Giá vàng ngân hàng bán hôm nay chưa phải rẻ nhất và cảnh báo "ôm vàng" đầu cơ sẽ lỗ lớn

04/06/2024 15:00
Giá vàng ngân hàng bán hôm nay (gồm giá vàng BIDV, giá vàng VietinBank, giá vàng Agribank và giá vàng Vietcombank) đã về dưới mốc 79 triệu đồng/lượng. Chuyên gia cảnh báo, "ôm vàng" lúc này rất rủi ro bởi chắc chắn rằng giá vàng sẽ giảm.

Giá vàng ngân hàng bán hôm nay (gồm: giá vàng BIDV, giá vàng VietinBank, giá vàng Vietcombank và giá vàng Agribank) giảm 1 triệu đồng/lượng

Kể từ chiều hôm qua (3/6), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai phương án bình ổn thay thế bằng cách bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước là Agribank, BIDV, Vietcombank VietinBank và SJC.

Giá vàng Ngân hàng Nhà nước bán trong ngày đầu tiên là 78,98 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng ngân hàng bán ngày 3/6 (gồm: giá vàng Vietcombank, giá vàng VietinBank, giá vàng BIDV và giá vàng Agribank) cho người dân là 79,98 triệu đồng/lượng.

Phiên hôm nay (4/6), giá vàng Ngân hàng Nhà nước bán ra cho 4 ngân hàng và SJC giảm 1 triệu đồng, chỉ còn 77,98 triệu đồng/ lượng. Theo mức giá này, giá vàng ngân hàng bán ngày 4/6 lần lượt đã được điều chỉnh.

Cụ thể, giá vàng Vietcombank, giá vàng BIDV, giá vàng Agribank và giá vàng VietinBank bán ra ngày hôm nay giảm 1 triệu đồng so với giá vàng ngân hàng bán trong phiên bình ổn đầu tiên (3/6), còn78,98 triệu đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng bán tại SJC bán ra ở mức 78,98 triệu đồng/lượng. SJC là đơn vị duy nhất trong 5 đơn vị tham gia phương án bình ổn thị trường của NHNN mua vàng, với giá vàng hôm nay mua vào ở mức 77,48 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá mua vào – bán ra hiện nay chênh lệch 1,5 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng ngân hàng bán để bình ổn thị trường hôm nay chỉ còn "đắt hơn" gần 6 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường, giá vàng hôm nay tại 4 nhà vàng lớn là Doji, Bảo tín Minh Châu, Phú Quý hay PNJ đều đã "hạ nhiệt". Giá vàng miếng SJC được các đơn vị này niêm yết tương đương với giá vàng ngân hàng bán hôm nay (78,98 triệu đồng/lượng). Trong khi đó, giá mua vào lần lượt là 77,68 triệu đồng/lượng (Doji); 77,70 triệu đồng/lượng (Phú Quý); 77,48 triệu đồng/lượng (PNJ) và 77,7 triệu đồng/lượng (Bảo tín Minh Châu).

Như vậy, so với mức giá bán ra tại các ngân hàng trên, giá vàng trong nước chỉ còn "đắt hơn" khoảng gần 6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ngân hàng bán sẽ giảm, lỗ ngày càng lớn nếu lao vào đầu cơ

Chia sẻ với PV Dân Việt, TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế thừa nhận, giải pháp can thiệp thị trường lần này của NHNN đã đạt hiệu quả nhất định.

"Theo chỉ đạo của Thủ tướng, NHNN cần nhanh chóng giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Với diễn biến hiện nay, có thể thấy mục tiêu này của NHNN cơ bản đã đạt được. Những "hành động" vừa qua cho thấy NHNN đang rất quyết liệt đối với thị trường vàng", ông Nghĩa đề cập.

TS Lê Xuân Nghĩa nói thêm: Ngân hàng Nhà nước muốn phấn đấu giảm dần giá vàng, rút ngắn khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Thế nhưng, giảm dần giá vàng không phải "cứ muốn là được", quan trọng là phải có nguồn cung đáp ứng được các nhu cầu của thị trường. Điều này chỉ có Ngân hàng Nhà nước mới làm được. Với cách "hành động" này của Ngân hàng Nhà nước, TS Nghĩa cho rằng giá vàng trong nước sẽ giảm và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tiếp tục thu hẹp lại là điều chắc chắn.

Vì vậy, ông khuyến nghị, các nhà đầu tư, đầu cơ phải rất cẩn thận khi quyết định "ôm" vàng.

"Hiện tại, khi mua vàng tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước, bán ra ngay lập tức nhà đầu tư đã lỗ 1,5 triệu đồng/lượng. Vậy, đầu tư và đầu cơ lúc này làm gì khi càng ngày càng lỗ. Có thể người mua nghĩ rằng vàng tăng trong tương lại, nhưng mà không có. Bởi nguồn lực của NHNN khá vững chắc, và cách điều hành hiện nay rất quyết liệt. Xu hướng lỗ ngày càng lớn nếu tiếp tục lao vào thị trường này để đầu cơ", ông Nghĩa cảnh báo và khuyến cáo người dân không theo tâm lý đám đông đổ xô mua vàng, khiến thị trường bất ổn.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc NHNN bán vàng cho các ngân hàng thương mại chỉ là bước đầu tiên trong "chiến lược" của nhà điều hành. Theo ông, bước thứ 2, NHNN sẽ bán trực tiếp cho các công ty kinh doanh vàng, để thực hiện mục tiêu bình ổn. Hiện, NHNN chưa thực hiện bước này bởi các công ty kinh doanh vàng bạc đang bị kiểm tra, và áp dụng các biện pháp minh bạch hóa thị trường.

Về lâu dài, hoạt động kinh doanh vàng sẽ được quản lý bằng chính sách thuế, phù hợp thông lệ quốc tế, theo ông Nghĩa.

Cũng có ý kiến cho rằng, giải pháp mới này của NHNN tối ưu hơn so với giải pháp đấu thầu được triển khai trước đó, bởi người dân gần như được mua vàng trực tiếp từ NHNN mà không qua trung gian nào. Với phương án này, giá NHNN bán cho các ngân hàng càng sát với giá thế giới, cùng với các giải pháp đồng bộ khác, chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước sẽ giảm đáng kể.

Về phía người dân, hiện tại giá vàng hôm nay trên thị trường tương đương với giá vàng ngân hàng bán, vì vậy người dân không nhất thiết phải đến các ngân hàng để mua vàng.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
32 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
20 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
16 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
12 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
16 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

76.427.139 VNĐ / lượng

2,582.60 USD / toz

0.16 %

+ 4.10

Bạc

SILVER

909.721 VNĐ / lượng

30.74 USD / toz

0.10 %

+ 0.03

Đồng

COPPER

230.847.043 VNĐ / tấn

426.60 UScents / lb

0.71 %

+ 3.00

Bạch kim

PLATINUM

29.277.933 VNĐ / lượng

989.35 USD / toz

-1.73 %

- -17.45

Nickel

NICKEL

400.678.272 VNĐ / tấn

16,324.00 USD / mt

2.38 %

+ 380.00

Chì

LEAD

49.900.694 VNĐ / tấn

2,033.00 USD / mt

-0.51 %

- -10.50

Nhôm

ALUMINUM

61.780.643 VNĐ / tấn

2,517.00 USD / mt

1.86 %

+ 46.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

4 xe khủng hút view nhất Gumball 3000: Đính kim cương, có chiếc dùng băng dính cố định bodykit
19 giờ trước
Hành trình siêu xe Gumball 3000 không chỉ là một cuộc diễu hành, mà còn là nơi mà các chủ xe thỏa sức sáng tạo với những chi tiết độ độc đáo, hoặc trình diễn những điểm có 1-0-2 trên chính chiếc xe của mình.
Giới đầu tư lại nuôi giấc mơ giá vàng 3.000 USD
21 giờ trước
Giá vàng thỏi đã tăng hơn 24% trong năm nay và các quỹ ETF vàng chứng kiến dòng vốn đổ vào mạnh mẽ tháng thứ 4 liên tiếp. Trên thị trường xuất hiện trở lại dự báo giá vàng có thể đạt 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025.
Cận cảnh dàn xe tham gia Gumball 3000: Đủ siêu xe đến siêu SUV, có cả bản giới hạn, bán tải và 2 xe VinFast
1 ngày trước
Hành trình siêu xe Gumball 3000 diễn ra trong hai ngày 14-15/9 quy tụ hơn 100 mẫu xe từ siêu xe đến siêu SUV, nhiều mẫu xe là bản đặc biệt.
Soi giá siêu xe Rolls-Royce, Koenigsegg, Ferrari...tại Gumball 3000
1 ngày trước
Sự kiện Gumball 3000 đã thu hút hàng ngàn người tham gia khi quy tụ hơn 100 siêu xe trên toàn thế giới.