Dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD là niềm hy vọng rất lớn của Bình Định

10/08/2024 07:08
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ ủng hộ việc đầu tư dự án điện gió ngoài khơi, mà một tập đoàn của Đức đang nghiên cứu tại Bình Định.

Bộ Công Thương ủng hộ đầu tư dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD tại Bình Định

Chiều 9/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định liên quan đến phát triển lĩnh vực công thương tại tỉnh này.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, hiện có Tập đoàn PNE (Đức) đăng ký nghiên cứu, khảo sát để đầu tư dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Hòn Trâu với quy mô công suất 2.000MW, vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.

Bình Định đề nghị Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh, bổ sung dự án với công suất giai đoạn thí điểm 750MW do Tập đoàn PNE đăng ký đầu tư vào dự thảo đề án về thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, để tỉnh có cơ sở và thuận lợi trong thu hút đầu tư.

"Bình Định chưa có một doanh nghiệp nào tầm cỡ lớn để tạo cú hích tăng trưởng kinh tế cho tỉnh. Dự án này là niềm hy vọng rất lớn của Bình Định. Nhà đầu tư đã tiến hành đo gió hơn 1 năm rồi và kết quả rất tốt. Tôi hy vọng Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi, để dự án sớm triển khai", ông Dũng đề xuất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu quan điểm, Bộ ủng hộ dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Định.

Bộ sẽ trả lời chính thức bằng văn bản với tinh thần cái gì thuộc thẩm quyền của bộ thì bộ sẽ ủng hộ cho địa phương tối đa, còn cái gì vượt ngoài thẩm quyền thì bộ cùng tỉnh kiến nghị với Trung ương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện Bộ Công Thương đang xây dựng đề án thí điểm cho phát triển điện gió ngoài khơi.

Nhưng vì điện gió ngoài khơi gắn với an ninh quốc gia, cho nên ban đầu dự kiến chỉ có những tập đoàn kinh tế nhà nước tham gia việc này.

Bộ đề nghị các đơn vị liên quan ủng hộ địa phương theo hướng gợi ý để liên doanh, liên kết với một trong các tập đoàn kinh tế nhà nước của Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.

Bộ Công Thương cũng sẽ đề xuất với Chính phủ cho thí điểm 1 tập đoàn nước ngoài vào đầu tư dự án điện gió ngoài khơi.

"Phát triển công nghiệp xanh, tuần hoàn và bền vững, để tạo sự khác biệt"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Bình Định cần rà soát quy hoạch tỉnh, nếu có điểm chưa phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, thì khẩn trương trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm phù hợp. 

Ngoài ra, khẩn trương triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn (đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh được quy hoạch 175 MW điện gió trong bờ và gần bờ; 73MW thủy điện nhỏ; 15MW điện rác; 38 MW điện mặt trời mái nhà; 13 dự án lưới điện; 03 dự án Kho dự trữ xăng dầu; 02 điểm mỏ khoáng sản).

Đáng lưu ý, tỉnh Bình Định có độ che phủ rừng tới 58%, rất thuận lợi để phát triển thị trường tín chỉ carbon, để doanh nghiệp trên địa bàn có cơ sở cấp tín chỉ xanh cho sản xuất và xuất khẩu.

"Đối với vấn đề này, tôi đề nghị tỉnh triển khai càng nhanh càng tốt. Thị trường tín chỉ carbon do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Còn cấp chứng chỉ xanh cho sản xuất và xuất khẩu do Bộ Công Thương chủ trì. Nếu tỉnh đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn chuyển đổi sang sản xuất xanh, để từ ngày 1/1/2025, các nhà nhập khẩu EU và Hoa Kỳ đưa ra quy định này sẽ đáp ứng được và tỉnh lại có nguồn thu cho ngân sách", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Bộ trưởng lưu ý tỉnh Bình Định phải đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn, công nghiệp xanh, tuần hoàn, phát triển bền vững nhằm xây dựng Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ cao, trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo của vùng và cả nước theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị khoá XIII về phát triển vùng.

"Bình Định đi sau, quy mô công nghiệp nhỏ thì hãy cố gắng phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp bền vững để tạo sự khác biệt và đi lên", Bộ trưởng nói.

Đặc biệt, Bình Định cần chủ động triển khai Luật Đất đai (sửa đổi) để phát triển quỹ đất sạch để thu hút các dự án lớn có tính động lực cho kinh tế tỉnh. 

"Các nhà đầu tư lớn đến đầu tư mà tỉnh có quỹ đất sạch thì đây là một điều kiện hấp dẫn rất lớn", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định.

Bộ trưởng lưu ý tỉnh Bình Định với vị trí là một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gỗ hàng đầu cả nước, vì vậy cần lưu ý đến quy định chống phá rừng của châu Âu (EUDR) sẽ được áp dụng từ tháng 1/2025, đối với nhà nhập khẩu lớn và từ tháng 6/2025 đối với doanh nghiệp nhỏ.

"Ngay cả sản phẩm thủy sản cũng vậy. Nếu không gỡ được thẻ vàng, EU sẽ rất khó khăn cho xuất khẩu thủy sản", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
11 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Giám đốc người Việt tập đoàn Meta là thành viên thứ 27 của Hội đồng Better Choice Awards 2024
13 giờ trước
Bà Nguyễn Thu Thảo - người xây dựng cầu nối ngoại giao, dẫn dắt những sáng kiến quốc tế đột phá, từ hòa giải chiến tranh đến thúc đẩy công nghệ toàn cầu - sẽ là 1 trong 27 thành viên của Hội đồng Thẩm định tại Better Choice Awards 2024.
LG Styler thế hệ mới: Từ tủ chăm quần áo đến điểm nhấn nội thất
13 giờ trước
Hơn cả một sản phẩm công nghệ, LG Styler thế hệ mới trở thành một món nội thất thực thụ khi hiện diện đầy kiêu hãnh ở mọi không gian và ghi dấu tính duy mỹ trong từng tổ ấm.
Hé lộ kế hoạch mới nhất của VinFast tại Mỹ: Loạt xe mới sắp được bán ra
1 ngày trước
Theo kế hoạch, nhiều mẫu xe mới sẽ sớm được bán ra tại Mỹ.
Một lĩnh vực kinh doanh đặc biệt của Trung Quốc sắp nhận đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD: Đã là ngành ‘trọng điểm quốc gia’, gần 240.000 công ty ‘tham chiến’ trong nửa năm
1 ngày trước
Tổng cộng có khoảng 1,7 triệu công ty đã đăng ký tên gọi, danh mục sáng chế hoặc phạm vi kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này.