Dự án khu Mả Lạng "treo" 20 năm, tiến độ tới đâu?

03/03/2020 15:07
(Dân Việt) Sau 2 thập kỷ “treo” trên giấy, khu "đất vàng" tứ giác Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM) vẫn đang ì ạch trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Báo cáo mới đây của UBND Quận 1 về tiến độ các dự án trọng điểm cho biết, dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh hay còn gọi là dự án khu Mả Lạng đã tiến hành điều tra khảo sát, đo đạc nhà - đất của 1.360 hộ dân và tổ chức tại dự án, còn 3 hộ chưa thực hiện.

Tính đến thời điểm này, dự án đã triển khai bản vẽ hiện trạng và đất đối với 1.151 trường hợp; đã dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp nhà đất chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

du an khu ma lang "treo" 20 nam, tien do toi dau? hinh anh 1

Khu "đất vàng" tứ giác Nguyễn Cư Trinh. (Ảnh chụp từ Google map)

Về dự án tái định cư, chủ đầu tư là Tập đoàn Bitexco đang trình phê duyệt hồ sơ thiết kế, quy hoạch 1/500. Để thống nhất giá bán, giá cho thuê mua căn hộ chung cư tái định cư, UBND Quận 1 đã có công văn số 925, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Pháp lý thực hiện dự án cũng chưa “thông” khi vẫn còn những vướng mắc, kiến nghị công bố kết quả thanh tra dự án của người dân chưa được giải quyết.

UBND Quận 1 cho biết, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến về pháp lý thực hiện dự án và có ý kiến chỉ đạo của UBND TP, UBND Quận 1 sẽ chỉ đạo đơn vị tham mưu thực hiện các bước tiếp theo.

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh có diện tích đất thu hồi hơn 6,8ha, giới hạn bởi 4 tuyến đường gồm: Nguyễn Trãi - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh. Theo thống kê, tổng số nhà giải tỏa gồm 1.424 căn.

Khu đất này được lập dự án năm 2000 rồi giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện. Đến năm 2006, dự án được chuyển giao cho Tập đoàn Bitexco xây dựng cao ốc Văn phòng - Trung tâm thương mại - Căn hộ kết hợp chỉnh trang đô thị. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND Quận 1 tiến hành công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, nhưng tới bây giờ, việc này vẫn trì trệ, chưa triển khai xong.

du an khu ma lang "treo" 20 nam, tien do toi dau? hinh anh 2

Những con hẻm chật hẹp trong khu Mả Lạng. Ảnh: N.A

Tứ giác Nguyễn Cư Trinh nổi tiếng với cái tên khu Mả Lạng - "đất dữ" Sài Gòn xưa. Đây vốn là khu nghĩa địa, người dân xây nhà sống xen kẽ bên trong. Sau này, mồ mả được di dời dần, nhưng nơi đây lại rộ lên tệ nạn ma túy, là chỗ trú chân của giang hồ, người nghèo khổ...

Gần 20 năm đằng đẵng, không ít người đã mất đi trong gian nhà ổ chuột, vẫn đau đáu một ước mơ không thành. Rồi những đứa trẻ ra đời, lớn lên, cùng với cha mẹ, ông bà, tiếp tục hành trình "chui rúc'" trong những căn nhà chật hẹp, diện tích chưa đến 10m2/hộ.

Những cuộc đối thoại đã diễn ra, một số chủ trương về luật pháp liên quan cũng đã thay đổi, nhưng dự án khu Mả Lạng vẫn là cô gái có người đến dạm ngõ, song hai chục năm không tới cưới.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
10 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
11 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.