Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400

29/09/2018 17:34
Đã có ít nhất 384 người thiệt mạng sau khi một trận động đất mạnh cấp độ 7,5 gây ra sóng thần ập vào TP Palu trên đảo Sulawesi - Indonesia hôm 28-9, theo báo Straits Times.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (UGS) cho biết trận động đất cấp độ 7,5 tấn công khu vực trung tâm đảo Sulawesi vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương) hôm 28-9, tâm chấn ở độ sâu 10 km. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra nhưng bị dợ bỏ sau đó 1 giờ.

Theo BBC, các đợt sóng cao tận 2 m càn quét TP Palu. Những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy người dân Lalu gào thét và bỏ chạy trong hoảng loạn.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 1.

Những thiệt hại do sóng thần gây ra ở Palu. Ảnh: AP

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 2.

Một thi thể nạn nhân của sóng thần tại TP Palu. Ảnh: AP

"Tình hình đang rất hỗn loạn. Người dân hoảng loạn chạy trên đường phố trong khi các tòa nhà sụp đổ. Có một con thuyền bị sóng đánh vào bờ" – ông Dwikorita Karnawati, người đứng đầu Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia, chia sẻ.

Các chiến dịch cứu hộ đã được tiến hành nhưng việc liên lạc đã bị gián đoạn trong khi đường sá ở Palu, thành phố có khoảng 350.000 người sinh sống, bị phá hủy nặng nề.

Hải quân Indonesia đã điều nhiều máy bay hậu cần Hercules tới cứu hộ, mang theo lực lượng kỹ thuật, đội cứu hộ và đồ tiếp tế.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 3.

Một người phụ nữ khóc nghẹn sau trận động đất. Ảnh: China Daily

Người phát ngôn cơ quan thiên tai quốc gia Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, trong một tuyên bố cho biết đã nhận được báo cáo nhiều tòa nhà bị sập vì động đất. "Người dân hốt hoảng chạy ra khỏi nhà của họ" – ông Nugroho cho biết.

Các hình ảnh được chia sẻ lên mạng cho thấy một trung tâm thương mại bị hủy hoại nặng nề ở Palu với ít nhất một tầng bị sập. Những bức ảnh khác cho thấy nhiều tòa nhà bị phá hủy nghiêm trọng trong lúc những vết nứt lớn xuất hiện trên đường phố.

Sân bay chính ở Palu phải đóng cửa sau khi bị sóng thần tấn công và dự kiến hoạt động trở lại sau 24 tiếng đồng hồ.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 4.

Nhiều người bị mất nhà cửa sau trận sóng thần và động đất hôm 28-9. Ảnh: AP

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 5.

Một trung tâm mua sắm ở TP Palu bị động đất phá hủy. Ảnh: AP

Theo TS Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn chính của Cơ quan Ứng phó thảm họa Indonesia (BNPB), còn nhiều người khác bị thương bên cạnh gần 400 người thiệt mạng kể trên và hàng ngàn tòa nhà bị hư hại. Ông cho hay hầu hết nạn nhân tử vong vì động đất chứ không phải sóng thần.

Con số thương vong được tính trên số thi thể và nạn nhân được đưa vào các bệnh viện ở thủ phủ Palu. Theo ông Sutopo, thương vong có thể còn tăng do nhiều thi thể trên bờ biển và bị chôn vùi trong các đống đổ nát chưa được kiểm đếm. Ngoài ra, vẫn chưa thống kê được thiệt hại tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở khu vực Donggala vì liên lạc đang bị cắt đứt.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 6.

Một nạn nhân bị thương được đưa vào viện cấp cứu. Ảnh: AP

Cũng theo ông Sutopo, trận sóng thần nhiều khả năng đã quét qua lễ hội kỷ niệm ngày thành lập Palu được tổ chức trên bãi biển thành phố này, khiến "hàng chục đến hàng trăm người mất tích", gồm các vũ công và những người dự hội, theo AP.

Ông cho biết một số người đã phải trèo lên những ngọn cây cao tới 6 m để thoát khỏi đợt sóng thần.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 7.

Binh lính Indonesia lên đường đi cứu hộ. Ảnh: Reuters

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 8.

Nạn nhân được chữa trị bên ngoài một bệnh viện ở Palu. Ảnh: Reuters

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 9.

Người dân tập trung bên ngoài sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu. Ảnh: Reuters

Thành phố Palu có khoảng 350.000 người sinh sống, bị phá hủy nặng nề sau động đất và sóng thần.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.