Đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải mô tô

14 giờ trước
Dự thảo đề xuất các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng TCKT mức 3 trong thử nghiệm tới hết ngày 30-6-2027.

Bộ Giao thông Vật tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải (TCKT) đối với xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp. Dự thảo đề xuất các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tiếp tục áp dụng TCKT mức 3 trong thử nghiệm tới hết ngày 30-6-2027. Từ ngày 1-7-2027 phải áp dụng TCKT mức 4 trong thử nghiệm.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 70 triệu xe lưu hành, tập trung nhiều ở nơi đông dân cư. Những phương tiện này cũng đóng góp lượng phát thải đáng kể ra môi trường, do đó cần thiết để nâng mức TCKT để giảm ô nhiễm môi trường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết trong khu vực ASEAN, đa phần các nước đã áp dụng hoặc có lộ trình áp dụng Euro 4 đối với mô tô. Việc nâng cao mức TCKT lên mức 4 không ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp bởi đa số công nghệ cho mô tô đáp ứng TCKT mức 3 đã sẵn sàng có thể đáp ứng TCKT mức 4 và không cần thay đổi quá nhiều về công nghệ.

Theo thống kê, khoảng 50%-60% lượng khí độc hại như NOx, CO, HC được cắt giảm nếu tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được đưa vào áp dụng. Đây là các chất ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe con người. Việc giảm phát thải từ mô tô là nhiệm vụ thiết yếu nhằm góp phần thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan của ngành GTVT và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 đưa mức phát thải ròng về "0" năm 2050.

Trong khi đó, liên quan đến tiêu chuẩn kỹ thuật với ô tô tại Việt Nam, Thông tư 30/2024/TT-BGTVT quy định về kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT, quy định về nội dung kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng và tiêu chí đánh giá khi kiểm định xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 1-10, đã phân rõ trường hợp thay đổi màu sơn ô tô thế nào sẽ bị từ chối đăng kiểm và trường hợp nào vẫn được chấp nhận.

Cụ thể, chủ xe thay đổi màu sơn ô tô bằng cách dán decal nhưng không làm thay đổi đến nhận diện màu xe ghi trên chứng nhận đăng ký xe, đơn cử như: dán nóc màu đen, trang trí decal thân vỏ xe… sẽ được xếp vào lỗi hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD). Do đó, ô tô vẫn đạt hạng mục kiểm tra về màu xe nếu đạt các hạng mục còn lại.

Tuy nhiên, nếu thay đổi màu sơn mà màu sơn chiếm diện tích lớn nhất của xe không đúng với màu được ghi trong chứng nhận đăng ký xe, ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm do đây là hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng, làm thay đổi nhận dạng bên ngoài của xe.

Vì vậy, chủ xe nếu muốn trang trí ô tô bằng cách thay đổi màu sơn xe lưu ý, màu sơn sơn thêm trên xe không được vượt quá 50% diện tích xe. Màu sơn theo đăng ký xe luôn luôn phải là màu sơn chủ đạo của ô tô.

Việc phân rõ trường hợp xác định lỗi hư hỏng, khiếm khuyết về màu sơn xe khi đi đăng kiểm tại Thông tư 30/2024 là phù hợp, sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân áp dụng khi muốn trang trí ô tô.

Tin mới

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple
6 giờ trước
Nguyên mẫu Macintosh từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" vẫn đang hoạt động tốt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
6 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Chở phù sa ngược lên vùng “đất khó”, lão nông U70 kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm
6 giờ trước
Nhờ sự sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên vùng “đất khó” đã giúp gia đình lão nông Trần Văn Khuông thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Sau khi dùng thử chiếc iPhone này, tôi thích đến nỗi chẳng còn muốn dùng bất kỳ chiếc điện thoại nào khác
4 giờ trước
Một chiếc điện thoại đơn giản, thoải mái và thú vị. Nó không cố gắng làm mọi thứ. Nhưng hóa ra đó mới chính là công thức thành công.
Xuất khẩu cà phê Robusta hưởng lợi nhờ thị trường thế giới biến động
3 giờ trước
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới khi đạt tới 4,37 tỷ USD, con số này đã vượt tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.933.116 VNĐ / thùng

78.05 USD / bbl

0.55 %

+ 0.43

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.843.952 VNĐ / thùng

74.45 USD / bbl

1.00 %

+ 0.74

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.915.332 VNĐ / m3

2.85 USD / mmbtu

-3.91 %

- -0.12

Than đá

COAL

3.705.241 VNĐ / tấn

149.60 USD / mt

4.91 %

+ 7.00

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Không phải xe điện, BYD đang đe dọa Toyota ở phân khúc siêu tiết kiệm xăng này, doanh số vượt mức cả năm 2023 cộng lại
16 giờ trước
Thương hiệu hàng đầu Trung Quốc BYD thách thức các đối thủ sừng sỏ như Mercedes, BMW và Toyota trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Audi Q5 Sportback về đại lý: Bản Black Edition, màu giống A8L, giá 2,49 tỷ đồng, rẻ cả trăm triệu so với X4 và GLC 300 Coupe
18 giờ trước
Audi Q5 Sportback 2024 đã về đại lý, có giá từ 2,49 tỷ đồng trong khi hai đối thủ là BMW X4 giá 2,899 tỷ đồng và Mercedes-Benz GLC 300 Coupe giá 3,129 tỷ đồng.
Giữa thị trường TV OLED sôi động, Samsung TV OLED là điểm sáng vô cùng khác biệt
1 ngày trước
Samsung khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường TV toàn cầu 18 năm liên tiếp với dòng TV OLED mang nhiều khác biệt so với sản phẩm cùng công nghệ. Đây không chỉ là thiết bị hoàn hảo cho giải trí tại gia mà còn là bước thăng hạng trải nghiệm sống của nhiều gia đình.
Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Tăng dữ dội
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 5/10 tăng cao nhất do bất ổn chính trị ở Trung Đông, khi giá dầu thô Brent giao ngay trên thị trường ở mức 78 USD/thùng, tăng 6 USD/thùng so với 1 tuần trước ngày 30/9 (gần 72 USD/thùng).