Giá vàng giảm sâu, lãi suất tiết kiệm "nóng" trở lại: Nhà đầu tư "xuống tiền" thế nào?

07/06/2024 13:00
Một thống kê cho thấy, hiệu suất của kênh tiền gửi tiết kiệm 5 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt chỉ đạt 1,79%, trong khi đó vàng là gần 19%. CEO AFA Capital khuyến cáo nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng tiền gửi, cận trọng với vàng và duy trì với lớp tài sản là cổ phiếu.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) cho biết, từ đầu năm 2023 cho tháng 5/2024, cổ phiếu là lớp tài sản có hiệu suất cao nhất.

Cẩn trọng với lớp tài sản vàng khi giá vàng biến động mạnh, tăng tỷ trọng tiền gửi. (Nguồn: CEO AFA Capital)

Cụ thể, hiệu suất của cổ phiếu đạt 50,34% trong năm 2023 và 19,16% trong 5 tháng đầu năm nay.

Tiếp theo là vàng. Cùng với biến động mạnh của giá vàng, lớp tài sản này có hiệu suất lên tới 35,77% trong năm 2023 và 18,83% trong 5 tháng vừa qua. Hiệu suất của lớp vàng được tính trung bình của vàng SJC và vàng nhẫn.

Trái phiếu trong năm 2023 cũng ghi nhận hiệu suất 2 con số, đạt 13,05% và 3,75% kể từ đầu năm đến nay.

Về lớp tiền gửi tiết kiệm, hiệu suất của tiền gửi (tính dựa trên hiệu suất trung bình của 3 nhóm ngân hàng gồm NHTM nhà nước, NHTM lớn , NHTM khác) đạt 9,3% trong năm 2023 nhưng chỉ đạt 1,79% trong 5 tháng đầu năm nay.

Dù hiệu suất thấp song, ông Tuấn cho rằng trong nửa cuối năm nay, nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng tiền gửi bởi lãi suất tiết kiệm đã qua đáy và có dấu hiệu tăng nhẹ.

Hơn nữa, theo CEO AFA Capital việc gia tăng tỷ trọng tiền gửi, theo vị chuyên gia này không chỉ vì lãi suất mà kênh đầu tư này mang lại, mà còn để "sẵn sàng" cho các cơ hội trên thị trường sử dụng tiền để tăng cường các lớp tài sản khác nhờ tính thanh khoản cao của kênh tiết kiệm.

"Lãi suất ở trên thị trường dân cư đã có xu hướng tăng trở lại sau các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Tôi nghĩ rằng từ bây giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều cơ hội và chúng ta cần chuẩn bị sẵn một lượng tiền để chuẩn bị gia tăng các lớp tài sản khác", ông Tuấn cho hay.

Đối với lớp tài sản trái phiếu, CEO AFA Capital dự báo, rủi ro của thị trường trái phiếu vẫn còn ở áp lực đáo hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm trái phiếu của các ngân hàng. Nhóm này đã phát hành mới khối lượng lớn từ cuối năm 2023 trở lại đây và thực hiện qua kênh phát hành ra công chúng, tiếp cận được với mọi nhà đầu tư.

Lớp đầu tư cổ phiếu, ông khuyến nghị nhà đầu tư duy trì với lớp tài sản này, tuy nhiên cũng có thể phải cẩn trọng với những "cơn gió ngược" do tình hình vĩ mô biến động nhanh.

Riêng về lớp vàng, đang hết sức "nóng" trong thời gian gần đây, vị chuyên gia này cho rằng "phải cẩn trọng khi thấy mọi thứ biến động".

Xét về các yếu tố tác động lên giá vàng, theo ông Tuấn, nhu cầu của các ngân hàng trung ương. Nhà đầu tư cần lưu ý khi có sự thay đổi trong chính sách của các NHTW trong bối cảnh xung đột địa chính trị ở Trung Đông gần đây có những dấu hiệu giảm nhiệt.

Dù vậy, vẫn còn có rất nhiều yếu tố từ bây giờ đến cuối năm như cuộc bầu cử quan trọng sắp được tổ chức. Về lý thuyết, kỳ vọng về việc lãi suất của đồng đô la giảm sẽ tạo ra cái lợi thế cho vàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã quyết tâm và nỗ lực rất lớn thông qua biện pháp bán vàng, tăng cung cho thị trường. Điều này sẽ tác động tiêu cực với thị trường vàng nhưng tích cực đối với nền kinh tế. Giá vàng sẽ giảm xuống, mọi thứ bình ổn trở lại và người dân sẽ không còn là cảm thấy bị bỏ lỡ hay khó khăn khi chưa nắm giữ vàng, theo ông Tuấn.

Liên quan đến thị trường vàng, thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đang triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Tp. Hà nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Tin mới

Sau 3 tháng ghé thăm, CEO Apple Tim Cook sắp đưa Vision Pro về Việt Nam?
42 phút trước
Vision Pro của Apple có giá khởi điểm 3.499 USD, ngang ngửa một chiếc Honda SH tại Việt Nam.
"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
17 phút trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
35 phút trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
33 phút trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
53 phút trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện mắt Thanh Hóa vấp kiến nghị nhà thầu
14 giờ trước
Theo kiến nghị, việc bên mời thầu yêu cầu nhà thầu có tài liệu chứng minh về năng lực, kinh nghiệm là chưa phù hợp với gói thầu.
VIB bất ngờ thông báo giảm lãi suất tiết kiệm ngày đầu tháng 7
15 giờ trước
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) là ngân hàng đầu tiên điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong ngày đầu tiên của tháng 7.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
15 giờ trước
Chiều ngày 1/7/2024, , tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an.
"Loay hoay" xác thực sinh trắc học, khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu"
20 giờ trước
Ghi nhận của PV Dân Việt, sáng nay (1/7), nhiều chủ tài khoản đem theo căn cước công dân gắn chip đến các phòng giao dịch, hoặc các chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Cá biệt, có khách hàng gặp khó vì tóc "đổi màu".