Đầu tư cảng Liên Chiểu để Đà Nẵng bứt phá

29/03/2021 07:37
Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác đã đi thị sát tại khu vực sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và có cuộc làm việc với chính quyền địa phương.

Theo ông Trần Phước Sơn - Bí thư Quận ủy Liên Chiểu (Đà Nẵng), đây là dự án trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Tổng mức đầu tư khoảng 3.426,3 tỉ đồng…

Liên Chiểu là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn, quận vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung và là 1 trong 3 cảng lớn nhất của cả nước. Ông lưu ý Đà Nẵng từng có giai đoạn phát triển mạnh mẽ, bài bản, ấn tượng. Tuy nhiên, vài năm gần đây đã chững lại, hết dư địa để tăng tốc tiếp. Vì vậy phải điều chỉnh, tìm hướng đi mới, động lực mới, không gian phát triển mới…

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, không thể để cảng hàng hóa Tiên Sa ở trong thành phố, di dời cảng để làm cảng du lịch là rất đúng.

Đối với cảng Liên Chiểu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ theo hướng Trung ương hỗ trợ một phần cho Đà Nẵng để địa phương bứt phá. Bộ thống nhất giai đoạn tới hỗ trợ 2.000 tỉ đồng làm ngay đê chắn sóng; xong đê chắn sóng có đường kết nối lên cao tốc, đủ điều kiện để các nhà đầu tư vào làm ăn.

Ông Nguyễn Chí Dũng đề nghị Đà Nẵng hoàn thành các thủ tục, khi Quốc hội thông qua là bắt tay xây dựng. Theo ông Dũng, ngoài cảng, Liên Chiểu cũng phải quy hoạch lại toàn bộ, tận dụng cơ hội làm cảng ở đây để làm đô thị cảng…

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị xem xét làm đường ven biển nối đường Nguyễn Tất Thành lên đô thị cảng, giảm áp lực cho Quốc lộ 1.A. "Đầu tư cho Đà Nẵng là đầu tư cho cả vùng" , ông Nguyễn Chí Dũng nói.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục cho dự án sớm nhất, tận dụng lợi thế này để quy hoạch đô thị cảng./.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
10 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
11 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.