Giá dầu tăng vọt khi khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang

22/02/2022 13:34
Giá dầu tăng vọt khi cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine leo thang. Vào tối thứ Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng tiến vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine và nói rằng ông sẽ công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk.

Trong phiên giao dịch sáng thứ Ba tại châu Á, dầu thô Mỹ tăng 3,22% lên 94 USD/thùng, trong khi dầu Brent tăng 1,5%/thùng lên 96,82 USD.

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate

Giá dầu tăng vọt khi khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang - Ảnh 1.

Nguồn: CNBC

Căng thẳng gia tăng đã khiến thị trường lo lắng và làm giá dầu tăng cao. Hôm thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ tin rằng Putin đã quyết định thực hiện một cuộc tấn công vào Ukraine "trong những ngày tới".

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent

Giá dầu tăng vọt khi khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang - Ảnh 2.

Nguồn: CNBC

Nga đã xây dựng khoảng 150.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine, và chính quyền Biden tuần trước cho biết rằng có tới 7.000 lính bổ sung đã tham gia.

Căng thẳng quân sự đã làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể chuẩn bị xâm lược Ukraine, gây ra lo ngại về việc Điện Kremlin sẽ lặp lại hành động sáp nhập và chiếm đóng bất hợp pháp Crimea vào năm 2014.

Năm ngoái, Nga là nhà cung cấp khí đốt và dầu tự nhiên lớn nhất cho Liên minh châu Âu, và những căng thẳng này đang thúc đẩy giá dầu.

Giá dầu thô gần đây đã vượt ngưỡng 90 USD/thùng, tăng hơn 20% trong năm nay và tăng hơn 80% kể từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, mức tăng đó cũng có thể là do các yếu tố khác như nguồn cung thắt chặt.

Theo Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, dầu có thể tăng vọt lên 110 USD/thùng nếu khủng hoảng tồi tệ hơn.

"Nếu chúng ta thực sự cắt nguồn cung dầu của Nga cho châu Âu, vốn là 3 triệu thùng/ngày, chúng ta có thể thấy giá dầu tăng thêm 10 USD đến 15 USD/thùng, khiến Brent rơi vào khoảng 110 USD/thùng", ông nói với CNBC "Street Signs Asia" vào thứ Ba.

Ông nói thêm: "Thị trường sẽ tập trung vào một cuộc xâm lược của quân đội Nga vào Ukraine, và sau đó sẽ chờ xem nguồn tiếp tế đến từ đâu," ông nói thêm.

Một thỏa thuận nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran dự kiến ​​sẽ rất gần đạt được, làm tăng khả năng hơn 1 triệu thùng/ngày dầu thô của Iran quay trở lại thị trường.

Lipow cho biết các thị trường sẽ hướng tới Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait để sử dụng một số công suất dự phòng, mà ông ước tính vào khoảng 3,5 triệu đến 4 triệu thùng/ngày.

Katrina Ell, nhà kinh tế Châu Á Thái Bình Dương cấp cao tại Moody’s Analytics, cho biết công ty ước tính căng thẳng địa chính trị đã làm tăng thêm khoảng 10 đến 15 USD/thùng vào giá dầu.

"Vì vậy, nếu chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​căng thẳng leo thang [gây ra] sự gián đoạn nguồn cung khác nhau đối với nguồn cung dầu và khí đốt của Nga, thì điều đó sẽ tiếp tục gây thêm áp lực tăng giá dầu và sau đó thực sự gây tổn hại cho các nền kinh tế lớn nhất châu Á từ quan điểm sản xuất và cả quan điểm tiêu dùng nữa," cô nói với CNBC trên "Squawk Box Asia" hôm thứ Ba.

Ell cho biết hầu hết các nền kinh tế lớn nhất châu Á là các nhà nhập khẩu dầu ròng.

https://cafef.vn/gia-dau-tang-vot-khi-khung-hoang-nga-ukraine-leo-thang-20220222114441075.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
21 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
42 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
38 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.