Đây là kế hoạch thực sự của Elon Musk khi tuyên bố đã đảm bảo được nguồn vốn cho thương vụ tư nhân hóa lớn nhất lịch sử?

19/08/2018 19:55
Lượng cổ phần bán ra thông qua thị trường tư nhân đang tăng đột biến. Ant Financial mới đây đã huy động thành công 14 tỉ USD vốn, 3 tỉ USD trong đó là từ Trung Quốc, phần còn lại từ các nhà đầu tư toàn cầu.

Việc một công ty với mức định giá cao trên thị trường chứng khoán cân nhắc quay lưng lại với phố Wall quả là một nghịch lý. Đây là một trở ngại lớn bởi trong những năm sắp tới, công ty này sẽ phải tạo ra hàng tỉ USD vốn mới. Cụ thể, tại Phố Wall, nhiều người đều đồng ý rằng Tesla, công ty ô tô điện của Musk, sẽ cần một khoản vốn trị giá ít nhất 10 tỉ USD.

Nhưng Elon Musk lại quả quyết kế hoạch tư nhân hóa không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn có lợi cho dòng tiền trong nửa cuối năm nay. Tuy vậy, điều này chỉ là tạm thời bởi Tesla chuẩn bị đầu tư đợt tiếp theo để phát triển xe tải điện, model Y và mở rộng tại Trung Quốc.

Vậy chuyện gì đang thực sự xảy ra? Sự phẫn nộ của Musk trước các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Tesla đã ngấm ngầm từ đầu năm. Thái độ tức giận cùng sự bốc đồng khi để lộ ý định mua lại toàn bộ Tesla ngay sau khi Financial Times đưa tin Ả Rập Saudi chuẩn bị rót vốn cho công ty cho thấy dường như Musk chủ yếu chỉ theo đuổi thù hận cá nhân và mong muốn chứng minh bản thân.

Tuy nhiên, ít nhất, về việc gây vốn cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Tesla, có một biện pháp giải quyết tình trạng hỗn độn này. Mới chỉ 5 năm trôi qua kể từ khi các unicorn (công ty công nghệ tư nhân với trị giá trên 1 tỉ USD) gây ấn tượng với công chúng; và đến nay, theo chân họ là các "decacorn" – những doanh nghiệp trị giá thấp nhất là 10 tỉ USD.

Cần nhận rõ sự khác biệt giữa điều Musk muốn làm với thương vụ nhà sáng lập Dell mua lại Dell để biến nó thành công ty tư nhân và cả thương vụ Dell mua EMC sau đó. Trong khi các thương vụ xoay quanh Dell chính là loại giao dịch nợ điển hình trong thế giới mua lại, điều Musk đề xuất hoàn toàn khác biệt. Ông muốn thay thế các cổ đông công chúng bằng các cổ đông tư nhân.

Theo dự tính của riêng Musk, những cổ đông đang sở hữu tổng cộng khoảng một phần ba cổ phần của Tesla sẽ bán cổ phần, tức là ông cần huy động khoản tiền 25 tỉ USD để thay thế họ. Tuy vậy, để có được một đề nghị với những điều khoản công bằng cho mọi cổ đông, Musk cần khoản vốn lớn hơn rất nhiều.

Điều này giúp làm sáng tỏ tuyên bố "nguồn vốn đã được đảm bảo" của ông trong tuần trước. Dựa trên dự tính của ông, vốn thu được sẽ vượt qua cả vụ IPO lớn nhất lịch sử giới công nghệ, đó là IPO giúp Alibaba huy động 21,8 tỉ USD trong năm 2014.

Trên thực tế, thay vì mua lại Tesla, ý định của Musk dường như giống một hành động phản đối IPO hơn. Và đây mới là những gì ông muốn làm trên quy mô khổng lồ. Liệu các thị trường tư nhân có thể đảm đương vấn đề này? Và liệu có thể tin tưởng những thị trường này khi Tesla cần vốn?

Công ty nghiên cứu Pitchbook đã cung cấp một số bằng chứng liên quan đến khoản tăng vốn khổng lồ của các doanh nghiệp công nghệ tư nhân. Theo ước tính, các unicorn tại Mỹ đã tạo ra một khoản vốn mới trị giá hơn 19 tỉ USD trong năm nay. Chỉ trong sáu tháng, trị giá này đã tăng cao hơn so với mức kỷ lục cả năm trong năm 2016.

Các megaround (khoản vốn trên 100 triệu USD) vốn rất hiếm, nhưng hiện lại có mặt ở hầu hết mọi nơi tại Thung lũng Silicon. Trên thực tế, theo CB Insights, trong nửa đầu năm nay, có 78 megaround mới; và những megaround này chiếm hơn một phần ba tổng vốn đầu tư cho các startups.

Musk có kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực này. SpaceX, tập đoàn khai phá không gian tư nhân của ông, nhận 1 tỉ USD từ Google vào ba năm trước, và kể từ đó hoàn thành ba megaround.

Lượng cổ phần bán ra thông qua thị trường tư nhân đang tăng đột biến. Ant Financial mới đây đã huy động thành công 14 tỉ USD vốn, 3 tỉ USD trong đó là từ Trung Quốc, phần còn lại từ các nhà đầu tư toàn cầu.

Trong môi trường sôi động ấy, có lẽ giờ là lúc bắt đầu bàn về giga-round?

Các nhà đầu tư được nhà nước hỗ trợ là trụ cột sau những đợt gọi vốn trên. Bên cạnh đó, nguồn vốn tư nhân truyền thống cũng khuếch đại không ít.

Ý tưởng phản đối IPO của Tesla có thể sẽ cân bằng tình hình hiện nay. Musk biện hộ cho tuyên bố "nguồn vốn đã được đảm bảo" của mình bằng cách khẳng định quản lý quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Saudi đã đề xuất ngăn Musk mua lại Tesla, và cho biết vấn đề hỗ trợ tài chính không chỉ dừng lại ở một cái bắt tay.

Có vẻ như Musk sẽ khó có được thành công. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng trong thập kỷ này, các thị trường tư nhân dường như đã sẵn sàng biến đổi.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.