 điều (từ điều 253 đến 260) Luật Đất đai vẫn có hiệu lực từ 1/1/2025.

Ông Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng, 4 luật có tác động lớn đến nền kinh tế cả trước mắt và lâu dài. Ông Cường ủng hộ quyết tâm của Chính phủ khi triển khai sớm các luật này, bởi sẽ tác động ngay, giúp khơi thông thị trường bất động sản, giải quyết nhu cầu nhà ở.

Theo Đại biểu Cường, tính đến nay Chính phủ mới ban hành một nghị định hướng dẫn thi hành, ông này cho rằng, Chính phủ cần xây dựng các nghị định có tính liên thông nhưng không chạy đua về tiến độ" để đẩy nhanh hoàn thành các nghị định hướng dẫn.

Bởi "Nếu không cẩn trọng, chỉ cần một quyết định không chính xác sẽ để lại hậu quả, đây là thách thức phải chấp nhận", ông Cường đề xuất.

Đại biểu Phạm Đức Ấn đồng tình Quốc hội xem xét, thông qua thời hạn hiệu lực sớm với các luật này, bởi đang có hiện tượng nhiều tỉnh e dè, chờ đợi luật mới có hiệu lực để triển khai.

"Dù luật cũ vẫn hiệu lực, nhiều người vẫn ngại vì đang thực hiện luật này mà sang đầu năm sau làm theo luật mới không biết thực hiện thế nào, nên tốt nhất là chờ đợi. Vì vậy, nếu không cho hiệu lực sớm thì luật cũng đang ách tắc ở dưới", ông Ấn nói.

Song, ông cũng lo ngại việc Chính phủ phải chạy đua để hoàn thành sớm các văn bản hướng dẫn, có thể dẫn đến tình trạng "làm quấy quá cho xong".

"Giả sử bị chậm 4-5 tháng không phải hậu quả lớn, ta vẫn cho phép thực thi các luật được. Tuy nhiên, cần đặt hạn chót để ban hành các văn bản là trước 31/12", ông Ấn góp ý.

Theo ông Phạm Đức Ấn, nếu xác định từ ngày 1/8 các luật có hiệu lực, Chính phủ cần cam kết thực thi hiệu quả, tránh khoảng trống pháp luật, trục lợi chính sách. "Đây là vấn đề có tính nguyên tắc để Chính phủ với các địa phương chịu trách nhiệm thực hiện", ông nói.

Tin mới

Mercedes-AMG GT 63 S E Performance mở cọc tại đại lý: Mạnh tới hơn 800 mã lực, dự kiến từ 11 tỷ đồng, sau 6 tháng mới được nhận xe
7 giờ trước
Khách hàng tại Việt Nam đã có thể đặt hàng Mercedes-AMG GT 63 S E Performance chính hãng, giá dự kiến từ 11 tỷ đồng.
Sốc: Chỉ hơn 3 triệu/vé khứ hồi hạng thương gia bay Hà Nội - TP.HCM, dân tình đổ xô săn lùng nhưng hết quá nhanh
7 giờ trước
Đang mùa du lịch, lại săn được vé máy bay hạng thương gia với giá cả rẻ gấp 2-3 lần bình thường là điều mà du khách nào cũng ao ước.
Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
6 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
5 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không iPhone hay Samsung, người Triều Tiên chỉ dùng loại smartphone này: "Tìm khắp thế giới không đâu có"
5 giờ trước
Những mẫu smartphone như Samsung hay iPhone không được bày bán. Người dân Triều Tiên sử dụng những thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục

Alibaba lần đầu tổ chức KEL Award cho các nhà cung cấp thương mại điện tử
2 giờ trước
Thí sinh dự thi sẽ trình bày cách họ đã tận dụng Alibaba.com để phát triển và mở rộng hoạt động xuất khẩu, đồng thời chia sẻ chiến lược giúp họ nổi bật trên thị trường toàn cầu.
Epson Việt Nam có Tổng giám đốc mới
32 phút trước
Yunyong Muneemongkoltorn - tân Tổng giám đốc Epson Việt Nam cũng đồng thời kiêm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành của Epson Thái Lan.
Người dân chuyển mạng 2G sang 4G để không bị bỏ lại phía sau
10 giờ trước
Việc chuyển sang mạng 4G sẽ giúp người dân hoà nhập với xu hướng phát triển công nghệ toàn cầu hiện nay để không bị bỏ lại phía sau.
Điểm tên dự án trạm dừng nghỉ sẽ có nhà đầu tư "rót tiền"
11 giờ trước
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đối với dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc, các ban quản lý dự án phải rà soát xem mặt bằng hiện nay đã xử lý đến đâu, còn vướng mắc gì.