Đang định qua sông thì phát hiện cây cầu có vấn đề, chỉ bằng 1 hòn đá, vị hòa thượng cứu sống 1 mạng người

17/09/2020 18:49
Hành động của vị hòa thượng đã cung cấp cho chúng ta một gợi ý quan trọng trong cuộc sống.

Sự cố chấp của Tiểu hòa thượng

Một hôm, Đại hoà thượng và Tiểu hoà thượng cùng xuống núi để lên thị trấn mua ít lương thực cần thiết trong một tuần cho ngôi chùa. Mà muốn vào thị trấn ấy thì chỉ có hai con đường:

Một con đường phải đi rất xa, nếu chọn đi con đường này họ sẽ phải vượt qua một ngọn núi lớn, sau đó lội qua một con suối nhỏ, chung quy thời gian cả đi cả về mất gần một ngày.

Còn con đường còn lại thì gần hơn, chỉ cần men theo đường núi để xuống núi, sau đó băng qua một con sông là đến thị trấn, nhưng trên con sông ấy chỉ bắc một chiếc cầu độc mộc cũ kỹ đã lâu không được tu sửa, chưa rõ bao giờ cầu sẽ sập.

Đại hoà thượng và Tiểu hoà thượng tất nhiên đã chọn đi con đường ngắn, dù sao con đường kia cũng quá xa, mất cả một ngày đường mới trở về đến chùa, vừa tốn sức lại mất thời gian. Và cứ thế họ khoan thai xuống đến chân núi.

Khi đang chuẩn bị qua cầu, Đại hoà thượng với tính cách tỉ mỉ bỗng phát hiện trên đầu cầu có vài vết rạn nứt nên vội vã nói Tiểu hoà thượng đang vô tư bước đi lại và bảo: "Đợi đã, e là chúng ta không thể đi qua chiếc cầu này được rồi, hôm nay chúng ta có lẽ phải quay lại đi đoạn đường xa kia thôi".

Nghe Đại hoà thượng nói, Tiểu hoà thượng mới để ý thấy vết nứt trên cây cầu, nhưng vẫn chần chừ hỏi lại: "Quay lại ấy ạ? Chúng ta đã đi đến tận đây rồi còn quay lại sao sư huynh?

Chỉ cần bước qua cây cầu này là đến được trấn rồi, quay lại đi con đường kia thì bao giờ mới tới nơi? Đệ thấy chúng ta vẫn nên đi tiếp thôi, cây cầu có lẽ vẫn chịu được trọng lượng của chúng ta".

 Đang định qua sông thì phát hiện cây cầu có vấn đề, chỉ bằng 1 hòn đá, vị hòa thượng cứu sống 1 mạng người - Ảnh 1.

Đại hoà thượng biết Tiểu hoà thượng tính tình bướng bỉnh, thấy sư đệ cố chấp muốn qua cầu thì không khuyên nhủ nữa, chỉ nhanh chân đứng chặn trước Tiểu hoà thượng và tiện tay nhặt một hòn đá lên đập mấy nhát xuống cầu.

Ngay sau đó bỗng "ầm" một tiếng, cây cầu đã mục nát kia gãy vụn từng khúc rơi xuống dòng nước chảy xiết, sâu đến vài trượng.

Thật không ngờ cây cầu lớn như vậy mà không chịu nổi vài cái đập nhẹ của hòn đá trong tay Đại hoà thượng.

Tiểu hoà thượng lúc này sửng sốt không nói nên lời, sau lại thấy may mắn vì mình chưa bước chân lên cây cầu nguy hiểm ấy, cũng thầm thấy xấu hổ vì sự lỗ mãng ngu ngốc vừa rồi của mình.

Trên đường trở về, Tiểu hoà hoà thượng vừa biết ơn vừa nghi hoặc nói với Đại hòa thượng: "Sư huynh, vừa rồi may mà có huynh ném đá dò đường trước, nếu không đệ đã vùi thân làm mồi cho cá ở chỗ đó rồi.

Huynh nói xem sao lúc ấy đệ lại dại dột như vậy chứ? Trong đầu chỉ nghĩ đến sự vất vả nếu quay lại đi con đường dài kia, còn khăng khăng cho rằng đi qua cây cầu này là đến thị trấn, cho nên không muốn quay trở lại đường cũ. Không nghĩ đến nếu cây cầu mà sập xuống thì làm thế nào".

Đại hoà thượng bình tĩnh nói: "Chỉ cần dám buông bỏ chấp niệm thì quay đầu làm lại cũng không có gì khó".

Lời bình

Đúng vậy, chỉ cần chúng ta biết buông bỏ thì bắt đầu lại từ đầu cũng chẳng hề khó. Cuộc sống nhiều khi chẳng phải cũng như vậy hay sao?

Nếu chúng ta cứ khăng khăng giữ trong mình sự cố chấp, không mở rộng lòng, không động não để suy nghĩ kỹ hơn về hoàn cảnh, tình huống mà mình đang gặp phải, rất có thể chúng ta sẽ như vị Tiểu hòa thượng trong câu chuyện trên, lao vào chỗ nguy hiểm mà không nhận ra.

 Đang định qua sông thì phát hiện cây cầu có vấn đề, chỉ bằng 1 hòn đá, vị hòa thượng cứu sống 1 mạng người - Ảnh 2.

Cố chấp là nguồn gốc của đau khổ.

Đừng ngại hành trình "quay trở lại" sẽ gian nan, khó khăn, tốn thời gian và công sức. Chỉ cần mỗi người vui vẻ chấp nhận buông bỏ chấp niệm là chúng ta đã có thể dễ dàng khởi động hành trình "quay trở lại" và sớm nhận ra, việc này chẳng khó khăn gì.

So với hậu quả của việc khư khư ôm trong mình chấp niệm nhất định không buông, việc quay đầu làm lại thậm chí còn mang lại hiệu quả hơn rất nhiều.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

77.394.851 VNĐ / lượng

2,607.00 USD / toz

0.76 %

+ 19.80

Bạc

SILVER

926.155 VNĐ / lượng

31.20 USD / toz

1.37 %

+ 0.42

Đồng

COPPER

236.359.179 VNĐ / tấn

435.40 UScents / lb

0.16 %

+ 0.70

Bạch kim

PLATINUM

29.423.106 VNĐ / lượng

991.10 USD / toz

-0.33 %

- -3.30

Nickel

NICKEL

405.746.038 VNĐ / tấn

16,478.00 USD / mt

0.89 %

+ 145.00

Chì

LEAD

51.413.869 VNĐ / tấn

2,088.00 USD / mt

0.24 %

+ 5.00

Nhôm

ALUMINUM

62.125.091 VNĐ / tấn

2,523.00 USD / mt

-0.75 %

- -19.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hơn, nhưng iPhone 16 "bản thường" lại sở hữu công nghệ còn xịn hơn cả iPhone 16 Pro Max
13 giờ trước
Hy vọng rằng, nâng cấp này sẽ được Apple mở rộng lên các dòng iPhone Pro trong tương lai.
Một mẫu xe máy điện 'made in Vietnam' vừa ra mắt, có gì đặc biệt mà giá bán hơn 200 triệu đồng?
1 ngày trước
Nuen N1-S là mẫu xe máy điện mới nhất được ra mắt thị trường Việt Nam. Xe hiện có giá hơn 200 triệu đồng.
Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 ngày trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Kim chi 'made in China' ùn ùn nhập khẩu vào Hàn Quốc, đắt hàng nhờ rẻ hơn 6 lần sản phẩm nội địa
2 ngày trước
Người Hàn Quốc đang chuộng ăn kim chi "made in China" vì rẻ hơn hàng nội địa.