Đầu năm 2026, nhà máy thủy điện tích năng công suất 1.200MW đầu tiên ở Việt Nam sẽ phát điện

30/05/2024 06:56
Theo bà Myriam Ferran, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu, EU và các Quốc gia thành viên cam kết hỗ trợ kỹ thuật và các khoản vốn cho dự án thủy điện tích năng Bác Ái ở Ninh Thuận. Sau khi hoàn thành, đây cũng là nhà máy thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam, công suất 1.200MW.

Chiều 29/5, tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo thông tin về chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Ủy ban Châu Âu (EU) về sáng kiến "Cửa ngõ toàn cầu" (Global Gateway) tại địa phương. 

Dự và chủ trì buổi họp báo có ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và bà Myriam Ferran, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu. 

Thủy điện tích năng Bác Ái ở Ninh Thuận

Buổi họp còn có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh Ninh Thuận.

Thông tin với phóng viên các cơ quan báo chí,bà Myriam Ferran, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu cho biết, sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) là một sáng kiến quan trọng của EU. 

Theo bà Myriam Ferran, Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu, EU và các Quốc gia thành viên cam kết hỗ trợ kỹ thuật và các khoản vốn cho dự án thủy điện tích năng Bác Ái ở Ninh Thuận. Sau khi hoàn thành, đây cũng là nhà máy thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam, công suất 1.200MW.

Trong chuyến thăm tỉnh Ninh Thuận, đoàn cũng đã xem xét sự phát triển của tỉnh một cách tổng thể và từ đó áp dụng "cách tiếp cận hệ sinh thái" phù hợp.

Bà Myriam Ferran cũng thông tin về sự hỗ trợ của EU trong thời gian tới đối với tỉnh Ninh Thuận. Đặc biệt là cải thiện hệ thống thủy lợi nhằm đảo bảo nguồn nước và quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm thông qua trường cao đẳng nghề ở địa phương.

"Sau chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận, tôi càng tin tưởng hơn trước khi đến Việt Nam rằng có rất nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và "Nhóm Châu Âu" theo chương trình Global Gateway, không chỉ cho tỉnh Ninh Thuận mà còn cho nhiều địa phương khác ở Việt Nam…", bà Myriam Ferran nhấn mạnh.

Thủy điện tích năng (Pumped hydropower storage - PHS) là nhà máy thủy điện kiểu bơm tích lũy, sử dụng điện năng của các nhà máy điện bị phát non tải trong hệ thống điện vào những giờ thấp điểm phụ tải đêm, duy trì cho chúng phát đủ tải, để bơm nước từ hồ nước thấp lên hồ nước cao. 

Vào thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn, nước sẽ được xả từ hồ chứa cao xuống hồ thấp hơn qua các tua bin để phát điện lên lưới.

Xây dựng Ninh Thuận phát triển xanh và bền vững

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá cao sự hỗ trợ của Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu thông qua sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu.

UBND tỉnh Ninh Thuận mong muốn Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu tiếp tục xem xét hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận trong một số lĩnh vực như: Hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo thông qua hỗ trợ tài chính cho các dự án; Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện khí hậu và địa hình tỉnh Ninh Thuận; Hỗ trợ phát triển nhân lực lĩnh vực năng lượng.

Theo ông Trần Quốc Nam, việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt hệ thống giao thông và lưới điện, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng; Hỗ trợ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường bền vững và đào tạo nghề, đào tạo lao động cho tỉnh Ninh Thuận.

"Hy vọng với sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa tỉnh Ninh Thuận và Tổng cục đối tác Quốc tế của Uỷ ban Châu Âu, Ninh Thuận sẽ có thể khai thác tốt tiềm năng, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước và đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai…", ông Nam cho hay.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
1 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.840.287 VNĐ / thùng

74.74 USD / bbl

-0.19 %

- -0.14

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.749.007 VNĐ / thùng

71.03 USD / bbl

-0.18 %

- -0.13

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.565.981 VNĐ / m3

2.35 USD / mmbtu

-0.04 %

- 0.00

Than đá

COAL

3.434.978 VNĐ / tấn

139.50 USD / mt

0.36 %

+ 0.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 20/9: Đồng loạt tăng mạnh
3 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 20/9 trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng trong bối cảnh nguồn cung dầu thô đang bị gián đoạn.
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 19.700 đồng/lít
8 giờ trước
Tại kỳ điều chỉnh hôm nay (19/9), giá xăng trong nước tăng từ 50 - 130 đồng/lít.
Giá xăng "đứt mạch" giảm, giá dầu đang rẻ nhất trong năm chỉ hơn 17.000 đồng/ lít
20 giờ trước
Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ ngày 19/9, trong đó giá xăng tăng trở lại, giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng giảm phiên thứ 5 liên tiếp.
Thị trường ngày 19/9: Giá dầu và vàng giảm dù Fed hạ mạnh lãi suất
1 ngày trước
Việc ngân hàng trung ương Mỹ hạ lãi suất 50 cơ bản đã đẩy USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trong phiên 18/9, từ đó gây áp lực giảm giá đối với dầu và vàng. Tuy nhiên, giá đồng, cao su và đường tăng mạnh trong phiên này.