Doanh nghiệp trả mỏ cát trúng đấu giá vì áp mức thuế cao: Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi lên tiếng

07/08/2024 14:05
Lãnh đạo Sở TNMT Quảng Ngãi nhấn mạnh, việc tính thuế đối với cát nói riêng và tài nguyên khoáng sản khác, như đất, đá…nói chung trên địa bàn tỉnh, phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp "kêu trời", trả mỏ cát đã đấu giá trúng

Năm 2023, Quảng Ngãi đã tổ chức đấu giá hàng loạt mỏ cát trên địa bàn. Theo đó, số doanh nghiệp trúng đấu giá đã tiến hành hoàn thiện các thủ tục theo quy định để UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp quyền khai thác.

Do nguyên nhân khác nhau nên đến năm 2024, một số chủ mỏ cát mới hoàn thiện thủ tục, thực hiện nộp thuế tài nguyên để được tỉnh Quảng Ngãi cấp quyền khai thác.

Doanh nghiệp cho biết, mỏ cát đã đấu giá trúng từ năm 2023 và mức thuế tính của năm này (2023) là 150.000 đồng/m3. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, doanh nghiệp phải nộp mức thuế theo quy định mới của năm 2024, với giá 230.000 đồng/m3. Theo doanh nghiệp, điều này là không hợp lý; Ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và hiệu quả kinh tế. Do đó, doanh nghiệp xin trả lại mỏ đã trúng đấu giá.

Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh, doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát Trường Xuân - Thọ Lộc cho biết, nếu áp giá thuế tài nguyên năm 2023 là 150.000 đồng/m3 cát, thì tiền thuế tài nguyên mà doanh nghiệp phải đóng là 26,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với mức giá thuế phải thực hiện theo quy định mới (năm 2024) là 230.000 đồng/m3, số tiền thuế mà doanh nghiệp phải nộp trên 40,1 tỷ đồng, cao hơn 13,9 tỷ đồng, so với mức thuế phải đóng của năm 2023.

Bên cạnh đó, có trường hợp doanh nghiệp trúng đấu giá và được phân kỳ nộp tiền thuế tài nguyên theo từng năm, cũng cho rằng việc nộp thuế theo quy định mới năm 2024 (230.000 đồng/m3), là quá cao nên đề nghị xin nộp theo mức giá cũ của năm 2023 (150.000 đồng/m3).

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển (gọi tắt Công ty) khoáng sản Quảng Ngãi, chủ mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng,TP Quảng Ngãi, cho biết, theo phân kỳ thì doanh nghiệp đóng lần đầu (2023) 50 tỷ đồng; 4 lần còn lại vào các năm tiếp theo (2024, 2025, 2026 và 2027), tiền thuế tài nguyên phải đóng hơn 15,9 tỷ đồng/năm.

Và với mức thuế tài nguyên áp dụng theo quy định mới năm 2024, số tiền mà doanh nghiệp phải đóng là hơn 24,5 tỷ đồng, tăng lên hơn 8,5 tỷ đồng so với năm 2023 là quá cao.

Doanh nghiệp trúng đấu giá phải tuân thủ quy định

Sáng 7/8, trước một số ý kiến nêu trên, PV Dân Việt đã trao đổi và nhận phản hồi từ Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Đức Trung.

Người đứng đầu Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, chính quyền đã thực hiện đúng. Việc tính thuế đối với cát nói riêng và tài nguyên khoáng sản khác, như đất, đá…nói chung trên địa bàn tỉnh, phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, những mỏ cát đấu giá thành, doanh nghiệp chủ sở hữu (đấu giá trúng), đã hoàn thành thủ tục và thực hiện nộp tiền thuế tài nguyên tại thời điểm năm nào, thì được áp dụng quy định mức tính thuế mới nhất, của thời điểm năm đó.

Quyền Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Đức Trung giải thích, nếu thời điểm mà chủ mỏ cát thực hiện nộp thuế là năm 2023, thì mức thuế tài nguyên cát phải thực hiện theo quy định năm 2023. Nếu nộp vào năm 2024, phải thực hiện theo quy định tính thuế của năm 2024.

"Đây là quy định, không có gì phải bàn cãi, hay cho rằng là bất hợp lý cả" - Quyền Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Đức Trung, nhấn mạnh.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
56 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
44 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
7 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
48 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của biểu tượng Mercedes-Benz E-Class đến từ đâu?
16 giờ trước
Nếu những chiếc SUV được tạo ra dành cho sự khám phá, tìm tòi và mạo hiểm, thì những chiếc sedan nói chung, hay E-Class nói riêng chính là biểu tượng cho sự xa xỉ nguyên bản nhất, không phô trương, không bứt tốc mạnh mẽ nhưng luôn tỏa sáng ở dạng thức đẳng cấp nhất.
Bán xe VinFast ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quang Hải, Chu Thanh Huyền đang đi xe gì?
21 giờ trước
Bên cạnh VinFast VF3 vừa rao bán, vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền còn sở hữu mẫu xe sang có giá lên đến 2,399 tỷ đồng.
Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam có thêm phiên bản nâng cấp: Ngoại thất lột xác hoàn toàn, giá dự kiến 110 triệu đồng
23 giờ trước
Ngoại thất của Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cấp khiến nhiều người liên tưởng đến đàn anh Wuling Bingo.
“Kỷ nguyên vàng son" của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc dần khép lại
1 ngày trước
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải tái cấu trúc hoặc đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.