Giá USD hôm nay 28/6: Đồng bạc xanh suy yếu, tỷ giá tự do tăng "phi mã"

28/06/2024 08:02
Giá USD hôm nay 28/6 thế giới, đồng USD đã rút lui khỏi mức giá đỉnh đã xác lập trước đó, khi Mỹ công bố hàng loạt các dữ liệu kinh tế, lạm phát diễn biến trái chiều. Trong nước, giá USD tự do đã bật tăng vượt mốc 26.000 VND - đây cũng là mức giá cao nhất mà đồng USD tự do có được từ trước đến nay.

Giá USD hôm nay 28/6 thế giới: Chỉ số USD Index suy yếu

Trên thế giới, chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 105,55 (6h30 giờ Việt Nam), giảm 0,2% so với phiên giao dịch cùng thời điểm ngày hôm qua (105,72).

Đồng USD đã rút lui khỏi mức giá đỉnh đã tạo lập trước đó, khi Mỹ công bố hàng loạt các dữ liệu kinh tế, lạm phát diễn biến trái chiều.

Cụ thể, chỉ số PCE – thước đo lạm phát quan trọng trong nền kinh tế Mỹ quý I đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức đạt được trước đó là 3,2% và mức dự báo là 3,3%. Chỉ số PCE cốt lõi quý 1 sau khi trừ giá thực phẩm và xăng dầu tăng 3,7% so với cùng kỳ, cao hơn mức đạt được trước đó và dự báo là 3,6%.

Trong khi thước đo lạm phát tăng thì đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tháng 5 lại sụt giảm từ mức 0,6% trước đó xuống tăng 0,1%. Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền loại trừ vận tải cũng giảm từ mức tăng 0,4% tháng trước đó xuống mức giảm 0,1% trong tháng 5.

Chỉ có dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua tại Mỹ tích cực, với 233.000 đơn, thấp hơn mức dự báo 236.000 đơn và mức 238.000 đơn của tuần trước đó.

Các quan chức Fed đã đưa tin trên các phương tiện truyền thông trong tuần với các lập trường trái chiều. Chẳng hạn như, Thống đốc Fed - Michelle Bowman tỏ ra cứng rắn khi nói rằng bà muốn tăng lãi suất nếu quá trình giảm phát bị đình trệ. Ngược lại, Chủ tịch Fed - San Francisco Mary Daly lại tỏ ra ôn hòa: “Tại thời điểm này, lạm phát không phải là rủi ro duy nhất chúng ta gặp phải”, bày tỏ lo lắng về thị trường lao động.

Thống đốc Fed - Lisa Cook nói rằng, lạm phát rất có thể sẽ giảm “mạnh” vào năm tới, đồng thời nói thêm rằng cần phải nới lỏng chính sách để giữ cho nhiệm vụ kép của Fed cân bằng hơn.

Theo CME FedWatch Tool, tỷ lệ Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9 là 59,5%, tăng từ mức 56,3% vào thứ Ba tuần trước.

Giá USD hôm nay 28/6 trong nước: Thị trường tự do đạt mốc lịch sử, vượt 26.000 VND

Sau nhiều phiên liên tục tăng, tính đến 7h00 sáng ngày 28/6, giá USD tại thị trường tự do đã bật tăng mạnh, tăng 70 đồng ở cả 2 chiều lên mức 25.950 - 26.030 VND/USD (mua - bán). Đây cũng là mức giá cao nhất mà đồng USD tự do có được từ trước đến nay. So với đầu năm, tỷ giá USD/VND tự do đã tăng gần 5%.

Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.264 đồng/USD, tăng 6 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá trần và sàn mà các ngân hàng thương mại được phép giao dịch từ 23.050 – 25.477 VND/USD.

Giá bán USD can thiệp tiếp tục được Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 25.450 VND/USD.

Neo theo đà tăng của tỷ giá trung tâm, các ngân hàng hôm nay đồng loạt niêm yết giá bán USD kịch trần cho phép tại 25.477 VND/USD. Trong khi đó, giá mua USD tại các ngân hàng hiện dao động trong khoảng 25.210 – 25.280 VND/USD. Hiện, giá USD mua vào tại ngân hàng đang thấp hơn khoảng gần 700 đồng còn giá USD bán ra ít hơn 553 đồng so với thị trường tự do.

Cụ thể, tỷ giá USD niêm yết tại Vietcombank tăng 30 VND/USD ở chiều mua lên mức 25.257 VND/USD và giữ nguyên mức niêm yết ở chiều bán 25.477 VND/USD. Tương tự, BIDV cũng niêm yết giá mua và bán USD giống với Vietcombank, ở mức 25.257 - 25.477 VND/USD.

Còn tại VietinBank, hiện đang niêm yết tỷ giá USD ở mức "mềm" hơn, ở 25.175 - 25.475 VND/USD.

Tính từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 4,3% ở chiều bán và 4,9% ở chiều mua vào. Đây là mức mất giá 6 tháng đầu năm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây của tiền Đồng.

Tỷ giá USD trong nước đã có dấu hiệu "nổi loạn" ngay từ đầu năm 2024 nên từ ngày 19/4, NHNN đã thông báo bán ngoại tệ can thiệp nhằm bình ổn thị trường. Dù NHNN đã áp dụng nhiều biện pháp can thiệp, song tỷ giá USD tại các ngân hàng vẫn liên tục kéo sát, thậm chí kịch trần cho phép và cao hơn giá bán can thiệp trong nhiều tuần trở lại đây.

Lãi suất thị trường liên ngân hàng

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất kỳ hạn qua đêm tại phiên ngày 26/6 đã giảm từ 3,45% xuống 2,84% so với phiên giao dịch trước đó, tương ứng giảm 0,61 điểm %.

Tại các kỳ hạn khác đang biến động không đồng nhất, chẳng hạn như: tại kỳ hạn 1 tuần giảm từ 4,13% xuống 4,11%; kỳ hạn 1 tháng giảm từ 4,54% xuống 4,38% và kỳ hạn 3 tháng cũng tăng từ 5,05% lên 5,10%.

Tin mới

Sau 3 tháng ghé thăm, CEO Apple Tim Cook sắp đưa Vision Pro về Việt Nam?
49 phút trước
Vision Pro của Apple có giá khởi điểm 3.499 USD, ngang ngửa một chiếc Honda SH tại Việt Nam.
"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
10 phút trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
28 phút trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
26 phút trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
46 phút trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện mắt Thanh Hóa vấp kiến nghị nhà thầu
14 giờ trước
Theo kiến nghị, việc bên mời thầu yêu cầu nhà thầu có tài liệu chứng minh về năng lực, kinh nghiệm là chưa phù hợp với gói thầu.
VIB bất ngờ thông báo giảm lãi suất tiết kiệm ngày đầu tháng 7
15 giờ trước
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong ngày đầu tiên của tháng 7.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
15 giờ trước
Chiều ngày 1/7/2024, , tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.
"Loay hoay" xác thực sinh trắc học, khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu"
20 giờ trước
Ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay (1/7), nhiều chủ tài khoản đem theo căn cước công dân gắn chip đến các phòng giao dịch, hoặc các chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Cá biệt, có khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu".