Đang nghe Tòa tuyên án, nguyên lãnh đạo DongABank cần trợ giúp y tế

07/06/2019 15:39
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng giám đốc DongABank cần trợ giúp về y tế khi đang nghe tòa tuyên án.

Lúc 14h chiều nay (7/6), TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ xảy ra sai phạm tại Ngân hàng TMCP Đông á (DongAbank - DAB) sau một tuần nghị án.

Các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều có mặt.

Khoảng 14 giờ 40 phút, khi hội đồng xét xử đang công bố bản án, bị cáo  Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng giám đốc DongABank gặp vấn đề về sức khỏe, được đội ngũ y tế hỗ trợ. Theo đó bị cáo Xuyến được đo huyết áp. Chủ tọa phiên tòa quyết định cho bị cáo được ra ngoài chăm sóc y tế.

Ở phiên tòa này, bị cáo Xuyến cùng với bị cáo Trần Phương Bình , nguyên Phó Chủ tịch, nguyên Tổng giám đốc DAB thực hiện chi lãi suất ngoài, xuất khẩu vàng, mua tài sản là đất làm chi nhánh cho DongABank với tổng thiệt hại gây ra là 1.088 tỷ đồng. VKS xác định bị cáo Xuyến đóng vai trò đồng phạm đắc lực, tổng mức án 30 năm là tương xứng với tính chất mức độ của hành vi phạm tội, hậu quả gây ra của bị cáo.

VKS nhận thấy bị cáo Xuyến đã thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Bình nhằm che dấu thiếu hụt ngân quỹ, chi lãi ngoài… Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Xuyến chưa thừa nhận hành vi lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, thông qua các lời khai của các bị cáo, kết quả giám định, điều tra và bản án sơ thẩm thì có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Xuyến không oan sai. Theo đó viện kiến nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo của bị cáo.

Đối với kháng cáo của bị cáo Trần Phương Bình, VKS cũng đề nghị HĐXX bác bỏ. Trước đó, bị cáo Bình xin HĐXX phúc thẩm xem xét không tính lãi các khoản tiền vay, số vàng 15.700 lượng vàng đã xuất khống thu được về ngoại tệ, bị cáo cũng xin nhận hết trách nhiệm dân sự thay cho cấp dưới để bồi thường cho DAB.

VKS cũng đề nghị bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Xây dựng Bắc Nam 79. Đại diện VKS cho rằng tòa cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ chiếm đoạt 200 tỷ đồng của DongABank là đúng người, đúng tội và không oan sai.

VKS nhận định, việc bàn bạc tăng vốn DAB đã được bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc DongABank và Vũ “nhôm” thống nhất với nhau, với mục đích mà Bình đưa ra là Bình muốn Công ty Bắc Nam 79 của Vũ là cổ đông lớn, cổ đông chi phối của DAB.

VKS cũng nêu hồ sơ vụ án không có tài liệu nào thể hiện việc công ty của Vũ có nộp 200 tỷ. Bị cáo Vũ cũng không có nộp tiền vào Công ty Bắc Nam 79 nhưng thực tế công ty này đã nhận hơn 203 tỷ đồng. Kết luận giám định, thanh tra của NHNN đã xác định DAB mất 203 tỷ chứ không phải bị cáo Bình mất. Viện cho rằng chỉ có lời khai của Vũ chứ không có tài liệu nào khác chứng minh cá nhân ông Bình cho Vũ vay 200 tỷ.

Về phần mình, bị cáo Vũ luôn cho rằng mình bị oan. Vũ “nhôm” nêu tại các phiên tòa, ông Bình đã thừa nhận không bàn bạc nguồn tiền 200 tỷ đồng với bị cáo Vũ. Vũ cho rằng nếu bị cáo có lời lẽ vu khống, không đúng thì hội đồng xét xử có thể khởi tố. Vũ khai đúng là từ đầu bị cáo Bình có chào bán 60 triệu cổ phần DAB, nhưng bị cáo đồng ý mua cổ phần chứ không có bàn bạc, bị cáo cũng nói với bị cáo Bình không có tiền.

Luật sư của ông Vũ cũng dẫn chứng việc ông Bình đã chủ động gọi điện thoại cho ông Vũ. Theo đó, ông Bình báo đã thu xếp xong số tiền 200 tỷ đồng mà công ty Bắc Nam 79 còn thiếu để có đủ 600 tỷ đồng mua cổ phần DAB.

Về việc ông Bình đã thu xếp như thế nào về số tiền 200 tỷ đồng, luật sư cho rằng nội dung này đã được ông Bình trả lời tại phiên toà là do nôn nóng có thể thực hiện thành công việc tăng vốn của DAB, bị cáo Bĩnh đã có ý ứng trước 200 tỷ đồng cho bị cáo Vũ để Vũ nộp vào tài khoản Công ty Bắc Nam 79 nhằm kịp thời gian làm thủ tục.

Theo đó, luật sư cho rằng là ông Bình đã có kế hoạch, phương án từ trước để thu xếp số tiền 200 tỷ đồng và kế hoạch, phương án này xuất phát từ ý chí đơn phương của ông Bình. Ông Bình cũng khai tại tòa là không bàn bạc cũng như không cho Vũ biết là bị cáo lo nguồn tiền như thế nào vì bị cáo muốn cho anh Vũ nhìn thấy khả năng của DAB cũng như khả năng riêng của bị cáo.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
24 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.