Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và mọi chuyện đều có lý do

15/04/2018 08:45
Trong những năm gần đây, Đan Mạch tiếp tục nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Cơ sở của bảng xếp hạng này là gì?

Trong vòng nhiều năm, Đan Mạch luôn là một trong ba quốc gia đứng đầu về chỉ số hạnh phúc trong số 155 quốc gia được khảo sát, và theo chỉ số năm 2018 công bố cũng vậy. Hoa Kỳ đứng vị trí 18 trong danh sách, lùi lại 4 bậc so với năm ngoái.

Đan Mạch cũng là nước dẫn đầu trong rất nhiều cuộc điều tra khác về mức độ hạnh phúc. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là người ta dựa vào những tiêu chí và tiêu chuẩn như thế nào để đánh giá mức độ hạnh phúc của cả một quốc gia?

Tùy thuộc vào phạm vi và mục đích của từng nghiên cứu, các nhà xã hội học đã đưa ra một số chỉ số khách quan có thể phục vụ cho việc đánh giá này. Ví dụ như dữ liệu về số lượng tội phạm, thu nhập, sự tham gia của công dân trong các vấn đề xã hội và sức khỏe...

Ngoài ra, người ta cũng sử dụng các phương pháp đánh giá chủ quan, như khảo sát ý kiến người dân sống ở từng quốc gia về trải nghiệm của họ với cảm xúc tích cực và tiêu cực.

Tại sao người Đan Mạch lại hạnh phúc hơn những quốc gia khác?

Tại Đan Mạch, những chỉ số khách quan cũng như chủ quan đều cho thấy một kết quả tích cực.

Lý do đầu tiên giải thích cho việc này là bởi Đan Mạch có một hệ thống chính trị ổn định với mức tham nhũng rất thấp. Người dân ở đây được tiếp cận với nền giáo dục và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Mặc dù đất nước này có mức thuế cao nhất thế giới, tuy nhiên người Đan Mạch hoàn toàn hài lòng với việc chi trả khoản tiền này bởi họ tin rằng mức thuế cao giúp cho xã hội nói chung và đời sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và mọi chuyện đều có lý do - Ảnh 1.

Một điều thú vị là người Đan Mạch có riêng một từ để chỉ tinh thần vui vẻ, lạc quan và hưởng thụ cuộc sống, mà cả đất nước này đều hướng đến – đó là từ Hygge.

Có thể có rất nhiều cách giải nghĩa cho Hygge, tuy nhiên nhìn chung, chúng đều liên quan đến những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu, sự tương tác xã hội cao, cảm giác ấm cúng, gần gũi mà bạn có khi cảm thấy an toàn và cân bằng trong cuộc sống.

Hygge đến từ những niềm vui nhỏ nhất, như khi bạn dành cả buổi tối để quây quần với gia đình, hay một bữa tối với bạn bè kèm nhiều đồ ăn ngon và những câu chuyện vui vẻ.

Có thể nói khái niệm Hygge từ lâu đã ăn sâu vào nền văn hóa và tinh thần của người dân Đan Mạch.

Nó tồn tại như một kim chỉ nam về hạnh phúc ở đất nước này, đóng vai trò như một lá chắn chống lại tất cả những căng thẳng và cảm xúc tiêu cực từ những áp lực của cuộc sống, giúp cho mọi người xích lại gần nhau hơn.

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và mọi chuyện đều có lý do - Ảnh 2.

Hygge là một trải nghiệm kết hợp giữa thoải mái, dễ chịu và ấm cúng

Hygge còn nổi tiếng và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Hiện nay có hơn 900 cuốn sách được bán ra trên Amazon nói về Hygge của Đan Mạch, 3 triệu bài viết với hashtag trên Instagram và một lượng tìm kiếm rất lớn trên Google.

Không phải duy nhất Đan Mạch có một từ riêng để chỉ quan điểm và tinh thần của họ về hạnh phúc. Rất nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng có khái niệm tương tự, như Na Uy có từ Koselig, Thụy Điển với Mysig, Hà Lan là Gezenlligheid và Đức có Gemutlichkeit.

Khác với Đan Mạch, nước Mỹ lại có quan điểm hoàn toàn khác về hạnh phúc. Đối với họ, hạnh phúc thường đi liền với mức thu nhập cao. Tuy nhiên thực tế cho thấy mặc dù tại Mỹ chỉ số GDP đang tăng và tỉ lệ thất nghiệp giảm nhưng mức độ hạnh phúc của người dân tại đây vẫn không cao.

Lý do còn nằm ở sự bất bình đẳng trong thu nhập, lòng tin của người Mỹ đối với chính phủ, các tổ chức hay giới truyền thông. Cho đến cuối cùng, một mức thu nhập cao có lẽ không đủ để có thể mang lại cho người dân một cuộc sống hạnh phúc.

Tham khảo: LiveScience

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
10 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
11 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
12 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.