Đâu là chìa khóa gỡ khó bài toán dữ liệu ngành địa ốc Việt?

26/10/2022 15:30
Ứng dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp SAP S/4 HANA đang trở thành "best practice" cho ngành bất động sản trong việc tháo gỡ bài toán dữ liệu khổng lồ. Hợp tác với FPT IS, triển khai SAP S/4 HANA từ đầu 2022, Tập đoàn An Gia đã mở ra hướng đi mới để giải quyết câu chuyện dữ liệu – thách thức đặc thù trong ngành địa ốc Việt.

Khó như dữ liệu ngành bất động sản

Chuyển đổi số đang diễn ra một cách nhanh chóng trong các ngành ứng dụng công nghệ cao như ngân hàng, tài chính, viễn thông và đặc biệt tại lĩnh vực phát triển nóng như bất động sản. Khi làn sóng thứ hai đang tạo nhịp với sự thúc đẩy từ chính nhu cầu của thị trường hàng loạt các mô hình mới như bất động sản thông minh, hệ sinh thái thông minh, dịch vụ tiện ích thông minh, ứng dụng các nền tảng proptech… đang ngày một nở rộ.

Tuy vậy, hầu hết các công ty bất động sản mới chỉ bắt đầu ứng dụng CNTT ở mức sơ khởi. Trong khi đó, bài toán của ngành lại hết sức phức tạp như việc quản lý hàng nghìn nhà thầu cùng một lúc, theo dõi tiến độ hàng trăm dự án, hay đồng thời kiểm soát dòng tiền, nguồn vốn được lưu chuyển liên tục trong doanh nghiệp,… Đặc điểm của hoạt động kinh doanh bất động sản là chuỗi chu trình dự án, chu trình sản phẩm thường rất dài, qua nhiều giai đoạn với nhiều bên hoặc nhiều vai trò tham gia khác nhau. Vì vậy thế "khó" cho doanh nghiệp là làm thế nào để quản lý tiến độ, quản lý phát sinh thông suốt trong dự án, đảm bảo các cam kết về chất lượng, dịch vụ với khách hàng. Khối lượng thông tin khổng lồ và chồng chéo đòi hỏi sự có mặt của công nghệ để tối ưu hoá, giảm tải hệ thống, bớt nhân sự chuyên trách, qua đó tăng lợi nhuận và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Tập trung hoá dữ liệu – Bước nhảy cóc cho Doanh nghiệp ngành bất động sản

Để nhanh chóng vượt qua được các thách thức trên, doanh nghiệp bất động sản cần xác định dữ liệu và công nghệ sẽ trở thành một trong những tài sản quan trọng nhất. Chia sẻ về vai trò công nghệ trong bài toán dữ liệu ngành địa ốc, ông Đinh Hữu Hùng, Phó Giám đốc sản xuất phần mềm, khối Doanh nghiệp, FPT IS nhận định: "Công nghệ sẽ giúp tập trung hoá dữ liệu toàn diện trong chuỗi giá trị của sản phẩm được tung ra trong từng thời kỳ, xây dựng hệ thống lõi đặc thù sẽ giúp đảm bảo vòng đời của nhiều sản phẩm khác nhau trong hệ sinh thái với tính liên kết cao về trải nghiệm và vận hành".

Dẫn chứng rõ nhất về cơ hội mở rộng quy mô phát triển cho doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống quản trị tập trung nguồn dữ liệu, ông Hùng chỉ ra thực tiễn triển khai cho kỳ lân ngành địa ốc – Tập đoàn An Gia. "Bài toán chuyển đổi số với khách hàng An Gia hội tụ đầy đủ những vấn đề phức tạp của ngành bất động sản. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, khối lượng thông tin về sản phẩm, hợp đồng, khách hàng tăng theo cấp số nhân khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản trị nguồn dữ liệu đang phân mảnh tại 36 công ty thành viên. Đặc biệt, bài toán liên kết chuỗi thông tin trong môi giới bất động sản từ hợp đồng môi giới, đặt cọc, hợp đồng hợp tác đầu tư, mua bán,..là một đề bài rất phức tạp bậc nhất trong ngành".

Đâu là chìa khóa gỡ khó bài toán dữ liệu ngành địa ốc Việt? - Ảnh 1.

Bộ giải pháp do FPT IS phát triển trên nền tảng SAP giúp kết nối và quản trị dữ liệu tập trung, tối ưu hoá toàn bộ chuỗi hoạt động của doanh nghiệp.

Về chiến lược chuyển đổi số cho An Gia, đội ngũ chuyên gia FPT IS nghiên cứu và triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thần tốc trong 4 tháng, tập trung giải quyết bài toán mũi nhọn cho khối tài chính và vận hành trong nghiệp vụ kế toán, bán hàng hàng ngày, giúp chuẩn hoá và tập trung hoá dữ liệu trên chung một nền tảng. Kế đến, giai đoạn 2 sẽ dự kiến triển khai kỹ thuật trong 5 tháng để hoàn thiện toàn diện bộ giải pháp, tập trung vào mục tiêu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý tiến độ, chất lượng dự án cũng như phương pháp lựa chọn đánh giá để chọn ra nhà thầu phù hợp. Sau giai đoạn 1, dự án đã giúp An Gia tối ưu toàn bộ quy trình làm việc từ paperwork sang paperless, quá trình truy xuất báo cáo chỉ còn 3 phút và đặc biệt nâng cao khả năng xử lý hợp đồng khách hàng lên tới 3 lần trong doanh nghiệp.

Có thể thấy, chuyển đổi số có thể giải quyết các thủ tục trong ngành bất động sản nhanh và hiệu quả, giải quyết hồ sơ, tắc nghẽn, tính toán và kiểm soát tiến độ, thất thoát vật liệu. Cùng với An Gia, các doanh nghiệp khác trên thị trường địa ốc Việt Nam cũng từng bước nhận thức rõ "sức nặng" chuyển đổi số với mục tiêu phát triển bền vững. 100 ngày tinh gọn toàn bộ quy trình và nghiệp vụ toàn doanh nghiệp của Cotecons hay kiến tạo "chuẩn mới" trong dự án chuyển đổi số với quy mô khủng trên 90 công ty toàn quốc của Đất Xanh,.. tất cả như động lực để các doanh nghiệp địa ốc cùng cần sẵn sàng cho một cuộc cách mạng mới, với những bước chuyển dịch quan trọng trong đầu tư công nghệ toàn diện, xứng tầm trong tương lai, kiến tạo diện mạo mới cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.