Đại Sứ Cui Tiankai: Trung Quốc sẽ sớm đáp trả Mỹ

04/04/2018 14:36
(NDH) Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ông Cui Tiankai cho biết nước này sẽ sớm có những biện pháp trả đũa đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Cui Tiankai nói: "Chúng tôi chắc chắn sẽ trả đũa. Chúng tôi sẽ thuận theo cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cùng với của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả”.

"Chúng tôi không muốn gây hấn thương mại với bất kỳ nước nào, tuy nhiên mọi người phải hiểu quốc gia nào "gây sự" trước", ông Cui Tiankai nói.

Bình luận của ông Cui đưa ra sau khi tổng thống Donald Trump công bố danh sách mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc phải chịu mức thuế cao nhằm ngăn chặn hành vi thương mại không công bằng.

Vị đại sứ cho biết Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả với quy mô và mức độ tương tự như lệnh áp thuế của Mỹ.

Mỹ và nhiều nước khác cáo buộc Trung Quốc có hành vi thương mại không công bằng trong đó có việc vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Một vấn đề "nóng" đang diễn ra tại Trung Quốc là nước này yêu cầu các công ty nước ngoài phải tiết lộ bí quyết công nghệ để đổi lại sự tiếp cận thị trường nội địa. Tuy nhiên, ông Cui cho biết Mỹ không đưa bằng chứng cụ thể việc Trung Quốc ép các công ty nước ngoài phải tiết lộ bị mật về công nghệ.

Trước đó, nhiều công ty nước ngoài phàn nàn việc Trung Quốc buộc họ phải "chuyển giao công nghệ" trước khi hoạt động tại thị trường này.

Ông Cui không đề cập cụ thể biện pháp Bắc Kinh sẽ thực hiện để đối phó với động thái thương mại của Mỹ.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết chính phủ đang chuẩn bị các phương án đối phó với Trung Quốc đồng thời lên kế hoạch cho "đòn đáp trả" tiếp theo. Vị này nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình.

Tuy nhiên, ông Cui Tiankai nghi ngờ tính hiệu quả của các biện pháp thương mại mà Mỹ đưa ra.

"Chế độ bảo hộ mậu dịch đó sẽ không bảo vệ bất kỳ ai kể cả công nhân và nông dân Mỹ. Thậm chí, điều này còn làm tổn hại đến chính bản thân nước Mỹ", ông Cui nói.

Vị đại sứ cho rằng hai nền kinh tế có mối liên chặt chẽ với nhau và những biện pháp xuất phát từ một phía sẽ gây tổn thương đến bên còn lại. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ dẫn tới tình cảnh “tự mình hại mình”.

Tin mới

Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
7 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.
Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á
7 giờ trước
Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá quy đổi từ 60 triệu đồng.
Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
5 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
4 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Chưa phải Việt Nam, đây mới là quốc gia tiếp theo được chọn để sản xuất iPhone 16 sau Trung Quốc, Ấn Độ
2 giờ trước
Quốc gia này cũng sẽ đón sản phẩm iPhone 16 sớm hơn khoảng 3 tuần so với trước đây nhờ sản xuất nội địa.
Thị trường iPhone xách tay như 'cánh cửa hẹp', dần đóng lại
53 phút trước
Việc Việt Nam được bán iPhone chỉ sau thị trường lớn trên thế giới 1 tuần là nguyên nhân chính khiến thị trường xách tay trở nên đầy rủi ro đối với dân buôn.
Người đàn ông câu được con cá chép khổng lồ nặng 34kg trong hồ
14 giờ trước
Sau hơn 10 phút vật lộn, người đàn ông đã câu được con cá chép khổng lồ nặng tới 34kg.
Kia sắp có xe điện giá rẻ ngang cỡ Morning, sẵn thêm hatchback điện ngắn hơn Sonet, đều đặt tên như mẫu ‘bán hụt’ ở Việt Nam
16 giờ trước
Kia sẽ bổ sung hàng loạt xe điện mới vào đội hình toàn cầu. Đáng chú ý, trong kế hoạch này, khả năng xuất hiện "Kia Morning thuần điện" là khá cao.