Đập thủy điện Trung Quốc giữ 22 tỷ m3 nước, xả thấp ĐBSCL vẫn hạn2

18/03/2020 11:26
(Dân Việt) Về việc Trung Quốc từng thông báo sẽ xả nước đập Lan Thương để cứu hạ du sông Mê Kông, theo TS Hoàng Văn Thắng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT - Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam, phải xả với lưu lượng cực lớn thì may ra mới về đến ĐBSCL còn mức 1.000m3/s như thông báo thì không ăn thua.

dap thuy dien trung quoc giu 22 ty m3 nuoc, xa thap dbscl van han hinh anh 1

TS Hoàng Văn Thắng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NNPTNT - Chủ tịch Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam. Ảnh: I.T

Có ý kiến cho rằng, việc xây dựng các đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông là một trong những nguyên nhân khiến vùng hạ du như Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng đối mặt với hạn hán, xâm nhập mặn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

-Có thể thấy, lưu vực sông Mê Kông, đoạn thuộc Trung Quốc quản lý có rất nhiều hồ đập với dung tích cực lớn. Theo tính toán, tổng dung tích các hồ đập do Trung Quốc xây dựng lên đến 22 tỷ mét khối nước, đây là dung tích hữu ích.

Các hồ này có nhiệm vụ trữ nước vào mùa lũ và xả vào mùa kiệt. Khi những công trình này vận hành thì nhìn chung lưu lượng nước vào mùa kiệt có tăng lên.

Về nguyên tắc, hồ thủy điện hoạt động thì lũ sẽ giảm đi, mùa kiệt sẽ đủ nước hơn, tuy nhiên, do thay đổi quy luật dòng chảy nên cuối mùa mưa, đầu mùa khô các hồ này vẫn tích nước nên những vùng hạ du như ĐBSCL lại bị hạn vào sâu. Sau đó tháng 3,4 xả tăng hơn bình quân, còn lại có lúc cá biệt sẽ xả theo quy luật vận hành của họ.

 Như vậy, về nguyên tắc, việc xây dựng các đập thủy điện sẽ giúp mùa khô có nhiều nước hơn, tuy nhiên có tác động làm thay đổi dòng chảy mang tính chất cục bộ.

Nhìn một cách khách quan, lượng mưa trên lưu vực sông Mê Kông thời gian qua cực thấp, nó thể hiện ngay từ mùa lũ năm ngoái, dòng chảy đã thấp hơn so với trung bình nhiều năm nên nước tích vào hồ Biển Hồ giảm đáng kể.

Phải khẳng định, Biển Hồ là nơi điều tiết rất tốt cho mùa khô vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng lại bị ít lũ từ năm ngoái nên năm nay, hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long do tác động tự nhiên là chính.

Còn thủy điện có tác động hay không thì cần có nghiên cứu, nhưng tôi cho rằng, tác động cũng không phải quá lớn.

dap thuy dien trung quoc giu 22 ty m3 nuoc, xa thap dbscl van han hinh anh 2

Đập Cảnh Hồng (Trung Quốc) xả nước nhưng Đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi không nhiều. Ảnh: I.T

Như vậy, nói các hồ đập thủy điện là một trong những thủ phạm khiến hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long trở nên khốc liệt hơn có vẻ là chưa khách quan, thưa ông?

-Có thể thấy, thủy điện làm thay đổi quy luật dòng chảy. Nghiên cứu cho thấy, các hồ đập thủy điện khiến cuối mùa mưa đầu mùa khô mặn vào sâu nhưng tháng 2, 3 mặn làm giảm so với trung bình nhiều năm do thủy điện tích nước lại để phát điện vào mùa khô.

Có thông tin nói thủy điện làm mất nước thì chưa khách quan nhưng việc thay đổi quy luật dòng chảy là có.

Nhưng có một thực tế có thể thấy rất rõ là việc xây quá nhiều hồ đập thủy điện trên thượng nguồn sẽ khiến lượng phù sa về hạ du sụt giảm đáng kể.

Nguyên tắc là khi xây dựng hồ lớn thì nước trong hồ gần như không chảy, dòng chảy cực ít nên lượng phù sa lắng xuống đáy hồ mà không thể về hạ lưu, đây là nguyên nhân khiến tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển ở vùng hạ du, trong đó có Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng nghiêm trọng.

Thiếu lượng phù sa bùn cát về đồng bằng không chỉ gây ra hiện tượng sạt lở mà về lâu dài còn gây ra hiện tượng mực nước sông giảm do đáy sông không có phù sa nên tụt xuống, thực tế sông Hồng cũng đã gặp hiện tượng này.

Điều này sẽ thiệt hại lớn, bởi lượng nước có thể rất lớn nhưng do đáy sông tụt xuống khiến mực nước giảm nên nước không thể đi sâu vào các kênh rạch. Tôi cho đây mới là nguyên nhân chính dẫn đến hạn mặn.

dap thuy dien trung quoc giu 22 ty m3 nuoc, xa thap dbscl van han hinh anh 3

Hạn mặn đang khốc liệt ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: I.T

Cuối tháng 1/2020, phía Trung Quốc có thông báo sẽ tăng lưu lượng xả đập Lan Thương lên 1.000m3/s để giảm cơn khát cho vùng hạ lưu sông Mê Kông. Tuy nhiên, có vẻ như vùng Đồng bằng sông Cửu Long không được hưởng lợi từ nguồn nước này. Theo ông, nguyên nhân tại sao?

-Muốn nước từ đập Lan Thương về được tới Đồng bằng sông Cửu Long thì lưu lượng xả phải cực lớn thì nước mới lan tỏa. Con số 1.000m3/s chưa phải là lớn để nhìn thấy sự tác động lên Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc Trung Quốc xả đập cũng có thể do các nước vùng hạ du như Lào, Thái Lan yêu cầu nên họ xả, còn Việt Nam không được hưởng nhiều.

Vấn đề sử dụng chung nguồn nước sông Mê Kông đã được các nước nhiều lần đưa ra bàn bạc trong các hội nghị thượng đỉnh. Vậy theo ông, làm sao để giải quyết được vấn đề này để các nước đều có thể hưởng lợi từ nguồn nước quý giá trên sông mẹ?

- Muốn sử dụng hiệu quả và công bằng nguồn nước sông Mê Kông, tôi nghĩ các quốc gia phải chia sẻ thông tin nhiều và thường xuyên hơn.

Ví dụ, lượng nước tích trong hồ thủy điện là bao nhiêu, lượng mưa trên từng lưu vực sông là bao nhiêu để các quốc gia có kế hoạch sử dụng nước hiệu quả. Hợp tác Mê Kông - Lan Thương phải nhấn mạnh được điều này, phải căn cứ vào việc dùng nước ở hạ lưu để vận hành các hồ thủy điện cho phù hợp.

Ví dụ, trước mỗi vụ đông xuân ở miền Bắc, các hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu đều có kế hoạch xả nước phục vụ sản xuất, thì trên bình diện các quốc gia chung lưu vực sông Mê Kông cũng vậy, phải căn cứ vào tình hình của các nước vùng hạ lưu để vận hành, lúc nào cần xả cao, lúc nào cần xả thấp.

Với các vùng hạn mặn Đồng bằng sông Cửu Long, theo ông, đâu là giải pháp trước mắt và lâu dài để thích ứng với tình trạng này?

- Với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay hạn mặn sẽ còn khốc liệt, vì vậy ngoài tăng cường hợp tác quốc tế để tìm kiếm sự hỗ trợ các giải pháp thích ứng với hạn mặn, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần giảm ngay việc khai thác cát trái phép trên sông, việc khai thác cát sẽ làm tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trở nên nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ người dân chuyển đổi sinh kế phù hợp thích ứng với điều kiện mới của tự nhiên, các vùng mặn lợ tìm những cây trồng, con nuôi phù hợp.

Tăng cường công tác dự báo sớm để sản xuất né thời điểm hạn mặn. Phải nói năm nay công tác dự báo rất tốt, từ cuối tháng 9/2019, Chính phủ đã họp chỉ đạo, các địa phương đẩy khung thời vụ sớm hơn 15 - 20 ngày nên dù hạn mặn khốc liệt nhưng thiệt hại với lúa không đáng kể.

Bên cạnh đó, phải có các giải pháp công trình phù hợp, đây là những công trình phòng chống thiên tai, làm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Xin cảm ơn ông!

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
9 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
10 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.317.386 VNĐ / tấn

22.69 UScents / lb

3.47 %

+ 0.76

Cacao

COCOA

191.767.820 VNĐ / tấn

7,788.00 USD / mt

0.49 %

+ 38.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

140.013.228 VNĐ / tấn

257.92 UScents / lb

-1.66 %

- -4.35

Đậu nành

SOYBEANS

9.205.013 VNĐ / tấn

1,017.40 UScents / bu

0.40 %

+ 4.10

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.777.970 VNĐ / tấn

323.40 USD / ust

0.56 %

+ 1.80

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.273.351 VNĐ / tấn

41.03 UScents / lb

0.24 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
13 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
18 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
18 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất