Đề xuất đánh thuế hàng Trung Quốc nhập qua Shopee, Tiktok và Tiki: Tổng cục Thuế "hé lộ" thông tin

19/06/2024 10:16
Trước đề xuất áp thuế đối với hàng hoá giá trị nhỏ nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam qua Shopee, Tiktok, Tiki, lãnh đạo Tổng cục Thuế tiết lộ "Bộ Tài chính đã và đang xây dựng và đề xuất Chính phủ các chính sách phù hợp".

Trước đó, tại Quốc hội, góp ý vào dự thảo sửa đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng, tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu thực trạng có 4-5 triệu đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam mỗi ngày thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok, Tiki và Lazada. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có phương án áp thuế đối với hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng để mở rộng nguồn thu, tránh trốn thuế và bảo vệ thị trường, sản xuất trong nước.

Có hay không việc đánh thuế hàng nhập nhỏ lẻ từ Trung Quốc qua Shopee, Tiktok?

Trả lời PV Dân Việt mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng: Việt Nam có quy định miễn hàng nhập khẩu qua biên giới, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ lẻ dưới 2 triệu đồng. Đây là quy định trong pháp Luật Hải quan theo Công ước Kyoto và đang thực hiện theo quy định này.

"Việt Nam có thay đổi về chính sách thuế này hay không thì còn chờ quyết định của Chính phủ, Quốc hội cân nhắc có sửa đổi hay không. Nếu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định, ngành Thuế, Hải quan sẽ triển khai kiểm soát đối với hàng giá trị nhỏ lẻ. Hiện chúng ta có ngưỡng quy định dưới 100 USD, 2 triệu đồng hàng nhập qua biên giới đối với cư dân biên giới thì không phải nộp thuế", ông Minh cho hay.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói thêm, hiện Chính phủ rất quan tâm đến quản lý thương mại điện tử đối với hàng hóa trong nước và quốc tế.

"Theo quy định, các sản phẩm thương mại điện tử phải gửi thông tin về cơ quan thuế. Căn cứ vào các thông tin này, chúng tôi xử lý dữ liệu, tập hợp thông tin đó để đối chiếu với các kê khai của người nộp thuế. Từ đó, phân ra các cơ quan quản lý trực tiếp ở chi cục thuế ở 63 tỉnh thành xử lý việc thu thuế", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nêu.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh, hiện quy định tất cả đơn vị kinh doanh đều phải kê khai và nộp thuế, nhưng trong quá trình rà soát, cơ quan này phát hiện nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng nghĩa vụ kê khai thuế.

"Cơ quan thuế sẽ tuyên truyền, xử lý đúng quy định của pháp luật nếu có hành vi vi phạm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mà không thực hiện nghĩa vụ về thuế", ông Minh nói.

Trao đổi với PV về vấn đề đánh thuế đối với hàng nhập từ Trung Quốc có giá trị nhỏ lẻ trên Shopee, Tiki, Tiktok, ông Nguyễn Quang Hùng - đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đây là nội dung Chính phủ rất quan tâm, đã và đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu, đánh giá để hoàn thiện chính sách thuế, đảm bảo mục tiêu phát triển thương mại điện tử nhưng không làm thất thu ngân sách.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, theo quy định hiện hành, hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu và miễn thuế giá trị gia tăng.

"Vừa qua, có nhiều ý kiến đề xuất nâng mức giá trị hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu lên", ông Hùng cho hay.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định, qua đó đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, đồng thời phải nộp thuế giá trị gia tăng.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, hiện Chính phủ đang yêu cầu các bộ ngành liên quan phối hợp đánh giá tác động, nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực về việc thu thuế giá trị gia tăng đối với các đơn hàng có giá trị từ 2 triệu trở xuống khi nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Tại hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết sẽ thảo luận với hải quan các nước thành viên về chính sách thuế với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử, qua đó báo cáo Chính phủ để ban hành quy định phù hợp nhất.

"Thương mại điện tử hiện đang rất phát triển, chúng tôi đang cân nhắc kỹ lưỡng về chính sách thuế. Với một lĩnh vực phát triển như vậy, nếu chúng ta không nghiên cứu, thu thập kinh nghiệm của các nước để ứng xử, sẽ gây thất thu thuế", ông Hùng thông tin.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
4 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
39 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.