Giá mía giảm còn 10 triệu đồng/ha, nông dân ứa nước mắt đốt bỏ

29/03/2018 14:00
(Dân Việt) Từ việc mía bán được 60 triệu đồng/ha, hiện chỉ còn 10 triệu đồng/ha. Đã thế, cả nhà máy và tư thương đang “ỏng eo” hoặc “quay lưng” mua mía của nông dân.

Ngày 29.3, ông Mai Thanh Hiền (nông dân ở xã Ealy, huyện Sông Hinh, Phú Yên) cho biết, ông vừa phải đốt bỏ hơn 1ha mía đang kỳ thu hoạch, vì không ai mua, ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng.

“Đây là khu vực 2ha mía của tôi tại buôn Dô (Ealy) trước đó đã đăng ký bán cho Nhà máy đường Tuy Hòa (Phú Yên). Cách đây 1 tuần, tôi thuê người thu hoạch mía để xuất bán. Thế nhưng nhà máy trên chỉ mua vài xe, rồi nói trục trặc máy móc nên không mua ép nữa; mía tôi chặt xong phải chất đống dài ngày, khô như củi. Mía đã khô mà có chở đi bán trong lúc giảm giá này, thì chỉ có lỗ thêm tiền xe. Thế là tôi cho đốt để dọn dẹp đất, rồi tính trồng thứ khác. Mía vụ này đang rớt giá thê thảm, chỉ còn bằng nữa giá năm ngoái, mà lại bí rị đầu ra. Chúng tôi chẳng biết làm sao để vớt vát vốn đầu tư…” - ông Hiền nói.      

gia mia giam con 10 trieu dong/ha, nong dan ua nuoc mat dot bo hinh anh 1

Tại xã Ealy, ông Nguyễn Thanh Lưu cũng đang “khóc đứng, khóc ngồi” khi gần 5ha mía vào kỳ thu hoạch: “Tôi đã chạy vạy chào hàng khắp nơi nhưng chỉ bán được vài xe, còn mấy ha mía đang “đứng bánh”, chết khô dần. Mía đang rớt giá “sát đất”, Nhà máy đường Tuy Hòa thì nói bị trục trặc kỹ thuật nên nhập mua “nhỏ giọt”. Bí đầu ra, nhắm không có ăn nên tư thương cũng quay lưng “bỏ chạy mất dép”. Bà con trồng mía diện tích ít thì còn có đường “tẩu thoát”… Nói chung, kỳ này mà ai có diện tích mía càng nhiều thì… càng khóc!”.

Trong lúc, bà Lê Thị Gắng (một tư thương mua mía tại Phú Yên) nói gọn: "Các nhà máy đang "lắc đầu" mua mía thì chúng tôi thu gom rồi biết bán cho ai. Cũng thấy xót cho bà con nhưng đành... bó tay".

gia mia giam con 10 trieu dong/ha, nong dan ua nuoc mat dot bo hinh anh 2

Ông Mai Thanh Hiền (xã Ealy, Sông Hinh, Phú Yên) đã đốt lượng mía trồng trên 1ha vì không thể bán được 

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Đình Chiến - Trưởng phòng Nguyên liệu (Nhà máy đường Tuy Hòa) cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, hệ thống máy móc của đơn vị đã nhiều lần bị hỏng hóc. Vì vậy, nhà máy chỉ ép được khoảng 1.700 tấn mía cây/ngày; hiện đã khắc phục tạm ổn và trở lại công suất ép 3.000 tấn/ngày.

“Chúng tôi ưu tiên mua mía của những hộ dân có nhận hợp đồng đầu tư với nhà máy. Tiếp đó, là những hộ có hợp đồng đăng ký bán mía cho nhà máy. Còn với những hộ không có hợp đồng với nhà máy thì chúng tôi không mua. Tại xã Ealy, có 6 hộ nhất quyết không ký hợp đồng bán mía cho Nhà máy đường Tuy Hòa. Chúng tôi đã báo cáo việc này với chính quyền địa phương. Mấy hộ này, các năm trước bán mía giá rất cao cho tư thương, còn năm nay giá đường hạ nên bị ép giá mua mía… Chớ ai mà dám đốt mía thì càng bị thiệt hại nặng” - ông Chiến cho hay.

Còn ông Nguyễn Minh Gia Nho - Chủ tịch UBND xã Ealy cho biết, địa phương đang kiểm tra thông tin việc người dân đốt mía vì không bán được. Tại địa phương có xử lý vụ 6ha mía tại buôn Dô (Ealy) vừa vị cháy, do nhóm học sinh đốt lửa bắt ong gây cháy lan. Còn tình hình bán mía thì đang rơi… ngõ cụt.

“Giá mía cây đang rớt quá thê thảm. Nhà máy đường Tuy Hòa nói bị trục tặc kỹ thuật suốt, chỉ ưu tiên mua mía trên diện tích đã đầu tư vốn. Nông dân trồng mía tại địa phương đang hết sức bức bí đầu ra. Xã có đến 1.800ha mía; năm trước thì giá mía cây 60 triệu đồng/ha, năm nay thì rớt còn 10 triệu đồng/ha; thử hói lấy gì mà ăn? Vụ này bà con trồng mía bị thua lỗ rất nặng” - ông Nho nói.

Trong khi đó, đại diện UBND tỉnh Phú Yên cho hay, tỉnh đang tập trung toàn lực để giải quyết khủng hoảng đầu ra mía đường cho nông dân. Ngày 30.3, tỉnh này sẽ tổ chức cuộc họp với các bên để tìm cách giải quyết vấn đề trên.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.311.957 VNĐ / tấn

22.68 UScents / lb

3.42 %

+ 0.75

Cacao

COCOA

191.607.768 VNĐ / tấn

7,781.50 USD / mt

0.41 %

+ 31.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.865.814 VNĐ / tấn

250.28 UScents / lb

-4.57 %

- -11.98

Đậu nành

SOYBEANS

9.128.109 VNĐ / tấn

1,008.90 UScents / bu

-0.43 %

- -4.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.586.613 VNĐ / tấn

316.35 USD / ust

-1.63 %

- -5.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.213.637 VNĐ / tấn

40.92 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
18 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
22 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
22 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất