Đề xuất rà soát, giảm các loại thuế xăng dầu

08/10/2021 19:33
Để đảm bảo giá xăng dầu trong nước được điều hành phù hợp với giá thế giới, Bộ Công Thương đã đề xuất rà soát, giảm các loại thuế đang áp dụng đối với mặt hàng này.

Giá dầu thế giới có xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu đang rất lạc quan. Trước thực tế này, để đảm bảo giá xăng dầu trong nước được điều hành phù hợp với biến động giá thế giới và tình hình kinh tế xã hội hiện nay, Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp để bình ổn giá xăng dầu trong nước theo hướng rà soát, giảm các loại thuế đang áp dụng đối với mặt hàng này.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã tăng từ 35 - 43%. Trong giai đoạn này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng quỹ bình ổn giá theo hướng linh hoạt, giúp cho mặt hàng xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng 30%, thấp hơn so với đà tăng trên thế giới.

Đề xuất rà soát, giảm các loại thuế xăng dầu - Ảnh 1.

Giá xăng dầu trong nước hiện đang tăng thấp hơn so với đà tăng trên thế giới. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Tuy nhiên thực tế cho thấy, trong công thức tính giá cơ sở, với mặt hàng xăng, các loại thuế phí chiếm tỷ trọng từ 42 - 43%, mặt hàng dầu chiếm từ 24 - 30%, là các mức rất cao trong cấu thành giá. Do vậy, hiện Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm rà soát, giảm các loại thuế đối với mặt hàng này.

"Bộ Công thương đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một số biện pháp trong đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, cân nhắc giảm các loại thuế, phí. Trong đó nhấn mạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, vì hiện thuế bảo vệ môi trường đang tính một cách rất cơ học theo giá trị tuyệt đối, đối với mặt hàng xăng sinh học là khoảng 3.800 đồng/lít. Thực tế, mức thuế này đang rất là cao trong yếu tố cấu thành giá cơ sở mặt hàng xăng dầu", Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết.

Tin mới

"Cãi vợ" về quê nuôi con "hiền như đất", anh nông dân kiếm 500 triệu/năm rất nhẹ nhàng
9 giờ trước
Từ bỏ việc làm ở một spa với thu nhập ổn định ở thành phố, anh Thắng về quê Bình Lục, tỉnh Hà Nam nuôi toàn con đặc sản hiền lành, mắn đẻ, kiếm về 500 triệu đồng/năm.
Sự thật đằng sau hàng giá siêu rẻ trên sàn Temu
10 giờ trước
Gần đây, “cơn sốt” hàng giá rẻ trên nền tảng thương mại điện tử Temu của Trung Quốc đã tràn về Việt Nam và đang được giới trẻ săn lùng bởi giá “siêu rẻ”, thậm chí có sản phẩm còn rẻ gần như cho không.
Không chỉ có xe xanh, Toyota còn mang đến VMS 2024 mẫu xe đặc biệt này
10 giờ trước
Giữa "biển" xe xanh, Toyota vẫn quyết định mang đến Triển lãm Ô tô, xe máy Việt Nam năm nay mẫu SUV Land Cruiser Prado. Điều này cho thấy sự đặc biệt của mẫu xe này đối với Toyota tại thị trường Việt Nam.
“FWD Care - Chăm sóc phục hồi” hỗ trợ chăm sóc thể chất và tinh thần miễn phí
10 giờ trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục mang đến sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn và tầm nhìn dài hạn trong việc chăm sóc khách hàng thông qua chương trình “FWD Care - Chăm sóc phục hồi” giai đoạn 2024 - 2025.
Hàng ngàn hộ trồng cam sành ở Trà Vinh lao đao vì giá lao dốc
11 giờ trước
Hàng ngàn hộ trồng cam sành ở Trà Vinh đang lao đao vì giá cam giảm thấp kỷ lục và rất khó tìm thương lái thu mua. Nhiều vườn cam đã chín rụng, bán thì bị lỗ, nhưng không bán thì trắng tay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

1.884.139 VNĐ / thùng

74.87 USD / bbl

0.79 %

+ 0.58

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.779.631 VNĐ / thùng

70.72 USD / bbl

0.97 %

+ 0.68

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.566.020 VNĐ / m3

2.30 USD / mmbtu

-0.66 %

- -0.02

Than đá

COAL

3.663.947 VNĐ / tấn

145.60 USD / mt

-0.21 %

- -0.30

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 22/10: Dầu thô tăng mạnh trở lại, xăng dầu khởi động chuỗi tăng giá liên tiếp?
13 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 22/10, trên thế giới cập nhật vào đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam) giá dầu thô tiếp tục có phiên giao dịch thứ 2 tăng mạnh trở lại sau chuỗi ngày giảm.
Hãng xe xây nhà máy gần 20.000 tỷ tại Việt Nam bắt tay làm pin thể rắn đi 1.500 km, thêm pin sạc 6C đi 400km chỉ trong 5 phút
19 giờ trước
Chery sẽ bắt tay vào làm pin thể rắn, đồng thời ra mắt thương hiệu con sản xuất pin xe điện có khả năng sạc 6C.
Giá xăng dầu hôm nay 21/10: Bất ngờ bật tăng trở lại
1 ngày trước
Giá xăng dầu hôm nay 21/10, trên thế giới cập nhật vào đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam) bắt đầu lấy lại đà tăng, sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp.
Trung Quốc sản xuất pin xe đạp điện cực khủng, chạy 600 km một lần sạc ngang ngửa ô tô điện
2 ngày trước
Những chiếc xe đạp điện sắp có khả năng di chuyển không kém ô tô điện.