Fed tăng lãi suất, sẽ còn 2 lần tăng nữa trong năm nay

14/06/2018 06:15
Như vậy hiện mục tiêu lãi suất liên bang nằm trong khoảng 1,75 – 2%.

Kết thúc phiên họp kéo dài 2 ngày vào rạng sáng hôm nay (14/6), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%, đồng thời ám chỉ từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tăng thêm 2 lần nữa.

Như vậy hiện mục tiêu lãi suất liên bang nằm trong khoảng 1,75 – 2%. Đây là lãi suất tác động rất lớn đến nền kinh tế Mỹ bởi nó gắn chặt với các khoản nợ tiêu dùng (đặc biệt là nợ thẻ tín dụng), các khoản cho vay mua nhà và nhiều công cụ tài chính có lãi suất linh hoạt khác.

Trong bản thông báo ngắn bất thường chỉ với 320 chữ, Ủy ban thị trường mở (FOMC) thay đổi khá nhiều câu chữ so với các bản thông báo trước đây, nêu ra quan điểm lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế cũng như kỳ vọng lạm phát.

Theo FOMC, kinh tế Mỹ gần đây đã tăng trưởng "ở tốc độ vững chắc", tỷ lệ thất nghiệp "giảm" và chi tiêu của các hộ gia đình "đã tăng lên". Trong biên bản họp hồi tháng trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế được miêu tả là "vừa phải", tỷ lệ thất nghiệp "ở mức thấp" và chi tiêu của các hộ gia đình "ở mức vừa phải".

Với nhận định trên, FOMC cho biết sẽ là hợp lý nếu tăng lãi suất thêm 2 lần nữa, nâng tổng số lần tăng của năm 2018 lên 4 lần (lần đầu tiên là từ tháng 3).

FOMC dự báo tỷ lệ lạm phát lõi sẽ đạt mức mục tiêu 2% vào cuối năm nay, và kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong cả năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm xuống còn 3,6% vào cuối năm nay, so với mức 3,8% ở thời điểm hiện tại. Năm 2019 lãi suất có thể tăng 3 lần.

Sau thông báo của Fed, các chỉ số trên TTCK Mỹ đồng loạt giảm điểm với Dow Jones giảm gần 120 điểm và S&P 500 cũng mất 0,4%. Thị trường đã dự báo Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần này, nhưng thông báo mà Fed đưa ra "diều hâu" hơn so với thị trường kỳ vọng và làm dấy lên nỗi lo lãi suất tăng quá nhanh sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Thông tin mới nhất về khách hàng mua iPhone 16 Promax nhận hộp không
3 giờ trước
Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, phía Apple Việt Nam chưa đưa ra lời giải thích chính thức.
Tôm hùm Việt Nam trở lại vị thế hàng đầu tại thị trường Trung Quốc
2 giờ trước
Sản lượng tôm hùm Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc đã quay trở lại mức cao, sau khi giảm mạnh vào năm ngoái.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: "Tôi cũng giật mình vì giá hàng hóa trên Temu"
56 phút trước
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định các sàn thương mại điện tử nước ngoài khi vào Việt Nam đều phải đăng ký theo quy định.
Skoda mang 6 mẫu xe mới đến Vietnam Motor Show
55 phút trước
Sự hiện diện của Skoda tại VMS 2024 là lời khẳng định cho cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam.
Subaru Crosstrek ra mắt tại Việt Nam – đối đầu Toyota Corolla Cross, giá bán từ 1,1 tỷ đồng
28 phút trước
Điểm nhấn của Subaru Crosstrek là động cơ hybrid và hệ dẫn động AWD lần đầu xuất hiện trong phân khúc. Tuy nhiên, giá bán của xe cũng cao hơn nhiều so với đối thủ.

Tin cùng chuyên mục

“FWD Care - Chăm sóc phục hồi” hỗ trợ chăm sóc thể chất và tinh thần miễn phí
1 ngày trước
Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục mang đến sự hỗ trợ thiết thực, thể hiện sâu sắc giá trị nhân văn và tầm nhìn dài hạn trong việc chăm sóc khách hàng thông qua chương trình “FWD Care - Chăm sóc phục hồi” giai đoạn 2024 - 2025.
Loạt tính năng đặc biệt trên Lotus Chat - ứng dụng thuần Việt an toàn, bảo mật và tối ưu cho người dùng
2 ngày trước
Ra đời với 4 trụ cột gồm an toàn trên mạng, chủ động bảo vệ người dùng, hỗ trợ công việc hiệu quả và luôn hỗ trợ mọi lúc mọi nơi ứng dụng chat "made in Việt Nam" Lotus đang được đông đảo người dùng tìm hiểu và trải nghiệm.
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá "chợ đen" cao hơn ngân hàng 440 đồng
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 21/10: Tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do sáng nay đứng ở mức 25.260 – 25.360 VND/USD. So với ngân hàng, giá USD mua và bán trên thị trường tự do cao hơn 440 VND/USD.
iPhone đang ngày càng "mất giá" hơn: Đã đến lúc chuyển sang mua điện thoại Samsung?
3 ngày trước
Trong khi Samsung ngày càng nâng cao giá trị điện thoại của mình thì iPhone đang ngày càng mất giá hơn so với trước.