F Talk số #1: Điểm đến của dòng tiền những tháng cuối năm

27/08/2022 11:34
Làm thế nào đón biết dòng tiền để chọn ra kênh đầu tư thông minh trong bối cảnh hiện nay? Lãi suất ngân hàng, thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ diễn biến ra sao? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp tại số đầu tiên của series F TALK vào 16h ngày 28/8.

"Thời kỳ tiền rẻ đã qua" là cụm từ liên tục được giới đầu tư và chuyên gia nhắc đến thời gian gần đây. Lãi suất huy động tăng mạnh từ đầu năm 2022 được cho là một trong những yếu tố khiến dòng tiền chuyển hướng. Thay vì đổ tiền nhàn rỗi vào chứng khoán, bất động sản, người dân đã gửi nhiều tiền hơn vào ngân hàng để lấy lãi.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuối tháng 6/2022, tiền gửi từ dân cư tại hệ thống tổ chức tín dụng đạt kỷ lục gần 5,62 triệu tỷ đồng, tăng 6,02% so với đầu năm. Người dân đã gửi ròng vào ngân hàng khoảng 320.000 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, gần gấp đôi mức tăng ròng của cả năm 2021.

Trong khi đó, sau 2 năm bùng nổ, thị trường chứng khoán và bất động sản trong 4 tháng gần đây đã trở nên ảm đạm rõ rệt.

VnIndex có lúc rớt xuống dưới 1.150 điểm vào đầu tháng 7, dù sang tháng 8 có hồi phục nhưng hiện vẫn chỉ quanh 1.260 điểm.

Về thanh khoản, giá trị giao dịch thị trường lập đỉnh cuối năm 2021 và sau đó bắt đầu điều chỉnh mạnh. Giai đoạn tháng 11/2021-3/2022, giá trị giao dịch toàn thị trường đều đạt quanh mốc 30.000 tỷ đồng/phiên, cá biệt có phiên lên trên 56.000 tỷ đồng. Nhưng con số này đã giảm mạnh kể từ tháng 4 và về mức thấp nhất trong tháng 7 vừa qua.

Theo số liệu từ Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM, thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 7 chỉ đạt 11.502 tỷ đồng/phiên, giảm 20,84% so với tháng 6/2022 và giảm tới khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Giao dịch trên thị trường bất động sản cũng không mấy tích cực. Theo báo cáo "Thị trường bất động sản quý II/2022" của Hội môi giới bất động sản (VARS), 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung trên thị trường có 22.769 sản phẩm nhưng chỉ giao dịch trên 14.392 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ 50,9%.

Thanh khoản trên thị trường địa ốc đang có xu hướng đi xuống, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa cuối năm trước và đầu năm nay. VARS dự báo, trong nửa cuối năm 2022, giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng như lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Cùng với đó, thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ sẽ không còn, các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

Một lý giải khác cho việc thanh khoản thị trường chứng khoán và bất động sản xuống thấp là bởi nền kinh tế đã hoàn toàn mở cửa trở lại sau đại dịch, từ đó thúc đẩy các cá nhân, doanh nghiệp dành nhiều nguồn lực hơn cho sản xuất kinh doanh. Nhu cầu về vốn do đó cũng tăng mạnh, dễ nhận thấy nhất là tăng trưởng tín dụng đến 15/8 đã đạt 9,62%, trong khi cùng kỳ năm 2021 chỉ tăng 6,68%.

Xu hướng này liệu có còn tiếp tục trong thời gian tới? Đặc biệt bối cảnh nền kinh tế hiện nay còn nhiều điều khó dự báo, đó là áp lực lạm phát, ảnh hưởng từ làn sóng tăng lãi suất trên toàn cầu và những thay đổi trong chính sách quản lý thị trường bất động sản, trái phiếu, cổ phiếu.

Làm thế nào đón biết dòng tiền để chọn ra kênh đầu tư thông minh trong bối cảnh hiện nay? Lãi suất ngân hàng, thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ diễn biến ra sao?

Những câu hỏi này sẽ được giải đáp tại số đầu tiên của series F TALK với chủ đề: "Điểm đến dòng tiền những tháng cuối năm".

Chương trình với khách mời là chuyên gia Nguyễn Duy Thành – Trưởng phòng Phân tích khách hàng doanh nghiệp của công ty chứng khoán Pinetree sẽ được phát trực tiếp trên fanpage của CafeF vào 16h ngày 28/8.''

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
2 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
3 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
4 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
4 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
4 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
2 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
2 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
3 ngày trước
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.
Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD
3 ngày trước
Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.