Giá điện tại châu Âu bỗng rơi xuống mức âm dù nắng nóng đỉnh điểm, nguyên nhân là gì?

23/06/2024 09:17
Nắng nóng đỉnh điểm nhưng giá điện châu Âu chỉ còn bằng 0 hoặc âm.
Giá điện tại châu Âu bỗng rơi xuống mức âm dù nắng nóng đỉnh điểm, nguyên nhân là gì? - Ảnh 1

Trên thị trường điện bán buôn ở hầu hết các nền kinh tế trọng điểm của châu Âu, số giờ mà giá điện được bán với mức 0 đồng hoặc giá âm vào thời điểm nhu cầu thấp đã tăng kỷ lục trong 5 tháng đầu năm. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất thường xuyên phải trả tiền cho khách hàng mua sỉ để giảm tải điện, nếu không, họ buộc phải dừng hoạt động các nhà máy điện.

Sự phát triển mạnh mẽ của năng lượng mặt trời là nguyên nhân chính dẫn đến nguồn cung điện dư thừa ở châu Âu. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất thủy điện và năng lượng hạt nhân mạnh mẽ cũng góp phần gây ra tình trạng này.

Giá điện tại châu Âu bỗng rơi xuống mức âm dù nắng nóng đỉnh điểm, nguyên nhân là gì? - Ảnh 2

Số giờ giá điện bằng 0 hoặc âm ở châu Âu tăng vọt trong năm 2024.

Theo dữ liệu của SolarPower Europe, công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt ở Liên minh châu Âu (EU) tăng hơn gấp đôi lên 263 GW trong giai đoạn 2019-2023. Chỉ riêng trong năm 2023, có thêm 306.000 tấm pin mặt trời được lắp đặt mỗi ngày ở EU.

Điều này khiến nhiều thị trường châu Âu chứng kiến giá điện giảm mạnh vào giữa ngày, lúc nhu cầu thấp điểm.

Trianel, nhà cung cấp năng lượng ở Đức, đã đầu tư điện mặt trời với công suất 800 MW và lên kế hoạch phát triển các dự án điện mặt trời với tổng công suất 2.000 MW. Tuy nhiên, giá điện quá thấp buộc công ty phải xem xét lại cách bán điện.

Sản xuất năng lượng mặt trời tăng trưởng bùng nổ ở châu Âu một phần vì khi các nhà phát triển không còn cần đến trợ cấp. Họ có thể chốt các hợp đồng bán điện với người mua theo các điều khoản cố định gắn với giá trên thị trường điện bán buôn.

Giá điện âm là điều không mới đối với Đức, nước có công suất sản xuất năng lượng mặt trời và gió lớn nhất châu Âu. Nhưng năm 2024 là năm đầu tiên Tây Ban Nha chứng kiến giá điện rơi xuống mức âm sau khi sản lượng điện mặt trời của nước này tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua.

“Điều khiến chúng tôi lo lắng là tình trạng giá điện âm sẽ tái diễn nhiều lần trong thời gian tới. Đầu tư vào năng lượng mặt trời đang chậm lại vì giá điện thấp”, José María González Moya, Tổng giám đốc của tổ chức vận động hành lang cho năng lượng tái tạo APPA Renovables ở Tây Ban Nha nói.

Jens Hollstein, người đứng đầu bộ phận tư vấn tại nền tảng định giá điện Pexapark, cho biết, Đức và Tây Ban Nha vẫn đang dẫn đầu thị trường mua bán điện theo các hợp đồng dài hạn ở châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời buộc phải bán điện với mức chiết khấu ngày càng tăng với giá điện từ các nhà máy có thể phát điện suốt ngày đêm.

Giá điện tại châu Âu bỗng rơi xuống mức âm dù nắng nóng đỉnh điểm, nguyên nhân là gì? - Ảnh 3

Công suất lắp đặt năng lượng mặt trời tại châu Âu tăng dần qua các năm.

Đức, thị trường điện lớn nhất châu Âu, có khoảng 300 giờ giá điện bán buôn dưới mức zero vào năm ngoái. Con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2024, theo dự báo của Công ty phân tích năng lượng EnAppSys.

Tại Anh, số giờ điện bán với mức giá âm dự kiến tăng gấp 5 lần vào năm 2027 để vượt qua con số 1.000 giờ, Công tư vấn Modo Energy cho biết.

“Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tình trạng giá điện âm và phải sống chung với điều đó”, Anna Borg, CEO của Công ty năng lượng Vattenfall (Thụy Điển) nói.

Đáng chú ý, châu Âu đang phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt với nền nhiệt cao kỷ lục và bão dữ dội ở các khu vực khác nhau. Theo đó, Serbia và Romania đối mặt đợt nắng nóng lên tới 40℃, trong khi Đức hứng chịu dông bão.

Cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh châu Âu Copernicus đã báo cáo vào đầu tháng 6 rằng tháng 5 năm nay là tháng 5 nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu. Theo dữ liệu của Copernicus, đây là tháng thứ 12 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục.

Tham khảo: Reuters

Tin mới

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
8 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
7 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không iPhone hay Samsung, người Triều Tiên chỉ dùng loại smartphone này: "Tìm khắp thế giới không đâu có"
7 giờ trước
Những mẫu smartphone như Samsung hay iPhone không được bày bán. Người dân Triều Tiên sử dụng những thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.
Xe ga Honda đẹp ngang ngửa Vespa, mới về Việt Nam: Dân mạng chê nhất một điều
7 giờ trước
Đây là mẫu xe có sự khác biệt khá lớn so với các sản phẩm trước đó của Honda.
Thực hư bún tươi chứa formol
6 giờ trước
Kết quả test nhanh của một nhóm người “phục vụ sự kiện” cho thấy bún tươi chứa hàn the và formol nhưng kết quả xét nghiệm các mẫu bún niêm phong từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 khẳng định “không chứa bất cứ loại hoá chất nào”.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.202.214 VNĐ / thùng

86.51 USD / bbl

0.32 %

+ 0.27

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.115.311 VNĐ / thùng

83.10 USD / bbl

0.35 %

+ 0.29

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.682.800 VNĐ / m3

2.44 USD / mmbtu

0.20 %

+ 0.00

Than đá

COAL

3.366.424 VNĐ / tấn

132.25 USD / mt

0.11 %

+ 0.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ cho phép mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, giá hai bên tự thoả thuận
5 giờ trước
Chính phủ cho phép cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn qua cơ chế mua trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
Mực nước các hồ thuỷ điện miền Bắc đạt gần 5 tỷ kWh: Đủ nước cho phát điện cho mùa khô 2024
6 giờ trước
Cục điều tiết điện lực cho biết, mực nước các hồ thủy điện cuối tháng 6/2024 tương ứng với sản lượng điện là xấp xỉ 6,6 tỷ kWh, cao hơn 1,4 tỷ kWh so với kế hoạch năm.
Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước ra sao?
16 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 3/7 trên thế giới bất ngờ giảm sau 2 phiên tăng liên tiếp. Pha giảm này liệu có đủ sức giúp giá xăng trong nước có thể "hạ nhiệt" ở lần điều chỉnh vào ngày mai.
Honda CR-V 2025 không 'uống' 1 giọt xăng nhưng chỉ cho thuê, không bán: Chuyện gì sắp xảy ra?
20 giờ trước
Honda lưu ý rằng CR-V chạy hydro sẽ không được bán đứt cho khách hàng.