Giá sản vật rớt thê thảm, người dân miền Tây điêu đứng

10/08/2024 11:24
Được miêu tả là giá “chạm đáy”, nông dân miền Tây đã gặp vô vàn khó khăn.

Báo Cà Mau dẫn báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau cho biết từ đầu năm đến nay giá tôm luôn biến động, liên tục “rớt” giá, khiến người nuôi điêu đứng.

Chưa dừng lại ở đó, trong những ngày gần đây, giá tôm lại tiếp tục lao dốc, có thể nói “chạm đáy”, người nuôi tôm đang gặp vô vàn khó khăn, dẫn đến nhiều hộ phải nuôi cầm chừng, thậm chí “treo đầm”.

Ông Nguyễn Hoàng Thống (huyện Đầm Dơi, Cà Mau ) cho biết bản thân nuôi tôm siêu thâm canh đã 9 năm nhưng chưa năm nào giá tôm lại rớt thê thảm như năm nay.

Giá sản vật rớt thê thảm, người dân miền Tây điêu đứng - Ảnh 1

Giá nguyên liệu tăng nhưng giá tôm lại giảm khiến nông dân gặp khó.

Ông Thống than thở với Báo Lao Động : “Tôi nuôi 2 ao tôm siêu thâm canh, với diện tích khoảng 6.000m2. Vụ nuôi vừa rồi tôi mới thu hoạch xong, đạt 43 con/kg nhưng giá bán chỉ 98.000 đồng/kg, thu về 350 triệu đồng, trong khi chi phí 2 ao nuôi trong 65 ngày tốn khoảng 330 triệu đồng. Nếu tính luôn tiền nhân công thì coi như lỗ vốn”.

Giá thức ăn liên tiếp tăng, khiến người nuôi khó chồng thêm khó. Theo tính toán của người nuôi, tiền thức ăn trung bình 1 tấn tôm từ 1 - 1,3 tấn thức ăn. Giá thức ăn trung bình 45.000 đồng/kg, tương đương mất khoảng 50 triệu đồng/tấn tôm .

Xuất khẩu tôm gặp khó

Ông Huỳnh Chí Ái, nông dân nuôi 2 ao tôm siêu thâm canh trải bạt cũng than thu về không được là bao.

Ông Ái buồn rười rượi: “Từ đầu năm đến nay giá tôm xuống thấp quá, tôi nuôi tôm đạt đầu con nhưng giá rớt liên tục nên không có lãi, chủ yếu lấy công làm lời thôi. Thêm vào đó, thời gian gần đây nuôi tôm cũng không thuận lợi, môi trường nguồn nước cũng ô nhiễm nên phải tốn chi phí lớn cho khâu xử lý”.

Ông Lê Tiến Luật, ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết với Báo Nhân Dân nhà có 17 ao nuôi tôm trên diện tích gần 6 ha. Thời gian qua, giá tôm giảm mạnh, thời tiết lại không thuận lợi khiến tôm nuôi chậm lớn, chi phí tăng cao, hao hụt nhiều làm người nuôi thua lỗ.Hiện ông quyết định “treo ao” ngừng nuôi, chờ đến khi giá ổn định sẽ sản xuất lại.

Giá sản vật rớt thê thảm, người dân miền Tây điêu đứng - Ảnh 2

Trong bối cảnh hiện tại, nông dân nên lựa chọn mô hình nuôi phù hợp.

Theo các hộ nuôi tôm ở huyện Đất Đỏ, giá bán tôm thương phẩm hiện nay khoảng 120.000 đồng/kg, thế nhưng chi phí mà người nuôi bỏ ra cũng gần 120.000 đồng/kg, với giá bán này, người nuôi phải “mát tay” lắm mới có lãi, nếu giá giảm nữa thì sẽ lỗ nặng.

Ông Phan Văn Tâm, Giám đốc Hành chính - Nhân sự, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú Cà Mau cho biết giá tôm thời điểm này thấp nhất từ trước đến nay, trong khi đó năm nay sản lượng xuất khẩu tương đối tốt. Hiện nay, mỗi ngày công ty thu mua khoảng 150 tấn tôm nguyên liệu. Sản lượng tôm hiện tại đủ đáp ứng nhu cầu.

Ông Tâm cho biết, doanh nghiệp không thể tăng giá thu mua vì khi xuất khẩu sẽ không cạnh tranh lại Ấn Độ và Ecuador, đây là hai nước hiện có giá bán tôm rất thấp.

Dự báo từ nay đến cuối năm có khả năng giá tôm sẽ tăng lên do tình hình cung cầu cuối năm của một số thị trường lớn, nhu cầu trong nước những tháng cuối năm cũng sẽ tăng.

Theo đó, các ngành chức năng khuyến cáo người dân lựa chọn những mô hình nuôi phù hợp, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành như nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 - 3 giai đoạn, phát triển các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng.

Tính đến cuối tháng 7, lũy kế xuất khẩu tôm đạt gần hai tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tôm chân trắng đạt 1,45 tỷ USD, tăng 4%; tôm sú đạt 246 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong năm nay, xuất khẩu tôm tiếp tục gặp nhiều bất lợi, thách thức bởi tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, khủng hoảng kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao ở các thị trường xuất khẩu chính, rào cản kỹ thuật đối với tôm nhập khẩu, cạnh tranh giá với Ấn Độ, Ecuador, giá cước vận tải biển tăng, dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp, giá thành sản xuất tôm cao và nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu...

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho biết, mặc dù ngành tôm đang có sự tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm 2024, song điều này chưa phản ánh đúng thực tế khó khăn cùng lúc tại tất cả thị trường chính như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản…

Tin mới

Người dùng iPhone cũ tại Việt Nam bất ngờ nhận tin vui
7 giờ trước
Những mẫu iPhone cũ nhất hỗ trợ iOS 18 như iPhone Xs sẽ được hỗ trợ tính năng "hot hit" của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.
Mẫu iPhone được khách Việt tìm mua nhiều nhất đầu tháng 9: Giá đang giảm mạnh, rẻ hơn tới 8 triệu đồng
7 giờ trước
Mức giá giảm mạnh được coi là yếu tố khiến doanh số dòng iPhone này tăng mạnh trong tháng 9.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
7 giờ trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Hà Nội: Xót xa hàng chục ngàn gốc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị "xóa sổ" sau trận lũ, người dân lâm vào cảnh trắng tay
7 giờ trước
Nước sông Hồng dâng cao khiến vùng trồng đào tại phường Phú Thượng, Nhật Tân (Hà Nội) ngập trắng trong thời gian dài. Đến khi nước rút, hàng chục ngàn cây đào nơi đây bị thối rễ, chết rũ.
Bất ngờ nguyên nhân gây ngập hàng trăm hecta thanh long tại Bình Thuận
8 giờ trước
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, mưa to nhiều ngày cùng khả năng tiêu thoát nước dọc tuyến sông Cát kém là nguyên nhân chính khiến hơn 420 ha thanh long tại Hàm Thuận Nam bị ngập hồi cuối tháng 8-2024

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.062.988.636 VNĐ / tấn

257.30 BRL / kg

0.10 %

+ 0.25

Thịt gà

CHICKEN

30.984.900 VNĐ / tấn

7.50 BRL / kg

-0.27 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Mặt hàng Việt Nam được hơn 140 quốc gia ưa chuộng vừa đón nhận tin vui nhất trong vòng 20 năm qua
8 giờ trước
8 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn ế
11 giờ trước
Tết Trung thu năm nay sức mua không cao, hàng ế ẩm. Sau rằm, nhiều quầy bánh trung tại Hà Nội phải giảm giá mạnh tay để kích cầu, giảm tồn kho.
Hậu bão Yagi, hàng hóa thiết yếu giá ‘loạn cào cào’, bà nội trợ xót xa
12 giờ trước
Các loại rau xanh liên tục tăng giá trong nhiều ngày, mỗi khu chợ có nhiều giá khác nhau và đều cao ngất khiến nhiều bà nội trợ xót xa.
Bánh Trung hạ giá “sập sàn” vẫn ế ẩm
1 ngày trước
Tết Trung thu năm nay, nhiều gian hàng bánh Trung thu các loại vắng khách qua lại so với mọi năm. Dù được bày bán sớm và tung ra nhiều ưu đãi nhưng càng gần Tết Trung thu, số lượng bánh tồn kho khiến nhiều người kinh doanh buồn rầu.