Đồng Nhân dân tệ âm thầm giảm giá đáng lo ngại

14/05/2019 09:03
Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá sâu, nó sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền thông qua tỷ giá, thông qua xuất khẩu ra kinh tế toàn cầu trong đó có châu Âu, chuyên gia nhận định.

Trong tâm bão tranh cãi về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc , đồng euro đã tăng giá mạnh nhất trong gần 1 năm so với đồng nhân dân tệ, điều này ngay lập tức tác động xấu đến các công ty xuất khẩu nước này.

Việc đồng euro tăng giá mạnh đến 7 ngày so với đồng nhân dân tệ là khoảng thời gian tăng giá dài nhất tính từ khoảng thời gian vào đầu tháng 7/2018, như vậy sức hấp dẫn của hàng hóa châu Âu trở nên kém đi so với hàng Trung Quốc.

Dù khu vực đồng tiền chung châu Âu không hề ở tâm điểm của cuộc đối đầu Mỹ – Trung Quốc, việc đồng nhân dân tệ giảm giá so với đồng euro rõ ràng hơn rất nhiều, nó có thể coi như cú sốc với nhiều doanh nghiệp ví như các hãng xe ô tô. Trong tháng này, cổ phiếu của các hãng xe ô tô tăng trưởng tồi tệ nhất trong nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số Stoxx 600.

Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện vẫn tạm ổn. Các số liệu kinh tế đang cho thấy sự suy giảm của kinh tế khu vực đồng tiền chung đang giảm đi. Dù vậy người ta vẫn hoài nghi về sức mạnh của sản xuất Đức cũng như tác động từ Brexit. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Đức.

Chuyên gia phụ trách chiến lược tiền tệ tại ngân hàng Rabobank International, bà Jane Foley, nhận định: “Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá sâu, nó sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền thông qua tỷ giá, thông qua xuất khẩu ra kinh tế toàn cầu trong đó có châu Âu. Dù số liệu kinh tế Đức mới đây khá ổn, thế nhưng sự suy yếu tiềm tàng của đồng nhân dân tệ là mối họa với châu Âu”.

Đồng nhân dân tệ đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng so với các đồng tiền khác sau khi Mỹ công bố tăng thuế với hàng Trung Quốc và hai bên không thể chốt được thỏa thuận trong các cuộc đối thoại tại Washington.

Nỗi lo thương mại đã tác động xấu đến cổ phiếu trên thị trường châu Âu. Cổ phiếu nhiều công ty kinh doanh hàng xa xỉ như LVMH và công ty công nghệ như STMicroelectronics NV sụt giảm trong 30 ngày giao dịch vừa qua.

Tin mới

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng
4 giờ trước
Mẫu xe buýt điện mới của VinFast đã tiến gần hơn tới bước sản xuất thương mại.
Mua iPhone 16 Pro Max ở đâu rẻ nhất?
3 giờ trước
Các hệ thống bán lẻ chính hãng uỷ quyền của Apple tại Việt Nam đang có chương trình đặt trước iPhone 16 series với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Việt Nam không bán phá giá sản phẩm cá tra tại Mỹ
3 giờ trước
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xác định nhiều nhà xuất khẩu mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh từ Việt Nam không có hành vi bán phá giá sản phẩm vào thị trường Mỹ.
Wuling Bingo sắp về Việt Nam thêm bản SUV: Ngang cỡ Raize, chạy tối đa 510km/sạc, quy đổi từ 264 triệu đồng
2 giờ trước
Hiện chưa rõ Wuling Bingo dự kiến về Việt Nam có bổ sung phiên bản SUV này không.
Aeon Mall đầu tiên ở miền Trung chính thức đi vào hoạt động
36 phút trước
Aeon Mall Huế là TTTM thứ 7 của AEONMALL tại Việt Nam với kết cấu 4 tầng 1 hầm, diện tích sàn khoảng 138.000 m2, với 140 cửa hàng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 21/9: Ngân hàng tăng giảm không đồng nhất, thị trường tự do "bất động"
19 giờ trước
Giá USD hôm nay 21/9: Trên thế giới, đồng USD đi ngang vào phiên giao dịch sáng nay khi thị trường lạc quan vào những dự liệu kinh tế Mỹ trong thời gian vừa qua. Trong nước, tỷ giá USD/VND diễn biến trái chiều, tăng giảm không đồng nhất.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
21 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
1 ngày trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
1 ngày trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.