Điểm tin và nhận định ĐHĐCĐ 2018 trong tháng 3

03/04/2018 09:54
(NDH) CTCK Bảo Việt đưa ra một số nhận định và thông tin về những doanh nghiệp nổi bật đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

CTCP Cao su Phước Hoà (HOSE: PHR): Kế hoạch 2018 từ hoạt động kinh doanh chính gần như đi ngang so với 2017. Việc hạch toán khoản lợi nhuận đột biến VSIP và bán cổ phiếu Nam Tân Uyên dẫn dắt tăng trưởng về mặt kỹ thuật trong năm 2018. Tuy nhiên, chưa có thông tin về việc thoái vốn của Tập đoàn cao su đối với cổ phiếu NTC và việc hạch toán khoản đột biến VSIP phụ thuộc vào chính phủ phê duyệt.

Cung - cầu cao su dự báo cân bằng với việc cắt giảm sản lượng cao su từ 3 nước xuất khẩu cao su hàng đầu cộng với lực cầu suy yếu từ quốc gia tiêu thụ cao su chính là Trung Quốc. Giá cao su sẽ cân bằng đạt mức 35 - 40 triệu đồng/tấn. Yếu tố có thể gây đột biến cho giá cao su chính là giá dầu, trong trường hợp giá dầu tăng thì các doanh nghiệp cao su tự nhiên sẽ được hưởng lợi.

CTCP Chiếu xạ An Phú (HOSE: APC): BVSC cho rằng ngành chiếu xạ có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong tương lai. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý thêm một số thông tin gần đây làm cho niềm tin của nhà đầu bị lung lay và có thể có rủi ro đầu tư.

Thứ nhất, công ty phát hành cho cổ đông chiến lược 40.000 đồng/cp là một doanh nghiệp có chủ là người Việt Nam, mới được thành lập và có vốn điều lệ là 1.000 đô la Singagore (NDH).

Thứ hai, kế hoạch đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển ứng dụng công nghệ chiếu xạ với tổng số vốn đầu tư 1.320 tỷ đồng. Nếu công ty triển khai dự án này trong tương lai sẽ phát sinh nhu cầu tăng vốn hoặc vay nợ hoặc cả hai. Đây là một dự án có vốn đầu tư rất lớn nhưng chưa mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn vì vậy có thể sẽ làm giảm mạnh hiệu quả hoạt động của công ty.

Thứ ba, báo cáo kiểm toán 2017 có sự chênh lệch lớn so với báo cáo Qúy IV/2017, lượng tiền tương đương tiền giảm 75 tỷ đồng và tăng 75 tỷ đồng trả trước người bán. Trong đó, 72 tỷ đồng là trả trước cho công ty Corprex Asia là công ty mới được thành lập vào tháng 8/2017.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG): BVSC cho rằng kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 18% của MWG là khá thận trọng và công ty vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng cao hơn trong năm nay. Chuỗi dienmayxanh sẽ là động lực tăng trưởng chính của MWG trong năm nay. Chuỗi này đạt mức tăng trưởng doanh thu 88% trong 2 tháng đầu năm 2018 kéo theo tăng trưởng doanh thu của MWG.

Dienmayxanh đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, bên cạnh đó chuỗi Trần Anh cũng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng do hiện tại biên lãi gội của Trần Anh thấp hơn so với Điện máy Xanh từ 5-6%. MWG đặt mục tiêu đến giữa năm 2018 sẽ đưa mức chênh lệch này về khoảng 1% tương đương với giảm chi phí của chuỗi Trần Anh khoảng 50%.

Đến hiện tại, MWG chiếm hơn 30% thị phần điện máy cả nước, chuỗi Điện Máy Xanh ước tính sẽ tăng trưởng 80% trong năm nay sau khi đạt mức tăng trưởng 121% trong năm 2017. Tăng trưởng trong những năm sau sẽ phụ thuộc vào lời giải của bài toán Bách Hóa Xanh.

Tuy nhiên điều BVSC đánh giá cao là ban lãnh đạo MWG vẫn rất nhiệt huyết và không ngừng tìm tòi, thay đổi để những mô hình mới của công ty có thể áp dụng được vào thị trường VIệt Nam, từ đó có thể duy trì tăng trưởng tốc độ cao cho công ty trong một khoảng thời gian dài.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HOSE: VPB): Năm 2018, nếu tín dụng tiêu dùng không chịu hạn chế hoặc kiểm soát đặc biệt nào từ NHNN thì triển vọng tăng trưởng của VPB vẫn rất khả quan và có khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của mình (tăng 33%). Rủi ro nợ xấu trong chu kỳ kinh tế hiện tại cũng chưa phải là điều quá đáng lo ngại.

CTCP Long Hậu (HOSE: LHG): Hoạt động kinh doanh đất khu công nghiệp và cho thuê nhà xưởng của Công ty đang ghi nhận kết quả tốt khi nhu cầu thị trường đang rất lớn. Năm 2018, LHG cố gắng đền bù xong dự án LHG3 - GD1 và đầu tư hạ tầng diện tích liền thửa để kinh doanh.

Ngoài ra, công ty sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư cho giai đoạn 2 để triển khai đền bù nhằm đảm bảo quỹ đất gối đầu cho GD1. Về kế hoạch kinh doanh, BVSC cho rằng công ty đưa ra mục tiêu ở mức thận trọng. Và BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế 2018 của LHG đạt 190 tỷ, vượt 52% so với kế hoạch, tương ứng với diện tích khoản 20ha kinh doanh. Với dự báo trên, EPS 2018 là 3,812 VND/cp.

CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG): Để hoàn thành thủ tục nới room nước ngoài trong năm 2018, DHG sẽ phải bỏ mảng phân phối/bán lẻ dược phẩm và bù đắp bằng sự tăng trưởng của nhóm thuốc tự sản xuất. Theo đó, doanh thu thuần năm nay dự kiến không thay đổi so với năm 2017. Chi phí nguyên vật liệu dược phẩm có xu hướng tăng kể từ nửa cuối năm 2017 và có thể tiếp tục duy trì tăng trong năm 2018 sẽ làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của công ty. Tuy nhiên, tỷ trọng thuốc tự sản xuất có biên lợi nhuận ở mức cao sẽ tăng lên khi công ty ngừng mảng phân phối giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp chung. EPS theo kế hoạch 2018 ~ 5.231 đồng/cổ phiếu, đang giao dịch với P/E~22.07x. Yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu đến từ kỳ vọng tăng sở hữu của Taisho và lộ trình thoái vốn của SCIC.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB): Triển vọng năm 2018 của ngân hàng là rất khả quan và BVSC cho rằng MBB hoàn toàn có thể hoàn thành kế hoạch năm do: (1) Dư nợ tại MCredit dự báo tăng lên mức 5.900 tỷ VNĐ và nhờ đó NIM sẽ tiếp tục cải thiện lên 4,43%. Thu nhập lãi thuần dự báo tăng 23,06%; 2) Chi phí trích lập dự phòng dự báo đạt 2.953 tỷ VNĐ, giảm 9,2% .

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.