Đang tăng trưởng vượt bậc, xuất khẩu "cá tỷ đô" của Việt Nam bất ngờ giảm tốc tại các thị trường chính và đây là lí do?

26/08/2024 06:00
Xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường chính đều giảm.
Đang tăng trưởng vượt bậc, xuất khẩu "cá tỷ đô" của Việt Nam bất ngờ giảm tốc tại các thị trường chính và đây là lí do? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, kết thúc tháng 7/2024, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ, tăng 14% đạt gần 87 triệu USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đang chậm lại rất nhiều so với những tháng trước đó.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như  EU, Israel, Canada, Mexcico… đều ghi nhận xu hướng giảm trong tháng 7.

Cụ thể, tại khối thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ giảm 14% trong tháng 7, đạt 16 triệu USD. Xuất khẩu sang Italy mặc dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng giảm mạnh từ mức 3 con số xuống còn 18% trong tháng 7. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan và Đức đồng loạt giảm lần lượt là 46% và 19%.

Cùng với EU, xuất khẩu cá ngừ sang Israel, thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, sau nhiều tháng tăng trưởng tốt đã giảm 31% trong tháng 7 này. Theo VASEP, căng thẳng Israel – Iran đang tác động tới hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.

Trái với xu hướng xuất khẩu sang 2 thị trường kể trên, xuất khẩu sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng không cao chỉ ở mức 17%. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 20%, đạt 206 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga và Hàn Quốc cũng tiếp tục tăng trong tháng 7 với mức tăng lần lượt là 57% và 266%.

Đang tăng trưởng vượt bậc, xuất khẩu "cá tỷ đô" của Việt Nam bất ngờ giảm tốc tại các thị trường chính và đây là lí do? - Ảnh 2

Nguồn: VASEP

VASEP nhận định, hiện tại, Nghị định 37 đã được Chính phủ ban hành trong tháng 4 vừa qua để hướng dẫn thực thi Luật Thủy sản. Kèm theo là quy định về kích thước tối thiểu được phép khai thác đối với các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên. Theo quy định này, ngư dân bắt buộc phải đầu tư chi phí để thay đổi ngư cụ có kích thước mắt lưới mới, phù hợp, cho đến việc ghi chép nhật ký, kiểm soát kích cỡ của loài mà ngư dân khai thác được.

Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều tàu cá vào cảng không được cấp biên bản bốc dỡ tại cảng do vi phạm về kích cỡ hải sản khai thác. Do đó, đang gây thiếu hụt lớn nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Thiếu nguyên liệu trong nước, doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập khẩu. Mà với nguồn nguyên liệu nhập khẩu thì chúng ta khó có thể cạnh tranh được với các nước đang được hưởng ưu đãi thuế quan như Philippines, Ecuador…

Tin mới

Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 giờ trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Loạt smartphone realme cấu hình xịn, giá tốt đang bán tại Thế Giới Di Động
2 giờ trước
Với giá bán từ 2 triệu đồng, các dòng điện thoại realme thu người dùng nhờ hiệu năng trên giá thành và nhiều tính năng độc đáo. Các sản phẩm của realme cũng thường xuyên nhận ưu đãi lớn tại Thế Giới Di Động.
Xe ga 125cc giá 19,5 triệu đồng ra mắt: Thiết kế hiện đại, trang bị vượt Vision
31 phút trước
Bên cạnh giá bán hấp dẫn, mẫu xe tay ga này còn sở hữu sức mạnh vượt Honda Vision.
Thợ Việt bật mí hậu trường dán Escalade và G63 tại Gumball 3000: Nóng, bụi mịn, thiếu sáng, không được tháo xe, chạy đua 12 tiếng/ngày
54 phút trước
Một tiệm decal nhỏ ở quận 2 (TP HCM) là đơn vị đã thi công trang trí hai chiếc Cadillac Escalade và Mercedes-AMG G63 tham gia hành trình siêu xe Gumball 3000.
Sau những ngày giông bão, chiếc bạt có giá 5 triệu này hiện đang "cháy" hàng
3 phút trước
Được coi như biện pháp cứu cánh cho những ngày giông bão mưa ngập trong thời gian gần đây ở khắp các tỉnh miền Bắc, túi bạt để che chắn và bảo vệ cho ô tô hiện vẫn đang được người tiêu dùng lùng sục kiếm tìm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.042.951.734 VNĐ / tấn

252.45 BRL / kg

-0.61 %

- -1.55

Thịt gà

CHICKEN

31.067.526 VNĐ / tấn

7.52 BRL / kg

0.27 %

+ 0.02

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Người nuôi trồng thủy hải sản Vân Đồn làm lại từ con số không
33 phút trước
“Ngã ở đâu đứng lên ở đó, dân Vân Đồn là vậy. Chỉ 2 năm sau siêu bão Yagi, chúng tôi sẽ đứng vững, sẽ là 1 Vân Đồn phát triển”, đó là khẳng định của người dân Vân Đồn (Quảng Ninh) sau siêu bão Yagi.
Ông nông dân trồng loại quả "đột biến", thu 3,5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
20 giờ trước
Trồng loại cây đột biến cho ra trái quanh năm, ông Trần Anh Nhân ngụ ở ấp Mỹ Thuận, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, có doanh thu tiền tỷ, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024.
TPHCM: Rau xanh tăng giá, thủy hải sản 'đứt' hàng
21 giờ trước
Vài ngày qua, tiểu thương kinh doanh rau củ ở chợ truyền thống tại TPHCM cho biết, giá rau củ đã bắt đầu tăng do ảnh hưởng mưa bão. Nhiều chủng loại thủy, hải sản "đứt" hàng.
Khách Tây thử ăn món người Việt học từ người Pháp, trầm trồ nhận xét: Ở đây thực sự họ đã làm tốt hơn
1 ngày trước
Vốn là một món ăn được học hỏi từ nước ngoài, song khi ở Việt Nam, món ăn này lại khiến chính vị khách Mỹ phải trầm trồ bởi hương vị thơm ngon, độc đáo.