Giá căn hộ tại TP.HCM tăng cao, làm sao "bình ổn" thị trường

20/07/2024 12:11
6 tháng đầu năm, giá căn hộ chung cư tại TP.HCM chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Các chuyên gia cho rằng việc đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội được coi là "chìa khóa" mấu chốt để cân bằng thị trường.

Giá căn hộ chưa giảm nhiệt

Dữ liệu của CRBE Việt Nam, nguồn cung căn hộ tại thị trường TP.HCM trong quý II/2024 đã có nhiều cải thiện. Nếu như quý I, thị trường chỉ đón nhận 500 căn chung cư mở bán mới thì trong quý II, nguồn cung mới đã tăng lên thị trường đã ghi nhận thêm gần 1.200 căn hộ chào bán mới, nằm tại khu Đông và khu Nam thành phố.

Hầu hết các căn hộ được chào bán trong nửa đầu năm là từ các dự án cũ chào bán giai đoạn tiếp theo, chỉ có 2 dự án hoàn toàn mới là dự án The Aurora ở khu Phú Mỹ Hưng (với 82 căn) và dự án Eaton Park (841 căn) ở Quận 2 cũ (nay là TP.Thủ Đức).

Tuy có sự cải thiện nhưng nhìn chung, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 vẫn còn hạn chế, chỉ bằng 40% nguồn cung mới của cùng kỳ năm trước. Số lượng căn hộ bán được trong 6 tháng đầu năm đã đạt 80% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1.700 căn hộ bán được.

Vì nguồn cung hạn chế, các dự án có đợt ra hàng mới tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm đều đạt tỷ lệ bán tốt. Đồng thời, giá bán chung cư tại TP.HCM cũng tiếp tục tăng.

Theo CBRE, tại TP.HCM, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2. Chỉ riêng trong quý II, hơn 70% nguồn cung mở bán mới (đến từ 2 dự án của chủ đầu tư nước ngoài) nằm tại các vị trí gần trung tâm được chào bán với định vị dự án từ cao cấp đến hạng sang, giá sơ cấp cao gấp 2-3 lần mức giá trung bình trên thị trường.

Với đà tăng giá trên thị trường sơ cấp, cùng với các dự án điều chỉnh giá bán sơ cấp cao hơn giá chào bán các giai đoạn trước, thị trường giá bán thứ cấp chung cư TP.HCM cũng ghi nhận mức tăng 4% theo quý, và 3% theo năm. Các khu vực xa trung cũng ghi nhận giá chào bán thứ cấp tăng 2% - 3% theo năm.

Các chuyên gia dự báo từ nay tới cuối năm 2024, thị trường TP.HCM sẽ có khoảng hơn 8.000 căn chung cư dự kiến mở bán mới. Giá sơ cấp chung cư tại TP.HCM dự kiến tăng khoảng 5% theo năm.

Trong khi đó, dữ liệu của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services-FERI), loại hình căn hộ chung cư ở vẫn dẫn dắt thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận với hơn 12.000 sản phẩm, chủ yếu thuộc phân khúc trung – cao cấp. Đơn vị dự báo giá bán sơ cấp dự báo tiếp tục tăng từ 5 – 10% tại TP.HCM và các thành phố vệ tinh, giữ nguyên hoặc tăng nhẹ từ 2 – 3% ở các khu vực khác.

Giá căn hộ leo thang, nhà ở xã hội sẽ cân bằng thị trường

Ghi nhận của Dân Việt, giá chung cư tại TP.HCM vẫn duy trì mức cao. Đơn cử, một dự án trung cấp tại khu Nam thành phố mở bán với giá bình quân 53 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì và các ưu đãi), ghi nhận bán hơn 90% trên số căn mở bán chỉ trong ngày mở bán.

Tại khu Đông thành phố, một dự án chung cư hạng sang ghi nhận bán hết các căn còn lại trong giai đoạn cuối với giá bình quân 170 triệu đồng/m2 trong ngày mở bán và một dự án chung cư cao cấp tiệm cận hạng sang mở bán cùng tháng cũng ghi nhận bán được hơn 70% trên số căn mở bán với giá bán bình quân khoảng 130 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT, phí bảo trì và các ưu đãi).

Trong bối cảnh giá căn hộ chung cư chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng việc đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội được coi là "chìa khóa quan trọng nhất" giúp khơi thông nguồn cung nhà ở giá bình dân, từ đó giúp cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS cho biết, từ năm 2021 đến nay, cả nước đã hoàn thành 75 dự án nhà ở xã hội với quy mô 39.884 căn, tăng 3 dự án, 1.756 căn so với thời điểm báo cáo ngày 15/3/2024 nhưng mới chỉ đạt 9,3% kế hoạch 2021-2025.

Trong khi đó, tại TP.HCM, Sở Xây dựng cho biết từ đầu nhiệm kỳ 2021 đến tháng 6 đầu năm 2024, địa phương chỉ mới hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội với quy mô 1.233 căn hộ.

Việc phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM được đánh giá là còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, các bước thủ tục đầu tư dự án còn phức tạp; các quy trình thủ tục như nhà ở thương mại, thậm chí còn nhiều bước hơn.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
6 phút trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
17 phút trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
25 phút trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
34 phút trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
41 phút trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ đất hiếm, Việt Nam còn sở hữu một mỏ vàng đứng thứ 3 thế giới: Thu gần 700 triệu USD từ đầu năm, sản lượng vượt Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ
2 giờ trước
Kho báu này của Việt Nam hiện có công suất sản lượng khoảng 100 triệu tấn.
Ứng phó với hàng giá rẻ Trung Quốc
1 ngày trước
Các chuyên gia kinh tế cho rằng không thể cản dòng chảy hàng hóa, sản phẩm Trung Quốc mà phải chủ động thay đổi để cạnh tranh.
CEO Xanh SM tiết lộ những chỉ số ‘phát triển như Thánh Gióng’ và bí mật vận hành siêu tốc của tân binh gọi xe công nghệ
1 ngày trước
Kể từ khi thành lập vào tháng 3/2023, Xanh SM mà Nguyễn Văn Thanh làm CEO toàn cầu, đã gần "phủ xanh Việt Nam", đồng thời vẽ lại thị trường gọi xe công nghệ, vốn đã bị những gã khổng lồ ngoại thống trị. Đằng sau sự tăng trưởng 'như Thánh Gióng' của Xanh SM là những bí mật khó tin.
BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc
1 ngày trước
Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.