Facebook sa thải một nhân viên lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ

05/05/2018 11:31
Hiện tại, Facebook vẫn đang tiến hành điều tra thông tin chi tiết về vụ việc này và khẳng định vẫn luôn ưu tiên bảo vệ an toàn cho dữ liệu người dùng.

Vào ngày thứ ba (1/5) vừa qua, Facebook đã sa thải một nhân viên lợi dụng quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng để theo dõi các hoạt động trực tuyến của người dùng nữ giới. Alex Stamos, Giám đốc mảng bảo mật thông tin tại Facebook cho biết: “Vụ việc này mang tính chất rất nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành điều tra chi tiết. Điều quan trọng nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng mỗi khi họ sử dụng Facebook”.

Facebook sa thải một nhân viên lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ - Ảnh 1.

Facebook tiếp tục vướng phải rắc rối trong vấn đề bảo mật thông tin người dùng.

Hiện tại, vẫn chưa rõ người nhân viên kia đã bắt đầu tiến hành theo dõi người dùng từ khi nào và với mục đích là gì. Mọi chuyện chỉ được phơi bày khi Jackie Stokes, nhà sáng lập công ty bảo mật Spyglass Security tình cờ phát hiện ra và chia sẻ trên Twitter cá nhân vào ngày 29/4 vừa qua.

Stokes cho biết: “Tôi nhận thấy một số dấu hiệu nhân viên của Facebook đang lạm dụng quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu khách hàng để theo dõi các người dùng là nữ giới. Tôi nên làm gì với vụ việc này bây giờ?”. Ngay sau đó, Stokes đã gửi một tin nhắn kèm theo các thông tin, bằng chứng chi tiết cho Stamos thông qua chuyên trang Motherboard

Một ngày sau đó, nữ chủ tịch của Spyglass Security tiếp tục đăng tải một hình ảnh ghi lại những tin nhắn đùa cợt giữa các nhân viên Facebook. Trong đó đáng chú ý nhất là một nhân viên đã tự nhận mình là “người theo dõi chuyên nghiệp” theo đúng tính chất công việc một chuyên gia bảo mật.

Facebook sa thải một nhân viên lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ - Ảnh 2.

"Tôi thực sự hy vọng là mình chỉ đang nhầm lẫn trong chuyện này", Stokes bày tỏ sự lo lắng của mình trước tính chất nghiêm trọng của sự việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Stamos đã khẳng định: “Đây chính là lý do vì sao chúng tôi (Facebook) luôn có những chính sách và quy định nghiêm ngặt nhằm giới hạn quyền truy cập dữ liệu của các nhân viên và kĩ thuật viên. Họ chỉ được phép sử dụng những dữ liệu nhất định để phục vụ chuyên môn của mình như sửa lỗi hệ thống hay giải quyết và hỗ trợ các vấn đề mà người dùng báo cáo. Bất cứ ai lạm dụng quyền truy cập này để thực hiện mục đích cá nhân đều sẽ bị sa thải”.

Tại Hội nghị F8 vừa qua, Facebook đã hé lộ về dự án dịch vụ hẹn hò của riêng mình với hồ sơ, giao diện độc lập với tài khoản chính của người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho biết quá trình ghép đôi sẽ được tiến hành dựa trên tính cách, sở thích chung, bạn bè chung mà người dùng liệt kê trong hồ sơ để có thể tạo ra kết quả phù hợp và mang tính chất lâu dài.

Tuy nhiên, với vụ việc theo dõi người dùng nữ giới mới đây cùng với scandal rò rỉ dữ liệu của hơn 80 triệu khách hàng trước đó, người ta lại có thêm lý do để nghi ngờ về mức độ bảo mật thông tin khi tham gia dự án mới của Facebook. Cần phải lưu ý rằng, những hồ sơ trong các dịch vụ hẹn hò thường chứa đựng quá nhiều chi tiết về thông tin cá nhân và đôi khi còn có phần hơi nhạy cảm. Chẳng ai có thể đảm bảo dữ liệu mà họ cung cấp sẽ tuyệt đối an toàn mà không bị chính các nhân viên của Facebook lợi dụng như vụ việc trên.

Theo Motherboard


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
37 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
41 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
2 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
2 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.