Du học sinh Anh suýt mất 8,7 tỷ đồng vì chiêu lừa đảo qua điện thoại, tài khoản ngân hàng cũng có nguy cơ mất sạch tiền

14/08/2024 05:40
Nếu không nhờ cảnh sát can thiệp kịp thời, chàng du học sinh này đã mất toàn bộ chi phí du học của mình tại Anh cho kẻ lừa đảo.

Mới đây, Sở cảnh sát thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, đã được thông báo về một trường hợp nghi vấn lừa đảo. Theo đó, có người dân trong khu vực đang thực hiện các giao dịch chuyển tiền lớn. Người này là Xiao Li, một du học sinh ở Anh và anh chàng này đang chuẩn bị thực hiện giao dịch chuyển tiền lên đến 2,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 8,7 tỷ đồng) cho một người mà anh này gọi là bạn. Lúc này, giao dịch viên của ngân hàng đã nhìn thấy một số biểu hiện bất thường của Xiao Li như hốt hoảng và giao dịch số tiền lớn nên đã gọi cảnh sát khu vực để xác minh.

Ngay sau đó, Xiao Li cho biết anh không hề chuyển tiền cho kẻ lừa đảo nhưng cảnh sát đã ngăn chặn việc thanh toán và liên hệ với bố mẹ anh để cảnh báo về giao dịch đáng ngờ. Bố mẹ Xiao Li cho biết khoản tiền đó là cho việc "đầu tư cho du học sinh " một khoản phí họ đã nộp mà không nghi ngờ gì.

Du học sinh Anh suýt mất 8,7 tỷ đồng vì chiêu lừa đảo qua điện thoại, tài khoản ngân hàng cũng có nguy cơ mất sạch tiền - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Tuy nhiên sự thật đã được hé lộ ngay sau đó, cảnh sát phát hiện một cuộc gọi từ nước ngoài đến điện thoại Xiao Li từ một người tự xưng là "nhân viên ngân hàng " và bạn của mẹ anh chàng này yêu cầu kiểm tra hoạt động của thẻ ngân hàng. Từ đó, Xiao Li dần hiểu ra hóa ra mình đã bị lừa đảo nhắm đến và số dư tài khoản lớn được chuẩn bị cho quãng thời gian du học chính là mục tiêu.

Cuối cùng, Xiao Li đã thú thật rằng mình đã nhận được một cuộc gọi từ "Royal Mail" - công ty dịch vụ bưu chính tại Anh. Cuộc gọi này đe dọa Xiao Li rằng kiện hàng anh gửi đến Anh trước đó có chứa ma túy và bị Hải quan Thượng Hải giữ lại. Chưa hết, kẻ này còn đe dọa Xiao Li còn bị nghi ngờ phạm tội rửa tiền xuyên quốc gia và có thể đối mặt với trách nhiệm hình sự . Có tuổi đời còn khá trẻ và đứng trước áp lực mà kẻ gian tạo ra, Xiao Li đã tin lời và làm theo yêu cầu chuyển tiền 3 triệu nhân dân tệ (hơn khoảng 10 tỷ đồng) để làm tiền đặt cọc "chạy tội".

Du học sinh Anh suýt mất 8,7 tỷ đồng vì chiêu lừa đảo qua điện thoại, tài khoản ngân hàng cũng có nguy cơ mất sạch tiền - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Chưa hết, phía cảnh sát sau đó đã kiểm tra điện thoại và phát hiện có phần mềm khả nghi không thể gỡ bỏ, có thể chứa trojan trong điện thoại của Xiao Li. Đây chính là mấu chốt khiến kẻ gian có mọi thông tin của Xiao Li thông qua việc kiểm soát điện thoại và kiện hàng chứa ma túy kia cũng là một câu chuyện bịa đặt thông qua việc biết được mọi thông tin vận chuyển kiện hàng của anh chàng này.

Nhờ sự can thiệp kịp thời của cảnh sát chống lừa đảo, Xiao Li đã được cứu khỏi việc mất số tiền lớn.

Đây là một bài học cảnh tỉnh cho chính anh chàng du học sinh này và nhiều người khác. Người dùng tuyệt đối không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc trên điện thoại. Ngoài ra, cần phải tỉnh táo trước các cuộc gọi không rõ nguồn gốc và nên liên hệ cảnh sát sớm nếu như phát hiện có dấu hiệu lừa đảo.

Tin mới

Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
10 giờ trước
Thời hạn đánh thuế các sản phẩm thép từ Trung Quốc và Việt Nam là trong vòng 5 năm.
Mercedes-Benz đưa triển lãm đẳng cấp nhất năm ra Hà Nội tháng 10
10 giờ trước
Gần 30 chiếc xe sang tiêu biểu nhất của thương hiệu Mercedes-Benz sẽ được trưng bày tại sự kiện Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024.
Ngắm trọn ‘Bản sắc Việt Nam’ trong BST bánh trung thu mới của Bảo Ngọc
11 giờ trước
BST 2024 của bánh trung thu Bảo Ngọc được ví như những tác phẩm nghệ thuật gói gọn bản sắc văn hóa và thiên nhiên Việt Nam.
Là thị trường ô tô ‘màu mỡ’ hàng đầu Đông Nam Á, vì đâu doanh số xe điện tại Thái Lan ngày càng ảm đạm?
11 giờ trước
Mục tiêu doanh số 100.000 chiếc trong năm 2024 đang trở nên xa vời.
Anh nông dân trồng loại cây "không lá", bỏ túi 5 tỷ đồng/năm rất nhẹ nhàng
12 giờ trước
Mới 30 tuổi nhưng anh Nguyễn Thanh Long đã khởi nghiệp thành công trang trại trồng loại cây "không lá", nhẹ nhàng có thu nhập lên tới 4 - 5 tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 12/9: Tỷ giá "chợ đen" tiếp đà tăng mạnh
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 12/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại tiếp đà lao dốc, các ngân hàng giảm mạnh tới 100-130 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với ngày hôm qua. Ngược lại, tại thị trường tự do, tỷ giá USD tăng lên mức 25.140 - 25.240 VND/USD.
Thị trường ô tô “ảm đạm” đi qua tháng Ngâu
16 giờ trước
Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô (cả mới lẫn cũ) đã chứng kiến sử ảm đạm bởi rất nhiều nguyên nhân.
Nhà đầu tư đổ gần 49.000 tỷ đồng vào kênh trái phiếu trong tháng 8/2024
1 ngày trước
Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ HNX và SSC, tính đến ngày công bố thông tin 6/9/2024, chưa có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận trong tháng 9 năm 2024.
Giá USD hôm nay 11/9: Tỷ giá "chợ đen" tăng vọt, ngân hàng suy giảm
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 11/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ tăng vọt lên 25.170 - 25.270 VND/USD, sau gần 1 tuần liên tiếp giảm. Trái lại, tại các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm.