Đàm phán Mỹ - Triều có cơ hội hồi sinh sau khi "kẻ cuồng chiến" bị sa thải

11/09/2019 11:48
Triều Tiên từng gọi ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, là "kẻ cuồng chiến". Chính vì vậy, sự ra đi của nhân vật này mở ra cơ hội hâm nóng quan hệ Bình Nhưỡng – Washington.

Việc Tổng thống Trump bất ngờ sa thải ông Bolton có thể là một tín hiệu tích cực trong mắt các quan chức Triều Tiên. Đây trở thành cơ hội để tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng không còn phải đối đầu với "một con diều hâu kiên cường" ở phía bên kia.

Trong quá khứ, ông Bolton từng đề xuất sử dụng sức mạnh quân sự để lật đổ chế độ tại Triều Tiên. Các quan chức Mỹ cũng cho rằng ông Bolton chính là nguyên nhân chính dẫn tới Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt được kết quả khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua.

Ông Trump sa thải ông Bolton chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phát tín hiệu họ sẵn sàng trở lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Cùng với thông báo này, Bình Nhưỡng tiếp tục một hành động thị uy bằng việc phóng một loạt tên lửa.

Các nhà phân tích chính sách nói rằng sự ra đi của ông Bolton sẽ giúp Mỹ hồi sinh các cuộc đàm phán nhưng không khiến mục tiêu giải giáp vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Washington đạt được một cách dễ dàng hơn.

"Bình Nhưỡng rất coi thường ông Bolton và ai cũng biết điều ấy. Ông Kim Jong Un có thể sẽ phản ứng tích cực với quyết định này và có thể sớm nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ", Giáo sư Leif-Eric Easley của Đại học Ewha tại Seoul cho biết.

Harry Kazianis, chuyên gia về Triều Tiên, thì cho rằng ông Trump có thể thoải mái tìm một cố vấn an ninh quốc gia không muốn dùng chiến tranh để thay đổi chế độ tại Triều Tiên mà còn sẵn sàng ủng hộ các đường lối ngoại giao của phía Mỹ. Stephen Biegun, đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên của ông Trump, có thể là một cái tên sáng giá.

Tuy nhiên, ông Bolton có lẽ không phải trở ngại duy nhất. Truyền thông nhà nước Triều Tiên từng nhiều lần chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và kêu gọi ông Trump thay thế nhân vật này bằng "một nhà đàm phán trưởng thành hơn". Tháng trước, Triều Tiên gọi ông Pompeo là "thuốc độc", người chỉ khiến đàm phán phức tạp hơn.

Phát biểu sau quyết định của Tổng thống Trump, ông Pompeo khẳng định mình và cố vấn Bolton có nhiều lần bất đồng nhưng các quốc gia cũng đừng mong đợi một sự thay đổi bước ngoặt trong cách tiếp cận của Mỹ.

"Đây đều là những chính sách của ngài Tổng thống. Chúng tôi chỉ đưa ra những lời khuyên tốt nhất của mình và chúng tôi chia sẻ với ông những hiểu biết của chúng tôi. Tuy nhiên, tôi không nghĩ bất cứ nhà lãnh đạo nào trên thế giới nên giả định rằng sự ra đi của chúng tôi có thể làm thay đổi chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump", ông Pompeo nhấn mạnh.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
21 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.