Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán

11/09/2024 07:42
Tại các chợ truyền thống ở Hà Nội, giá các mặt hàng rau, củ quả tăng giá chóng mặt; tại nhiều siêu thị, lượng người dân mua sắm tăng đột biến khiến thực phẩm và rau xanh đang bị thiếu hụt...

Thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm , rau xanh tại các chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tiện dụng ở Hà Nội sau bão số 3 (bão Yagi) có biến động tăng giá , có hiện tượng thiếu hụt thực phẩm và rau xanh ở một số nơi do sức mua tăng cao. Cá biệt, các mặt hàng rau, củ quả giá bán tăng rất cao.

Rau xanh vẫn tăng giá từng ngày do thiếu nguồn cung

Khảo sát của phóng viên Báo Điện tử VOV, tại một số chợ truyền thống tại Hà Nội, ngày 11/9 cho thấy, không có nhiều các loại rau ăn lá và đa phần các mặt hàng rau xanh tăng giá mạnh so với tuần trước (trước bão Yagi), có loại tăng hơn gấp ba lần so với thông thường.

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 1

Rất ít các chủng loại rau ăn lá ở các chợ truyền thống

Tại chợ Châu Long (Ba Đình), giá các loại rau củ quả giá tăng mạnh so với những ngày trước. Mặt hàng rau muống giá 20.000-25.000 đồng/mớ, tăng từ 12.000 - 15.000 đồng/mớ; cải bắp tăng từ 15.000 đồng lên 25.000 đồng/kg; rau cải ngọt tăng từ 25.000/kg lên 50.000 - 55.000 đồng/kg; cải thìa tăng từ 20.000 đồng lên 45.000 đồng/kg; xà lách tăng từ 25.000 đồng lên 45.000-50.000 đồng/kg; rau mồng tơi tăng 7.000 - 8.000 đồng/mớ lên 15.000 đồng/mớ; rau dền cũng tăng 6.000 - 7.000 đồng/bó lên 17.000 - 20.000 đồng/bó; mướp 30.000 - 35.000 đồng/kg, dưa chuột tăng 5.000 - 8.000 đồng/kg lên 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 2

Một quầy rau ở chợ Châu Long chủ yếu bán các loại củ, quả

Các tiểu thương tại chợ cho biết, giá rau, củ quả tăng do nguồn cung hạn chế, các vườn trồng rau đang bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão, nên việc thu hoạch lại càng khó khăn. Bên cạnh đó, việc vận chuyển rau xanh cũng bị ảnh hưởng của thời tiết và đường xá nhiều nơi bị chia cắt do lũ lụt và mưa lớn…

“Thường theo quy luật, sau mưa bão các mặt hàng rau ăn lá sẽ đắt lên, vì nhiều hộ trồng rau đang bị mất trắng nên việc cung ứng thiếu hụt. Mấy hôm nay tôi đi chợ đầu mối chỉ lấy được các loại củ quả, còn rau ăn lá rất hạn chế nên phải mua gom ở nhiều nơi, có nơi ở xa còn phải thuê người vận chuyển riêng nên giá rau có phần bị đội lên so với trước”, chị Hà, tiểu thương bán buôn lâu năm tại chợ Châu Long cho hay.

Tại khu vực chợ Vĩnh Tuy, chợ 8/3 (quận Hai Bà Trưng), nhiều hàng rau xanh, thực phẩm chiều 10/9 “cháy hàng” do có nhiều người mua tích trữ. “Tôi ra chợ mà hầu như chả còn gì để mua. Cảm giác mọi người tích trữ đồ ăn còn hơn đợt bão vừa rồi”, chị Trần Thanh Huyền, ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.

Anh Nguyễn Văn Thuận, ở Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, nghe tin mưa giông nên anh xin nghỉ làm sớm về định mua đồ ăn cho 1-2 ngày tới, nhưng tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị trong khu đều hết rau xanh, thịt, cá. “Tôi đi cả siêu thị lớn cũng như cửa hàng tiện lợi quanh khu nhà tôi nhưng không mua nổi 1 mớ rau xanh nguyên vẹn. Thịt cũng hết, may mắn có hàng còn 1-2 khay thịt bò nên tôi đành mua tạm”, anh Thuận nói.

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 3

Mặt hàng thịt lợn tại các chợ truyền thống không bị thiếu, giá bán ổn định

Hiện, giá các loại thực phẩm ở chợ truyền thống hôm nay không có nhiều biến động. Thịt lợn nạc vai 150.000 đồng/kg; mông sấn 110.000/kg; sườn 135.000 đồng/kg; cá trắm 80.000 đồng/kg; mực tươi 150.000 đồng/kg; trứng gà 35.000 đồng/chục…không thay đổi nhiều so với những ngày trước.

Các tiểu thương bán thịt tại chợ Thành Công cho biết, nguồn cung thịt những ngày này vẫn ổn định, các lò mổ vẫn duy trì được việc nhập hàng từ nhiều hộ chăn nuôi nên giá bán không ảnh hưởng nhiều bởi bão và thời tiết. Trong khi đó, từ trước khi bão về, người dân đã mua tích trữ nhiều thực phẩm nên lượng tiêu thụ các mặt hàng này cũng chậm hơn trước.

“Thịt lợn vẫn có đầy ở chợ giá không thay đổi, chỉ có tăng nhẹ hôm trước bão nhưng nay giá bán bình thường như cũ. Nguồn cung tại các lò mổ vẫn dồi dào nên lượng thịt ở chợ liên tục cung cấp đầy đủ cho người dân, không có hiện tượng tăng giá hay khan hiếm hàng. Mấy hôm nay trời lại có mưa nên người mua cũng ít hơn, thường phải đến tối muộn mọi người mới bán hết hàng”, anh Định bán thịt lợn ở chợ Thành Công cho biết.

Các mặt hàng lương thực tại Hà Nội trong ngày hôm nay không có thay đổi về lượng cung cầu và giá cả. Một số chủ cửa hàng bán gạo cho biết, lượng khách mua gạo lẻ vẫn bình thường, giá gạo giữ ổn định, mặc dù nguồn cung có ảnh hưởng chút ít bởi khâu vận chuyển khi mưa bão nhưng giá bán không đổi. Hiện giá gạo Bắc Hương đang là 20.000 đồng/kg; gạo tám Thái 19.000 - 20.000 đồng/kg; khang dân 17.000 đồng/kg; ST 25 giá 38.000 – 50.000 đồng/kg (tùy loại).

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 4

Các siêu thị ở Hà Nội tập trung nhiều người mua hàng tiêu dùng

Khuyến cáo không mua trữ quá nhiều rau xanh

Tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như WinMart, WinMart+, WIN, Big C Thăng Long... những ngày qua do chủ động sớm dự trữ nguồn hàng và có phương án cung ứng bổ sung kịp thời, nên nguồn cung hàng hóa cơ bản ổn định, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, cá, rau xanh...

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 5

Tại một Winmart ở Mỹ Đình mặt hàng thực phẩm không còn

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 6

Hoặc còn nhưng lèo tèo vài món

Mặc dù vậy, chiều 10/9, lượng người mua sắm đồ dùng, lương thực, thực phẩm để tích trữ lại gia tăng đột biến. Tại các siêu thị ở khu vực Mỹ Đình, các quầy thực phẩm , thịt, rau sạch và các đồ khô như mỳ tôm, phở, gia vị, giấy… đều tập chung lượng đông người mua hàng. Đáng chú ý là tại các quầy thực phẩm tươi sống như thịt, rau xanh đang hết hàng không đủ bán. Mặt hàng mỳ tôm, bún, miến và phở… vẫn luôn được bổ sung hàng do lượng người mua nhiều và số lượng lớn.

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 7

Rau xanh tại siêu thị cũng không có nhiều

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 8

Theo đại diện siêu thị Winmart ở Mỹ Đình, từ ngày 7/9 đến nay lượng khách tăng đột biến vì mọi người lo mưa bão không thể ra đường và lo hết hàng, do đó các mặt hàng thịt luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn cung, siêu thị đã lên phương án bổ sung hàng liên tục và tăng số lượng hơn so với bình thường.

Hiện các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết tại siêu thị vẫn được giữ mức giá bình ổn như trước: Mỳ tôm có giá từ 240.000 – 260.000 đồng/thùng; Nấm tùy loại có giá từ 15.000 - 70.000 đồng/gói; Nước lọc đóng chai có giá từ 80.000 – 130.000 đồng/thùng; giá thịt lợn từ 120.000 – 250.000 đồng/kg tùy loại… Bên cạnh đó, nhiều siêu thị hiện tại còn bố trí nhận đơn hàng qua điện thoại và hỗ trợ các khách không thể trực tiếp đến cửa hàng.

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 9

Cá biệt ở khu đô thị Times City Minh Khai chiều 10/9 không còn rau xanh

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 10

Không còn cả thực phẩm

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 11

Sức mua lớn khiến nhiều người có nhu cầu không được đáp ứng

Dù giá tăng chóng mặt, thực phẩm, rau xanh tại nhiều siêu thị không còn để bán - Ảnh 12

Các siêu thị cần nhanh chóng có phương án bổ sung hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân

Chị Nguyễn Thị Lan, đại diện cửa hàng DK Minimart tại Cầu Diễn, Hà Nội cho biết, mấy ngày gần đây nhu cầu mua thực phẩm của người dân tăng cao, nên cửa hàng cũng đã tăng lượng nhân viên để đảm bảo phục vụ. Ngoài ra, cửa hàng cũng sẵn sàng hỗ trợ giao hàng tận nhà cho khách, nếu khách có nhu cầu nhưng bận việc không đến mua được.

“Đối với các mặt hàng khô mọi người có thể mua nhiều để tích trữ, còn với rau xanh chỉ nên mua vừa đủ hoặc dư một chút, vì nếu mua quá nhiều và không bảo quản được để hỏng rất phí. Hiện tại rau xanh chưa tăng giá , nhưng một vài ngày tới chắc sẽ biến động chút ít do nguồn cung hạn chế bởi ảnh hưởng mưa bão, không đủ nguồn hàng. Bên cạnh đó, việc vẫn chuyển cũng khó khan do đường xá bị chia cắt, sạt lở…”, chị Lan lưu ý.

Theo thông tin từ các HTX sản xuất rau quả ngoại thành Hà Nội, đợt mưa bão vừa qua khiến sản lượng rau, củ quả của các HTX sắp đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại nặng. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến nguồn cung rau củ quả cho Hà Nội trong những ngày tới. Dự kiến, phải hết tháng 9 nguồn cung rau, củ quả mới có thể được đảm bảo như bình thường.

Tin mới

Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 giờ trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Loạt smartphone realme cấu hình xịn, giá tốt đang bán tại Thế Giới Di Động
2 giờ trước
Với giá bán từ 2 triệu đồng, các dòng điện thoại realme thu người dùng nhờ hiệu năng trên giá thành và nhiều tính năng độc đáo. Các sản phẩm của realme cũng thường xuyên nhận ưu đãi lớn tại Thế Giới Di Động.
Xe ga 125cc giá 19,5 triệu đồng ra mắt: Thiết kế hiện đại, trang bị vượt Vision
45 phút trước
Bên cạnh giá bán hấp dẫn, mẫu xe tay ga này còn sở hữu sức mạnh vượt Honda Vision.
Thợ Việt bật mí hậu trường dán Escalade và G63 tại Gumball 3000: Nóng, bụi mịn, thiếu sáng, không được tháo xe, chạy đua 12 tiếng/ngày
8 phút trước
Một tiệm decal nhỏ ở quận 2 (TP HCM) là đơn vị đã thi công trang trí hai chiếc Cadillac Escalade và Mercedes-AMG G63 tham gia hành trình siêu xe Gumball 3000.
Sau những ngày giông bão, chiếc bạt có giá 5 triệu này hiện đang "cháy" hàng
10 phút trước
Được coi như biện pháp cứu cánh cho những ngày giông bão mưa ngập trong thời gian gần đây ở khắp các tỉnh miền Bắc, túi bạt để che chắn và bảo vệ cho ô tô hiện vẫn đang được người tiêu dùng lùng sục kiếm tìm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.042.951.734 VNĐ / tấn

252.45 BRL / kg

-0.61 %

- -1.55

Thịt gà

CHICKEN

31.067.526 VNĐ / tấn

7.52 BRL / kg

0.27 %

+ 0.02

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Người nuôi trồng thủy hải sản Vân Đồn làm lại từ con số không
19 phút trước
“Ngã ở đâu đứng lên ở đó, dân Vân Đồn là vậy. Chỉ 2 năm sau siêu bão Yagi, chúng tôi sẽ đứng vững, sẽ là 1 Vân Đồn phát triển”, đó là khẳng định của người dân Vân Đồn (Quảng Ninh) sau siêu bão Yagi.
Ông nông dân trồng loại quả "đột biến", thu 3,5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
20 giờ trước
Trồng loại cây đột biến cho ra trái quanh năm, ông Trần Anh Nhân ngụ ở ấp Mỹ Thuận, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, có doanh thu tiền tỷ, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024.
TPHCM: Rau xanh tăng giá, thủy hải sản 'đứt' hàng
21 giờ trước
Vài ngày qua, tiểu thương kinh doanh rau củ ở chợ truyền thống tại TPHCM cho biết, giá rau củ đã bắt đầu tăng do ảnh hưởng mưa bão. Nhiều chủng loại thủy, hải sản "đứt" hàng.
Khách Tây thử ăn món người Việt học từ người Pháp, trầm trồ nhận xét: Ở đây thực sự họ đã làm tốt hơn
1 ngày trước
Vốn là một món ăn được học hỏi từ nước ngoài, song khi ở Việt Nam, món ăn này lại khiến chính vị khách Mỹ phải trầm trồ bởi hương vị thơm ngon, độc đáo.