Đi qua mùa hạn mặn ở miền Tây (kỳ cuối): Cùng nhau vượt khó

04/03/2020 13:40
(Dân Việt) Ngành chức năng các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cùng Bộ NN&PTNT và Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các giải pháp hạn chế thiệt hại do hạn mặn gây ra trong mùa khô năm 2019-2020 cũng như giúp người dân chuyển đổi từ cây lúa vùng kém hiệu quả sang cây trồng khác theo tinh thần của Nghị quyết 120.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, ở Bến Tre, trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình trạng mặn xâm nhập sâu và duy trì ở mức rất cao từ nay đến cuối tháng 3/2020, lãnh đạo tỉnh này đã cho xây dựng nhiều công trình đập tạm ngăn mặn.

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 1

Công trình đập tạm ngăn mặn trên sông Ba Lai (đoạn thuộc địa phận huyện Châu Thành, cách cầu Ba Lai cũ khoảng 150m về phía hạ nguồn) là một trong những giải pháp cấp bách ứng phó xâm nhập mặn sau khi tỉnh có quyết định tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn. (Ảnh: Huỳnh Xây)

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 2

Ngoài đập tạm ngăn mặn trên sông Ba Lai, một số con sông khác ở tỉnh Bến Tre cũng được làm đập tạm. Nhiệm vụ của các công trình này là giúp người dân trong vùng có được nguồn nước ngọt sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đồng thời đảm bảo cho các nhà máy nước có nguồn nước ngọt để cung cấp cho người dân (Ảnh: Huỳnh Xây)

Ở Sóc Trăng, nhiều ngày qua, để ngăn nước mặn vào nội đồng, ngành chức năng đã đóng nhiều cống điều tiết nuớc. UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay, giải pháp công trình này có hiệu quả, qua đó đã giúp địa phương không có diện tích lúa nào nằm trong quy hoạch bị thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra.

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 3

Trong thời gian tới, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét trình Chính phủ hỗ trợ tỉnh triển khai ngay các công trình cấp thiết nhằm khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn với tổng số vốn dự kiến khoảng 1.368 tỷ đồng (Ảnh: Huỳnh Xây)

Những ngày qua, giữa những ngày nắng "cháy da", nhiều đoàn công tác của Bộ NN&PTNT liên tục đi đến các cánh đồng lúa ở nhiều tỉnh, thành ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn mặn để tìm hiểu và đưa ra các biện pháp để giải quyết.

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 4

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đi khảo sát thực tế đê biển Tây (Ảnh: Chúc Ly)

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 5

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn (áo xanh, bên phải) đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau có giải pháp hạn chế sử dụng nước ngọt như giãn vụ lúa hoặc chuyển đổi qua cây trồng khác theo tinh thần Nghị quyết 120. Đây cũng một trong những giải pháp hạn chế sạt lở và có nước đảm bảo sinh hoạt cho người dân trong mùa khô (Ảnh: Chúc Ly)

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 6

Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng dành nhiều thời gian đến tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng để khảo sát. Ở mỗi nơi đến, Bộ trưởng Cường đánh giá các địa phương đã làm rất tốt công tác phòng chống hạn mặn với nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả, diện tích bị thiệt hại thấp và chủ yếu nằm ở vùng ngoài khuyến cáo (Ảnh: Huỳnh Xây)

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg về việc triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Giữa tháng 2/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng đích thân đi khảo sát vùng nhiễm mặn ở huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long). 

di qua mua han man o mien tay (ky cuoi): cung nhau vuot kho hinh anh 7

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống hạn mặn, thường xuyên đo độ mặn, thông tin nhanh cho người dân được biết thông qua nhiều phương tiện khác nhau và huy động các nguồn lực triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT có giải pháp cụ thể ứng phó, để giúp người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, ứng dụng công nghệ cao cho giá trị kinh tế cao hơn (Ảnh: Huỳnh Xây)

Hy vọng, với những nỗ lực trên và sự thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, trong những tháng tiếp theo của mùa khô và ở những năm tới, vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn không còn là nỗi lo nữa.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

12.425.957 VNĐ / tấn

22.89 UScents / lb

3.76 %

+ 0.83

Cacao

COCOA

191.164.545 VNĐ / tấn

7,763.50 USD / mt

0.23 %

+ 17.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.210.442 VNĐ / tấn

1,018.00 UScents / bu

0.47 %

+ 4.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.783.398 VNĐ / tấn

323.60 USD / ust

0.62 %

+ 2.00

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.246.208 VNĐ / tấn

40.98 UScents / lb

0.12 %

+ 0.05

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
10 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
14 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
14 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất