Doanh nghiệp xuất nhập khẩu tìm giải pháp “trợ lực” từ ngân hàng

27/05/2024 11:19
Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cải thiện tình hình kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn nhiều biến động.

Kể từ đầu năm 2024, tỷ giá USD đã liên tục tăng cao do thị trường chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố biến động vĩ mô như: giá vàng trong nước tăng mạnh, tình trạng thâm hụt thương mại, lãi suất huy động giảm xuống mức thấp… Trong bối cảnh trên, nhiều doanh nghiệp đã chủ động mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm phương án nhằm đa dạng hóa nguồn ngoại tệ thanh toán để tránh bị phụ thuộc quá nhiều vào đồng USD, từ đó phần nào giảm thiểu được rủi ro do áp lực tỷ giá. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng tận dụng các chính sách ưu đãi từ các ngân hàng thương mại để thích ứng với tình hình.

Anh Khánh (Hai Bà Trưng, Hà Nội), giám đốc một công ty chuyên xuất nhập khẩu linh kiện điện tử và thiết bị di động chia sẻ: "Việc tỷ giá tăng mạnh từ đầu năm đã ảnh hưởng tới chi phí đầu vào nên chúng tôi phải tìm cách mở rộng thị trường sang các nước EU, Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á. Cũng may là trong giai đoạn vừa rồi doanh nghiệp đã tiếp cận được nguồn vốn phù hợp từ ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi hấp dẫn".

Được biết, chương trình mà anh Khánh đề cập đến chính là gói tín dụng ưu đãi có tổng hạn mức 2.000 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, do Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai đến hết 31/12/2024. Theo đó, các khách hàng tổ chức thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu đáp ứng đủ điều kiện của PVcomBank sẽ được vay với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, đồng thời được hưởng tỷ giá ưu đãi và miễn phí trả nợ trước hạn.

Cũng là một khách hàng đang sử dụng gói vay ưu đãi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại PVcomBank, chị Ánh (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) còn sử dụng thêm dịch vụ chuyển tiền quốc tế theo "combo" của nhà băng này nhằm tối ưu dòng tiền cho công ty của mình. "Với đặc thù thường xuyên phải thực hiện giao dịch với các đối tác ở nước ngoài, tôi đã chọn gói combo BizMax 6 của PVcomBank. Giải pháp này giúp công ty của tôi có thể chuyển tiền quốc tế không bị giới hạn cả về số lần và số tiền chuyển trong vòng 6 tháng kể từ khi đăng ký, vừa tiết kiệm, vừa thuận tiện, nhanh chóng về thủ tục, hồ sơ", chị Ánh cho biết.

Đây chính là một trong hai gói giải pháp chuyển tiền quốc tế dưới hình thức "combo", theo giá trị (BizBlock) hoặc theo thời gian (BizMax3612) được PVcomBank triển khai tới hết 30/06/2024, nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, quản lý dòng tiền hiệu quả trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn nhiều biến động.

Đặc biệt, song song với chương trình cho vay ưu đãi lãi suất, PVcomBank còn hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và tài trợ thương mại khi giao dịch quốc tế đến hết 30/06/2024. Cụ thể, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới đăng ký CIF và phát sinh ít nhất 01 giao dịch thanh toán quốc tế sẽ nhận được 01 tài khoản số đẹp của PVcomBank (VND/USD), bên cạnh những ưu đãi hấp dẫn về phí. Đối với dịch vụ thanh toán quốc tế, khách hàng được miễn phí chuyển tiền của PVcomBank cho 03 giao dịch chuyển tiền quốc tế đầu tiên, từ các giao dịch tiếp theo giảm 50%. Đối với dịch vụ thanh toán trong nước, PVcomBank giảm 50% phí giao dịch tiền mặt, chuyển tiền và phí kiểm đếm. Ngoài ra, các khách hàng tổ chức theo diện tài trợ thương mại cũng được PVcomBank giảm 50% phí dịch vụ Thư tín dụng, Nhờ Thu, CAD khi chuyển tiền quốc tế vào các "ngày vàng" thứ 4 hàng tuần.

"Giai đoạn hiện tại là thời điểm nền kinh tế cần nhiều biện pháp "trợ lực", nhằm thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, thích nghi với áp lực tỷ giá tăng cao. Do đó, nhu cầu tiếp cận dòng vốn nhanh, linh hoạt của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế là tương đối cấp thiết. Từ nhu cầu này, PVcomBank đã nỗ lực xây dựng các gói tín dụng ưu đãi với lãi suất vay hấp dẫn, đồng thời triển khai thêm nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng trong giao dịch, thanh toán quốc tế, với kỳ vọng sẽ góp phần cung ứng ra thị trường nguồn vốn kịp thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ hội, mở rộng quy mô kinh doanh, vượt qua giai đoạn kinh tế biến động", đại diện PVcomBank nhấn mạnh.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.