Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Nhật Bản quan tâm những gì?

11/06/2024 10:53
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đang trình các cơ quan có thẩm quyền về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT, trong đó, hai bên sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Ito Naoki khẳng định: "Hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam vô cùng quan trọng".

"Nhật Bản rất quan tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Trong đó có các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cảng Liên Chiểu...", Đại sứ Ito Naoki nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Ito Naoki, với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kĩ thuật. Để có thể hiện thực hóa hợp tác này, phía Nhật Bản mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án.

Đáp lại những chia sẻ từ Đại sứ Ito Naoki, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng: "Bộ GTVT và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ trong những năm vừa qua".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hy vọng trong nhiệm kỳ của đại sứ, quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển.

Người đứng đầu ngành GTVT cho biết, ngày 29/4/2024 vừa qua, Bộ trưởng và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) Saito Tetsuo đã có cuộc hội đàm hết sức hiệu quả và thân tình nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Saito tới Việt Nam.

Nhấn mạnh về việc hợp tác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, hai Bộ cũng đã ký "Biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT", là cơ sở hợp tác quan trọng để thúc đẩy toàn diện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naokiv quan tâm, hỗ trợ Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT triển khai có hiệu quả biên bản hợp tác này trong tương lai.

Về đầu tư các dự án mới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Bộ GTVT sẽ chủ động, tích cực làm việc với các địa phương, các cơ quan, đơn vị nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tham gia các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam như: Dự án mở rộng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Cảng Liên Chiểu...

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng cho rằng, Bộ GTVT đang trình các cơ quan có thẩm quyền; sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao như: GDP đã cao gấp 4 lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%...

Dù vay hay không vay vốn ODA, Việt Nam vẫn cần triển khai dự án và phải đảm bảo được hai điều kiện quan trọng: Chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm.

Tin mới

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
9 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không iPhone hay Samsung, người Triều Tiên chỉ dùng loại smartphone này: "Tìm khắp thế giới không đâu có"
8 giờ trước
Những mẫu smartphone như Samsung hay iPhone không được bày bán. Người dân Triều Tiên sử dụng những thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.
Xe ga Honda đẹp ngang ngửa Vespa, mới về Việt Nam: Dân mạng chê nhất một điều
7 giờ trước
Đây là mẫu xe có sự khác biệt khá lớn so với các sản phẩm trước đó của Honda.
Thực hư bún tươi chứa formol
6 giờ trước
Kết quả test nhanh của một nhóm người “phục vụ sự kiện” cho thấy bún tươi chứa hàn the và formol nhưng kết quả xét nghiệm các mẫu bún niêm phong từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 khẳng định “không chứa bất cứ loại hoá chất nào”.

Tin cùng chuyên mục

Honda chơi lớn tung ưu đãi khủng cho loạt xe máy hot: Giá Honda Vision, Winner X, Vario 160....dò đáy, có mẫu tặng kèm điện thoại Samsung, đồng hồ thông minh
3 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot của Honda tiếp tục nhận ưu đãi sâu trong tháng 7 trong bối cảnh thị trường ảm đạm.
Khách hàng 'ngóng' giảm phí trước bạ, doanh số xe Toyota nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp
43 phút trước
Doanh số Toyota trong tháng 6 đạt 5.315 chiếc, giảm so với tháng trước đó.
TikTok SMB Summit 2024: Techcombank công bố gói tiện ích dành riêng cho nhà bán hàng online
6 giờ trước
Đồng hành cùng TikTok trong sự kiện quy mô diễn ra vào 28/06/2024 tại TP.HCM, Techcombank đã thu hút sự quan tâm đặc biệt khi công bố về gói tiện ích - ưu đãi hỗ trợ toàn diện cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, các nhà bán hàng đang hoạt động trên nền tảng online.
SHB chính thức áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến
6 giờ trước
Nhờ nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống, quy trình cũng như nâng cấp hạ tầng công nghệ phục vụ thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng trên đa kênh, kể từ 01/7/2024, SHB chính thức áp dụng 100% Quyết định 2345/QĐ-NHNN (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng tại mọi giao dịch trực tuyến.