Đại biểu “lo” văn bản hướng dẫn Luật bị làm “quấy quá cho xong”, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì?

21/06/2024 17:48
Trước lo lắng của nhiều đại biểu về việc thực hiện Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản trước 5 tháng có thể dẫn tới việc "làm quấy quá cho xong" các văn bản hướng dẫn, Bộ trưởng Trần Quốc Khánh đã có phát biểu giải trình.

Sớm nhưng chất lượng

Theo đó, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đề xuất Quốc hội biểu quyết thông qua việc thực hiện sớm 3 luật: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Chính phủ đề nghị cho 3 luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản được thực hiện sớm 5 tháng từ ngày 1/8/2024, thay vì thời hạn thực hiện đưa ra trước đó là từ 01/01/2025. Trong khi đó, Luật Các Tổ chức tín dụng được Chính phủ đề xuất thực hiện sớm ở một số Điều.

Tại các buổi thảo luận ở tổ, hội trường kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhiều ý kiến ủng hộ sớm thực hiện các luật trên để khơi thông nguồn lực, giúp các địa phương sớm vận hành và triển khai các kế hoạch, dự án…

Bên cạnh đó, một số đại biểu thể hiện lo ngại, việc rút ngắn thời hạn thi hành các luật nói trên có thể ảnh hưởng đến chất lượng các văn bản hướng dẫn. Nhiều đại biểu lo ngại, văn bản hướng dẫn được làm "quấy quá cho xong" ảnh hưởng đến việc thực thi các chính sách luật nói trên.

Tại Hội trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, để thực hiện tốt Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản, các quy định, văn bản hướng dẫn, nghị định, quyết định, thông tư và văn bản hướng dẫn của địa phương đã được chuẩn bị rất kỹ.

Ông Khánh tiết lộ, từ lúc Quốc hội đồng ý sửa Luật đất đai, Chính phủ đã yêu cầu cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan liên quan thực hiện xây dựng các nghị định và các cái thông tư hướng dẫn theo đúng quy định, thẩm quyền. Chính vì thế, các quy trình thủ tục được thực hiện đầy đủ, không có rút gọn quy trình, không có kiểu làm luật gấp gáp.

"Cái gọi là rút gọn ở đây là rút gọn về thời hạn hiệu lực, thời gian thực thi", ông Khánh cho biết.

Ông Khánh khẳng định: Chính phủ và Quốc hội đồng ý sớm triển khai các luật nói trên dựa trên tinh thần làm đầy đủ các quy trình, thủ tục. Có thực hiện sớm hơn nhưng đầy đủ, đảm bảo cái chất lượng.

Về tác dụng của việc thực thi sớm các luật nói trên, ông Khánh cho rằng, nhiều quy định sẽ khơi thông nguồn lực của đất nước và thu hút nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, đất đai. Đặc biệt, sẽ giải quyết được nhiều tồn đọng, mong mỏi của người dân và doanh nghiệp.

Ví dụ nhu Luật đất đai 2024 quy định rằng hộ gia đình từ ngày 1/7/2014 trở về trước có đất đai sản xuất kinh doanh ổn định, không tranh chấp, không vi phạm pháp luật mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng, sẽ được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai.

Theo ông Khánh, việc triển khai thực hiện Luật Đất đai sớm cũng tạo điều kiện cho đồng bào Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào thị trường đất đai như người Việt Nam ở trong nước, giúp khơi thông nguồn lực cho thị trường.

Tin mới

Lo Việt Nam bị "đại bàng"nước ngoài gắn hình ảnh "đem con bỏ chợ" nếu không hỗ trợ đầu tư
3 giờ trước
Bộ KH&ĐT cho rằng, việc Việt Nam áp dụng thuế Tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn xuyên quốc gia cần đi liền với các chính sách hỗ trợ tiền mặt, cơ chế ưu đãi chi phí đầu tư.
Giá sầu riêng bất ngờ tăng vọt lên hơn 100.000 đồng/kg
3 giờ trước
So với cách đây nửa tháng, giá sầu riêng đã tăng hơn 20.000 đồng/kg
Mỹ, Brazil đua nhau đưa một mặt hàng sang - Việt Nam sản xuất hàng chục triệu tấn mỗi năm vẫn không đủ dùng, từ đầu năm đã chi 2 tỷ USD nhập khẩu
3 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 33 triệu tấn/năm.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiến gần mốc 1.000 USD
4 giờ trước
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2024, giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Brunei đạt 959 USD/tấn.
Hàng loạt vi phạm trong “Thung lũng các vị thần” tại TP. Đà Lạt
4 giờ trước
Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong địa điểm kinh doanh “thung lũng các vị thần” (tại thôn 1, xã Tà Nung, TP. Đà Lạt) và kiến nghị UBND tỉnh xử lý.

Tin cùng chuyên mục

TP.HCM phản hồi kết luận thanh tra liên quan đến Phú Mỹ Hưng
5 giờ trước
UBND TP.HCM vừa phản hồi kết luận thanh tra liên quan đến Công ty Phú Mỹ Hưng. Theo đó, thành phố yêu cầu công ty này phải bàn giao 57ha đất công còn lại.
VinFast sắp đua 'sát ván' tại Ấn Độ bằng xe điện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu, có cơ hội hưởng lợi lớn từ trợ cấp?
8 giờ trước
Mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến có mức giá dao động từ 761 đến 914 triệu đồng.
Hyundai Stargazer X – cải tiến để 'đáng yêu' hơn
10 giờ trước
Hyundai Stargazer X với những cải tiến nhỏ nhưng giá trị với mục tiêu chiếm được sự tín nhiệm, yêu thích của khách hàng thay cho phiên bản trước đây.
Loại cây lâu đời nhất thế giới từ Trung Quốc mang sang giúp Việt Nam trở thành ‘ông hoàng’ toàn cầu: Chỉ có rất ít quốc gia sở hữu, thu gần trăm triệu USD từ đầu năm
11 giờ trước
Nước ta hiện giữ vị trí là nước xuất khẩu đứng đầu thế giới.