Formosa hưởng lợi từ việc Mỹ áp thuế, cân nhắc xây tiếp lò cao số 3 vì cầu giảm

16/07/2019 15:13
Được cho là sẽ hưởng lợi từ việc Mỹ áp thuế thép Việt Nam có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Formosa Hà Tĩnh vừa muốn xây lò cao số 3 để nâng công suất vừa phải xem xét thận trọng để không rơi vào bẫy dư cung như Trung Quốc.

Sau hơn 2 năm vận hành nhà máy thép tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, liệu nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh (FHS) có thực sự muốn thực hiện kế hoạch xây lò cao số 3 khi nhu cầu tiêu thụ bắt đầu suy yếu?

Tham vọng của Formosa Hà Tĩnh

Gia nhập thị trường Việt Nam, FHS muốn đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất thép, thay vì phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản…như hiện tại. Một trong những động lực để FHS xây dựng nhà máy tại Hà Tĩnh là Việt Nam có nhu cầu thép thành phẩm lớn.

Năm 2016, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nước tiêu thụ thép lớn nhất tại Đông Nam Á. Nhu cầu đã gấp đôi so với 10 năm trước do sự bùng nổ của lĩnh vực xây dựng, Nikkei Asian Review cho biết.

Formosa hưởng lợi từ việc Mỹ áp thuế, cân nhắc xây tiếp lò cao số 3 vì cầu giảm - Ảnh 1.

Năm 2016, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nước tiêu thụ thép lớn nhất tại Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Hiện nhà máy thép của FHS có công suất đạt 7,1 triệu tấn thép thô mỗi năm. Con số này chưa bằng 10% so với công suất của ngành thép Nhật Bản (hiện là hơn 100 triệu tấn/năm).

FHS sẵn sàng mở rộng nhà máy thép tại Hà Tĩnh bởi diện tích đất trống xung quanh vẫn lớn, theo một nguồn tin nội bộ. Về dài hạn, tập đoàn dự kiến nâng sản lượng thép thô hàng năm lên 22,5 triệu tấn, gấp 3 lần so với hiện tại.

Không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam, FHS còn hướng tới xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác vì nhu cầu trong ngành công nghiệp ôtô và xây dựng hạ tầng tại khu vực này ngày càng lớn. Đó là cũng là lý do tập đoàn muốn sản xuất các sản phẩm thép có giá trị gia tăng hướng tới phục vụ cho ngành ôtô.

Để thâm nhập vào thị trường này, FHS dự định sẽ hợp tác với cổ đông Nhật Bản, JFE Steel. “Hợp tác với JFE là điều tất yếu nếu muốn mở rộng dòng sản phẩm và cải thiện chất lượng. Chúng tôi sẽ tăng sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng”, Chủ tịch Chen của FHS nói.

Lo sợ mắc bẫy như ngành thép Trung Quốc

Tuy nhiên, FHS không muốn rơi vào một cái bẫy giống như ngành thép Trung Quốc đang gặp phải, đặc biệt là khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu có xu hướng giảm trong vài năm gần đây.

Vài năm trước, các hãng sản xuất thép của Trung Quốc không có đủ động lực để tự giảm sản lượng, bởi việc dừng hoạt động lò cao khi đã đốt lửa không dễ dàng. Kết quả, họ bắt đầu bán phá giá các sản phẩm dư thừa ra thị trường thế giới. Giá giảm mạnh và ngành thép toàn cầu vì thế mà “chịu trận” theo.

FHS hy vọng sẽ hoàn tất kế hoạch xây dựng lò cao số 3 vào cuối năm nay nhưng tập đoàn sẽ thận trọng nghiên cứu vấn đề này vì giá thép đang giảm, Chủ tịch FHS Chen Yuan-Cheng cho biết.

Formosa hưởng lợi từ việc Mỹ áp thuế, cân nhắc xây tiếp lò cao số 3 vì cầu giảm - Ảnh 2.

Liệu nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh (FHS) có thực sự muốn thực hiện kế hoạch xây lò cao số 3. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh ngành thép Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức đến từ Mỹ. Ngày 2/7, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế tối đa 456% lên các sản phẩm thép của Việt Nam có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Nói cách khác, biện pháp phòng vệ thương mại này nhằm vào các sản phẩm thép carbon chống ăn mòn và thép cán nguội được gia công tại Việt Nam nhưng sử dụng nguyên liệu ban đầu (thép cán nóng) được nhập khẩu từ 2 quốc gia, vùng lãnh thổ trên.

Trước quyết định này của Bộ Thương mại Mỹ, chính phủ Việt Nam khuyến khích các nhà sản xuất thép sử dụng nguồn nguyên liệu được sản xuất ngay trong nước.

Vì vậy, FHS được cho là sẽ được lợi từ động thái này của Washington. Nhu cầu thép cuộn cán nóng từ Nhật Bản và FHS được dự báo sẽ tăng trong bối cảnh các công ty phải tìm nguồn cung thay thế cho vật liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Trong khi đó, FHS hiện là nhà sản xuất thép cuộn cán nóng duy nhất tại Việt Nam.

Nikkei nhận định, quyết định của Mỹ, dù không liên quan trực tiếp tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, lại trở thành lợi thế cho FHS. Tuy nhiên, tập đoàn cho biết vẫn phải theo dõi sát sao diễn biến của cuộc chiến thương mại.

Với sự xuất hiện của FHS, Việt Nam được xem là quốc gia có thể gây ảnh hưởng đến giá thép trên toàn khu vực.


Tin mới

"Hô biến" chất thải gà vịt thành trang trại tiền tỷ, người phụ nữ thu về 40 triệu đồng/tháng
19 phút trước
Hiện nay, trang trại của chị Linh sản xuất phân trùn được 100 tấn/ tháng, với giá bán dao động 800 nghìn đồng/ký.
Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm trọn nguồn cung xe nhập sang Việt Nam nhưng một quốc gia đang bứt lên mạnh - tăng trưởng 3 chữ số so với cùng kỳ, thương hiệu mới đua nhau xâm nhập thị trường
9 phút trước
Sau 8 tháng, xe nhập khẩu từ quốc gia này đang chiếm đến 18% thị phần tại Việt Nam.
Thị trường ngày 05/10: Dầu tăng hơn 9% trong tuần, vàng giảm, ca cao giảm 15%
50 phút trước
Chốt phiên giao dịch ngày 04/10/2024, dầu tiếp tục tăng, chạm mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do nguy cơ chiến tranh Trung Đông.Vàng giảm khi dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn thu hẹp hy vọng cắt giảm lãi suất lớn của Fed. Giá đồng tăng do dữ liệu lao động Mỹ tăng.Lúa mì, đậu nành và ngô giảm khi đồng USD tăng giá. Ca cao New York giảm 15% hàng tuần. Cà phê giảm 4,3% trong tuần. Đường tăng 0,9% trong tuần.
Trúng đậm luồng cá chim vàng, ngư dân Quảng Bình thu 270 triệu trong một buổi chiều
53 phút trước
Mấy ngày gần đây, ngư dân nhiều xã bãi ngang ở Quảng Bình trúng đậm luồng cá chim vàng (có nơi gọi cá đưng). Có người trúng đến vài tạ cá sau một đêm đánh bắt.
'Bom tấn tầm trung' từng bán chạy top 10 toàn cầu, vượt mặt Galaxy S24: Giá giảm chỉ còn hơn 8 triệu
2 giờ trước
Ấn tượng từ chip Exynos 1480, mẫu galaxy này là một trong những lựa chọn tầm trung khó bỏ qua.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.