Dân Phú Yên lần đầu tiên xem máy bay không người lái phun thuốc

16/03/2020 18:20
(Dân Việt) Đây là lần đầu tiên bà con nông dân huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên được tham dự hội thảo có phần trình diễn máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tự động không người lái. Hội thảo thực hiện trên cánh đồng có diện tích 150ha của xã Hòa Phong, Hòa Phú và Hòa Mỹ Tây trong vụ lúa đông xuân năm 2019 - 2020.

dan phu yen lan dau tien xem may bay khong nguoi lai phun thuoc hinh anh 1

Máy bay không người lái đang chuẩn bị điều khiển để phun thuốc BVTV trên cánh đồng ruộng.

Trên cánh đồng xã Hòa Phong, ngoài nông dân địa phương còn có rất nhiều nông dân ở các xã lân cận đến để tận mắt nhìn thấy thiết bị bay không người lái được điều khiển tự động để thực hiện phun thuốc BVTV.

Hiện lúa trên cánh đồng đang trong giai đoạn trổ gié, máy bay không người lái được điều khiển phun Tilt Super nhằm phòng trừ bệnh lem lép hạt và bệnh vàng lá.

Nông dân Huỳnh Tấn Nghĩa ở xã Hòa Phong cho hay: Lần đầu tiên tôi thấy máy bay không người lái phun thuốc. Đội máy bay gồm 2 chiếc, bay nhanh hay chậm, thấp hay cao tùy thuộc vào chức năng điều khiển của con người. 

Theo ông Lương Công Xem, Phó Giám đốc HTX Hòa Phong, hiện nay do lao động nông thôn có xu hướng ra thành phố làm việc nên ở nông thôn rất thiếu nhân lực. Khi lúa bị sâu bệnh, rất khó tìm người phun thuốc. Nếu có thể đưa máy bay không người lái sử dụng vào việc phun thuốc sẽ góp phần giải quyết những khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công phun thuốc BVTV tại địa phương.

dan phu yen lan dau tien xem may bay khong nguoi lai phun thuoc hinh anh 2

Máy bay không người lái đang phun thuốc BVTV trên đồng ruộng.

Ông Lê Anh Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, việc sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc BVTV giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe cho người dân vì không trực tiếp tham gia phun thuốc trên đồng ruộng.

Trong thời gian diễn ra hội thảo đầu bờ, các đại biểu và bà con nông dân chứng kiến máy bay không người lái làm việc trên cánh đồng lúa với những tính năng khác hẳn so với phương pháp sử dụng bình phun truyền thống thông thường.

Qua thực tế cho thấy, việc phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái đảm bảo tính chính xác tương đối với từng khoảnh ruộng theo yêu cầu, đồng thời tiết kiệm thời gian; giảm chi phí thuê dịch vụ phun khoảng 10%, năng suất dự kiến tăng từ 7 - 15%, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trên đơn vị diện tích sản xuất.

Máy bay không người lái (Unmanned Aerial Vehicle- UAV) là thiết bị bay không có người lái, điều khiển từ xa bằng điện thoại có cài đặt ứng dụng điều khiển qua sóng radio. UAV có công năng là phun thuốc BVTV, gieo hạt giống, phân bón.

Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào đồng ruộng, trong đó sử dụng máy bay không người lái phun thuốc BVTV nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất lúa, góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện. Cùng với đó, từng bước thay đổi nhận thức của người nông dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa nói riêng trên địa bàn huyện Tây Hòa.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chi Cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Phú Yên khẳng định, đây là chương trình có ý tưởng tốt, chuyển nền sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Ứng dụng công nghệ bay không người lái vào sản xuất giúp người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
3 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
5 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
5 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.187.823 VNĐ / tấn

1,015.50 UScents / bu

0.22 %

+ 2.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.760.327 VNĐ / tấn

322.75 USD / ust

0.36 %

+ 1.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.240.780 VNĐ / tấn

40.97 UScents / lb

0.17 %

+ 0.07

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
7 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
11 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
12 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất