ĐHĐCĐ PDR: Kế hoạch lãi tăng 45% và kỳ vọng giá cổ phiếu chạm 50.000 đồng/cp trong năm

30/03/2018 09:52
(NDH) Trong năm 2018, PDR tính bàn giao sản phẩm đối với dự án Millennium và dự án Bàu Cả (Quảng Ngãi); triển khai các dự án BĐS mới có quy mô trung bình và sản phẩm phù hợp tại TP HCM, Phú Quốc.

Sáng nay (30/3), Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2018. Tham dự đại hội có 146 cổ đông, đại diện cho 93,15% vốn điều lệ. Đại hội đã thông qua tất cả các vấn đề HĐQT trình.

Chiến lược phát triển quỹ đất

Phát Đạt đặt mục tiêu phát triển quỹ đất sạch, vị trí trung tâm với quy mô vừa và nhỏ từ việc M&A và thực hiện các dự án BT. Tổng quỹ đất hiện có của Phát Đạt vào khoảng 238 ha.

Đại diện ban điều hành PDR cho biết, năm 2018, tổng vốn đầu tư cho các dự án vào khoảng 3.028 tỷ đồng.

Danh mục dự án của PDR

Đối với dự án River City, PDR đã có chủ trương chuyển nhượng cho đối tác. Năm 2018, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp lý để chuyển nhượng.

Với dự án The EverRich Infinity, công ty đã hoàn tất sổ hồng, ký hợp đồng phân phối với đối tác kinh doanh. Tổng đầu tư cho dự án trong năm 2018 là 26 tỷ đồng.

Với dự án Millennium 132 Bến Vân Đồn, PDR sẽ bàn giao từ tháng 6 và dự kiến bán hết trong năm. Tổng đầu tư cho dự án trong năm 2018 là 705 tỷ đồng.

Với dự án Bầu Cả, TP Quảng Ngãi, công ty dự kiến hoàn tất thi công hạ tầng vào quý II, bán 100% đất nền trong năm. Tổng đầu tư trong năm 2018 cho dự án này là 172 tỷ đồng.

Với dự án Phước Kiểng, Nhà Bè, công ty sẽ hoàn tất chuyển nhượng 0,9 ha.

Ban điều hành cho biết sẽ hoàn thành một số dự án BT, xây dựng phương án kinh doanh cho các dự án hoán đổi BT như dự án Phan Đình Phùng, dự án BT quận 9 hay nghiên cứu dự án BT Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình....

Ông Lê Quang Phúc, Thành viên HĐQT kiêm Cố vấn điều hành công ty nói trong năm 2017, cổ phiếu PDR có sự tăng trưởng từ mức giá 13.000 - 14.000 đồng/cp lên 35.700 đồng/cp. Tại thời điểm cuộc họp ĐHĐCĐ đang diễn ra, cổ phiếu đã vượt 40.000 đồng/cp. Ban lãnh đạo hy vọng thị giá cổ phiếu PDR có thể chạm mức 45.000 - 50.000 đồng/cp trong năm 2018.

Diễn biến giá cổ phiếu PDR trong 1 năm qua (Nguồn: VND)

Mục tiêu lãi 640 tỷ đồng năm 2018, tăng 45%

HĐQT trình mục tiêu kinh doanh với doanh thu 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 640 tỷ đồng, tăng lần lượt 51% và 45% so với kết quả thực hiện năm trước.

Để thực hiện mục tiêu trên, HĐQT đề xuất tập trung thực hiện các thủ tục pháp lý và triển khai thi công nhanh các dự án BT đổi quỹ đất tại khu vực trung tâm TP HCM. Công ty cũng sẽ hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến dự án The EverRich 2 và 3; hoàn thành xây dựng, kinh doanh và bàn giao sản phẩm đối với dự án Millennium và dự án Bàu Cả (Quảng Ngãi); triển khai các dự án BĐS mới có quy mô trung bình và sản phẩm phù hợp tại TP HCM, Phú Quốc.

HĐQT trình cổ đông ủy quyền thực hiện chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EverRich 2 và 3 với giá trị chuyển nhượng phù hợp, đảm bảo giá trị chuyển nhượng không ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận năm.

Trả cổ tức 20% bằng cổ phiếu năm 2017

Cho năm 2017, HĐQT trình cổ tức 20% bằng cổ phiếu. Dự kiến PDR phát hành 44,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, thời gian phát hành trong quý II. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tại ngày 31/12/2017, tương đương 500 tỷ đồng. Như vậy PDR định dùng 88% lợi nhuận chưa chia để trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Với năm 2018, HĐQT trình kế hoạch trả cổ tức tối đa 88%/lợi nhuận sau thuế (640 tỷ đồng). Hình thức chi trả cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu sẽ do cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định.

HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc phát hành ESOP, tỷ lệ tối đa 1% lượng cổ phiếu lưu hành. Dự kiến công ty phát hành 2,2 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cp. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 2 năm và tối đa 3 năm kể từ ngày phát hành.

Phần thảo luận:

Tại phần thảo luận, ông Phan Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT thay mặt ban lãnh đạo trả lời cổ đông.

PDR đang thực hiện nhiều dự án BT nhưng TP HCM lại đang tạm ngưng. Điều này ảnh hưởng gì tới PDR?

TP HCM đang tạm ngưng để rà soát lại các quy trình sau đó sẽ tiếp tục, riêng dự án có ý kiến Thủ tướng thì triển khai tiếp. PDR đang làm dự án BT Phan Đình Phùng, dự án Chấn thương chỉnh hình hay dự án quận 9, đây là các dự án đã được Thủ tướng đồng ý. Với một số dự án khác, PDR sẽ chờ ý kiến.

Quỹ đất nào có được trong năm nay để làm BT? Vì sao làm dự án quy mô nhỏ, quỹ đất vừa?

Tất cả các dự án BT của PDR đều được TP HCM xác định quỹ đất để hoán đổi. PDR cũng có 3 dự án BT đã có ý kiến Thủ tướng.

Về quy mô dự án, ngoài 3 dự án BT đã được công bố, PDR đang theo đuổi nhiều dự án BT khác. PDR đang làm hồ sơ pháp lý dự án đường vành đai 2 và đang xin BT đường vành đai 3 với tổng đầu tư 9.900 tỷ đồng. Ngoài ra, PDR đang theo đuổi một dự án chỉnh trang đô thị bên quận 3, tổng diện tích 15 ha. PDR định hướng giảm bớt nợ vay, cơ cấu tài chính phù hợp, có thể bán dự án khuếch trương thương hiệu.

Theo định hướng phát triển BT, PDR còn định phát triển mảng kinh doanh mới nào nữa?

Chiến lược của PDR là tìm kiếm đất sạch, ở trung tâm, diện tích vừa phải để phát triển. Ngoài nguồn đất từ dự án BT, PDR sẽ tiếp tục tìm kiếm quỹ đất.

Công ty mua dự án ở Phú Quốc, cụ thể là gì?

Có hai dự án thành phần, tổng quy mô đất khoảng 140 ha.

Doanh thu 2018 - 2019 đến từ đâu? Tiến độ thực hiện việc này như thế nào khi dự án chủ lực đã bán gần hết?

Năm 2018, lợi nhuận 640 tỷ đồng đến từ dự án Bàu Cả, dự án 132 Bến Vân Đồn, quận 4. PDR sẽ đàm phán mua lại, bán lại một số dự án khác. HĐQT kỳ vọng con số có thể đạt được nhiều hơn nữa.

Năm 2019, công ty đã có kế hoạch và sẽ tốt hơn 2018. Quý II triển khai dự án Phan Đình Phùng thì có được 3 miếng đất. Quý III hoàn thiện hồ sơ pháp lý Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thì sẽ có thêm quỹ đất. Như vậy PDR sẽ không bao giờ hết quỹ đất.

Rủi ro lớn nhất của PDR hiện nay là gì?

Hai thách thức lớn nhất là khả năng phát triển bền vững của thị trường BĐS Việt Nam và mức độ cạnh tranh về nhân sự trong thị trường.

Kế hoạch chia cổ tức 20% bằng LNST chưa chia bằng tiền hay cổ phiếu? Bao giờ chia?

Công ty chia bằng cổ phiếu và có thể vào cuối tháng 5.

Trong 2017 công bố bán một phần dự án The EveRich 2 và 3 trả nợ cho Đông Á Bank. Tại sao lần này lại có tờ trình?

Thủ tục pháp lý đủ điều kiện chuyển nhượng cần làm thêm 1 số bước. Việc chuyển nhượng cần xin ý kiến ĐHCĐ.

Vừa qua PDR có mua cổ phần Công ty Coinin? Tại sao mua?

Công ty Coinin có dự án hạ tầng quận 9, khoảng 930 tỷ đồng, quỹ đất 24 ha ở quận 9. Quỹ đất này tương đương khoảng 200 - 300 tỷ. Như vậy dự án còn khoảng 700 tỷ đồng mà TP HCM phải trả thêm. Do đó PDR sẽ kết hợp với 1 đối tác khác để thực hiện.

Dự án The EverRich Infinity ghi nhận doanh thu ra sao?

Về doanh thu dự án này, trong báo cáo tài chính 2017 đã ghi nhận. Các số liệu chi tiết thể hiện trên báo cáo tài chính. Phần còn lại không nhiều sẽ ghi nhận trong quý I. Như vậy coi như sẽ quyết toán xong.

Tương lai PDR 3 năm tới sẽ như thế nào?

PDR vẫn kiên trì chiến lược phát triển dự án để khẳng định thương hiệu EverRich.

Về tài chính, PDR sẽ kiểm soát, không phát sinh vay nợ nhiều. Chiến lược có thể sẽ bán dự án để chia sẻ lợi nhuận với đối tác khác nhưng an toàn về tài chính thì mới làm. Quỹ đất của PDR trong 2019 - 2021 sẽ có rất nhiều. Ban lãnh đạo lựa chọn quỹ đất để phát triển thương hiệu, một số chuyển nhượng.

Trong vài năm tới, PDR sẽ có nguồn thu ổn định, kiếm nguồn đầu tư 1 năm đem về vài trăm tỷ đồng.

Dự án Millennium đã bàn giao được bao nhiêu, khi nào hoàn tất?

Dự án đã bàn giao được 85% và dự kiến hoàn tất bàn giao trong năm nay.

Doanh thu và lợi nhuận của dự án Millennium?

Trước đây thị trường luôn nhìn chỉ có Đông Á Bank tài trợ cho PDR. Nhưng ở dự án này, Techcombank là đơn vị tài trợ và PDR làm liên danh với Công ty nhà Khánh Hội. Cam kết lợi nhuận 125 tỷ đồng là tối thiểu. Tháng 6 này bắt đầu bàn giao, tiến độ bàn giao sẽ phụ thuộc việc khách hàng nhận nhà. Doanh thu chỉ được ghi nhận khi khách hàng ký nhận bàn giao.

Kế hoạch lợi nhuận chia từ liên doanh?

Mức cụ thể sẽ được công bố trên báo cáo tài chính nhưng sẽ cao hơn 125 tỷ đồng. Trên báo cáo tài chính sẽ không có dòng doanh thu, vì doanh thu thuộc về Công ty nhà Khánh Hội.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
10 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
11 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
12 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.