Đều là dịch vụ thanh toán, vì sao MoMo, Zalo Pay, Moca... lại không được phép cung cấp dịch vụ Mobile Money?

25/03/2021 10:29
Doanh nghiệp thí điểm dịch vụ Mobile Money buộc phải có giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện. Đó là lý do các ví điện tử không đủ điều kiện cung cấp Mobile Money tại Việt Nam.

Ngày 09/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Quyết định 316).

Theo quy định, doanh nghiệp thí điểm phải đồng thời có giấy phép trung gian thanh toán ví điện tử và giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện, hoặc là công ty con của các công ty có giấy phép trên.

Hiện tại, 3 nhà mạng có đủ điều kiện xin phép tham gia thí điểm ngay là Viettel, VNPT và Mobifone. Trong đó, Mobifone vừa mới được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán vào ngày 9/3.

Quy định này đồng nghĩa với việc chỉ có các nhà mạng mới được xin giấy phép triển khai Mobile Money. Vậy tại sao ví điện tử lại không được phép cung cấp dịch vụ này?

3 mô hình phổ biến quản lý Mobile Money

Trên thế giới có 3 mô hình quản lý Mobile Money phổ biến: Quản lý theo kiểu ngân hàng, quản lý theo mô hình nhà mạng di động hoặc kết hợp linh hoạt các phương thức quản lý.

Đối với quản lý kiểu ngân hàng, dịch vụ sẽ nằm dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý tài chính quốc gia. Các nhà cung cấp dịch vụ di động phải làm việc với ngân hàng. Người dùng phải tuân thủ các quy định về định danh khách hàng.

Mô hình này có ưu điểm là hoạt động thanh toán và người dùng dịch vụ sẽ an toàn hơn. Song, hạn chế sẽ là các ngân hàng phải mở rộng quy mô, người dùng ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận, thủ tục pháp lý phức tạp...

Đối với quản lý theo mô hình nhà mạng di động, mọi người dân với một số điện thoại đã được định danh đều có thể sử dụng dịch vụ. Nhìn chung, ngành viễn thông có độ phủ lớn hơn nhiều so với các chi nhánh ngân hàng, do vậy khả năng phục vụ người dùng cũng rộng hơn.

Mặc dù vậy, mô hình này có hạn chế là tính an toàn, bảo mật không cao. Trước khi Mobile Money bùng nổ, nhà mạng buộc phải xử lý được tình trạng sim lậu, sim rác nhằm giải quyết rủi ro tài chính như rửa tiền, gian lận... Do vậy, các nhà cung cấp viễn thông sẽ giới hạn lượng tiền được giao dịch trong một tháng.

Cuối cùng là mô hình quản lý bởi đối tác cung cấp giải pháp phối hợp với nhà mạng và ngân hàng, hoặc là một liên doanh giữa ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Các nước trên thế giới áp dụng mô hình gì?

Một ví dụ điển hình là tại Kenya, dịch vụ Mobile Money thành công nhất là M-PESA được cung cấp bởi Tập đoàn viễn thông Safaricom từ năm 2007. Tại Philippines, Mobile Money được triển khai đầu tiên vào năm 2001, là sự kết hợp giữa nhà mạng di động Smart Communication và ngân hàng nông thông Banco De Oro.

Tại Indonesia, dịch vụ Mobile Money đầu tiên là TCash (nay là LinkAja) được thành lập bởi nhà mạng Telkomsel vào năm 2007. Sau 1 năm, quốc gia này chứng kiến sự ra đời của dịch vụ Mobile Money Dompetku. Đến năm 2012, các ngân hàng cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ Mobile Money.

Có thể thấy, không chỉ ở Việt Nam, các nhà mạng trên thế giới cũng là những đơn vị triển khai Mobile Money. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa ví điện tử và Mobile Money đó là ví điện tử sử dụng tài khoản điện tử định danh do các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán lập ra, còn Mobile Money lại sử dụng tài khoản viễn thông gắn với SIM.

Áp lực cạnh tranh cao, song cơ hội cho Mobile Money vẫn còn nhiều

Ngoài ra, hạn mức giao dịch cũng khác nhau khi đối với Mobile Money, hạn mức giao dịch hàng tháng chỉ 10 triệu đồng thì con số này của ví điện tử lại gấp 10 lần - 100 triệu đồng/tháng. Hạn mức giao dịch này cho thấy thị trường thanh toán của Mobile Money sẽ tập trung vào hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Quy định cho phép các ông lớn viễn thông "bước chân" vào thị trường thanh toán số cũng sẽ là một lợi thế cho Mobile Money về vấn đề vốn, hạ tầng, mức độ nhận diện... Bởi những cái tên quen thuộc trong thị trường ví điện tử Việt Nam hiện nay như MoMo, VNPay, Moca và ZaloPay dù đã có một lượng lớn người dùng nhưng nếu so với số lượng người dùng thường xuyên là hàng chục triệu của mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone... thì chưa thấm vào đâu. Do đó, dù có áp lực cạnh tranh với các "ông lớn" ví điện tử này, cơ hội cho Mobile Money vẫn còn nhiều.

Hiện nay, tổng số thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam là khoảng 124,8 triệu. Như vậy, việc cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money trong 2 năm sẽ tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục, dịch vụ công...

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.