Dựng hàng loạt "rào cản" trong tiêu chí mời thầu để tuyển nhân viên vệ sinh cho bệnh viện

13/07/2024 07:03
Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng vừa đưa ra tiêu chí cho gói thầu nhằm tuyển 11 công nhân vệ sinh với hàng loạt yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận khác nhau và cán bộ chủ chốt phải có bằng tốt nghiệp Đại học chuyên ngành môi trường. Tiêu chuẩn này vấp phải phản ứng của các nhà thầu và bên mời thầu đã phải sửa lại.

Loạt tiêu chí nhiều "rào cản" của Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng trong gói thầu tuyển 11 nhân viên vệ sinh

Ngày 8/7/2024, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng Quách Duy Kỷ ký Quyết định số 841/QĐ-BVĐK, phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu số 01 Thuê dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng năm 2024, giá dự toán 1 tỷ đồng, nguồn vốn từ nguồn thu viện phí và bảo hiểm y tế, gói thầu thuộc lĩnh vực phi tư vấn.

Tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, trong bảng nội dung đánh giá, mục nhân sự, Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu đáp ứng tối thiểu 1 cán bộ giám sát, có tối thiểu 3 năm hoặc tối thiểu 5 hợp đồng tương tự. Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành môi trường hoặc quản lý nhân sự gửi kèm Bằng tốt nghiệp.

Đồng thời, nhân sự này phải đáp ứng các chứng chỉ gồm: Đào tạo về vệ sinh công nghiệp; Chứng nhận PCCC; Chứng nhận ATLĐ và VSLĐ nhóm 2; Chứng nhận được đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn cơ bản và giao tiếp ứng xử do cơ quan đơn vị có thẩm quyền cấp; Giấy khám sức khỏe; Sơ yếu lý lịch còn hiệu lực.

Đối với 11 công nhân vệ sinh, ngoài yêu cầu 90% trở lên là lao động nữ, các tiêu chí về chứng chỉ, chứng nhận được Bên mời thầu áp dụng tương tự nhân sự chủ chốt, cùng yêu cầu tối thiểu 2 năm hoặc tối thiểu 3 hợp đồng tương tự.

"Số lượng Nhân viên vệ sinh nói trên là yêu cầu tối thiểu. Nhà thầu phải bố trí số lượng Nhân viên vệ sinh đáp ứng và phù hợp với tiến độ, yêu cầu của dịch vụ", hồ sơ mời thầu nhấn mạnh.

Ngay sau khi hồ sơ mời thầu được đăng tải, các tiêu chí vấp phải phản ứng của nhà thầu vì cho rằng Chủ đầu tư đã vi phạm thông tư 08/2022/TT-BKHĐT, đồng thời có dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu nhằm tạo sự hạn chế cho các nhà thầu khác.

Nhà thầu kiến nghị, Chủ đầu tư rút tiêu chí

Theo đó, kiến nghị trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhà thầu khẳng định, quy định tại mục C Điều 30 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn không đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao thì không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt.

Trường hợp dịch vụ phi tư vấn có yếu tố đặc thù, phức tạp cần thiết phải có nhân sự có hiểu biết, nhiều kinh nghiệm đảm nhận thì có thể đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt để thực hiện các công việc đặc thù, phức tạp này. Trường hợp yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt, trong tờ trình phê duyệt hồ sơ mời thầu phải nêu rõ lý do để chủ đầu tư xem xét, quyết định.

Chủ đầu tư, bên mời thầu phải bảo đảm việc yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt không dẫn đến làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Hồ sơ mời thầu không được yêu cầu nhân sự chủ chốt đối với công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông. Chính vì vậy, yêu cầu trên đang có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu, gây ra sự hạn chế cho các nhà thầu khác.

"Chính vì vậy, Hồ sơ thầu đang yêu cầu nhân viên vệ sinh có chứng chỉ được đào tạo về vệ sinh công nghiệp; Có chứng nhận PCCC; Có chứng nhận ATLĐ và VSLĐ; Chứng nhận được đào tạo KSNK cơ bản và giao tiếp ứng xử do cơ quan đơn vị có thẩm quyền cấp; Có giấy khám sức khỏe, sơ yếu lý lịch còn hiệu lực là đang vi phạm thông tư 08/2022/TT-BKHĐT, và chủ đầu tư đang có dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu nhằm tạo sự hạn chế cho các nhà thầu khác", kiến nghị của nhà thầu nêu rõ.

Sau khi có kiến nghị, ngày 11/7/2024, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng Quách Duy Kỷ đã ký Quyết định số 856/QĐ-BVĐP về việc phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu nói trên.

Văn bản cho biết, quyết định được phê duyệt dựa trên cơ sở ý kiến tại văn bản số 53.1/CV-TLH ngày 11/7 của Công ty TNHH tư vấn và đầu tư TLH, và ý kiến thẩm định tại văn bản số 711/CV-TL ngày 11/7 của Công ty TNHH thiết bị và công nghệ Trường Long. Theo đó, thay vì tiêu chí với hàng loạt chứng nhận, hồ sơ mời thầu sửa đổi thành: 11 công nhân vệ sinh.

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
54 phút trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
10 phút trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
11 phút trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
14 phút trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
39 phút trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Tin cùng chuyên mục

Ơn trời, AI của Apple sắp hỗ trợ tiếng Việt, nhưng sẽ không phải trong năm nay
56 phút trước
Apple sẽ sớm hỗ trợ một loạt ngôn ngữ cho bộ tính năng Apple Intelligence, bao gồm cả tiếng Việt trong năm 2025.
iPadOS 18 biến iPad thành cục gạch, Apple khẩn cấp rút bản cập nhật
2 giờ trước
Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến vấn đề nghiêm trọng này.
Chú ý, iPhone nóng máy sau khi cập nhật iOS 18, đã vậy còn nhanh hao pin và phát sinh nhiều lỗi khác
3 giờ trước
Nhiều người dùng cho biết iPhone của họ bị nhiều lỗi như tiêu hao pin nhanh, máy nóng lên và gặp một số lỗi lạ sau khi cập nhật phiên bản iOS 18.
NÓNG: Tàu hàng với 8 thuyền viên chìm trên biển Quảng Nam
4 giờ trước
Tàu hàng An Bình Phát 68 với 8 thuyền viên đang chở 4.000 tấn đá bột thì bị chìm trên biển, yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.