Giá vé máy bay tăng, thị trường quốc tế sẽ hồi phục trong năm 2024

13/06/2024 13:47
TS. Bùi Doãn Nề cho rằng, sự phát triển của ngành hàng không luôn song hành với sự phát triển của ngành du lịch và cần nhiều chính sách hỗ trợ giá vé máy bay để kích cầu người tiêu dùng.

Thị trường quốc tế hồi phục

Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, đề xuất các giải pháp nhằm giảm giá vé máy bay, TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, nhằm khôi phục nhanh chóng ngành du lịch và hàng không sau đại dịch, các đơn vị trong ngành có thể cùng kết hợp để xây dựng các sản phẩm du lịch trọn gói/bán trọn gói với hình thức mới, mức giá mới, phù hợp với mong muốn được quay trở lại trải nghiệm của khách hàng một cách an toàn, tiện lợi.

Bên cạnh đó, với các chính sách mới ban hành của Chính phủ về việc cấp thị thực điện tử, nâng thời hạn thị thực lên 45 ngày với 13 quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khi đi/đến Việt Nam. Do vậy, dự báo thị trường hàng không quốc tế sẽ hồi phục hoàn toàn vào năm 2024.

TS. Bùi Doãn Nề cho rằng: "Sự phát triển của ngành hàng không luôn song hành với sự phát triển của ngành du lịch".

Để thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng không, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ Chính phủ, các cơ quan quản lý, các địa phương, đặc biệt là Cục Du lịch Quốc gia, Bộ VH-TT-DL trong việc phát động điểm đến Việt Nam với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và bài bản.

Những chính sách hỗ trợ cho ngành hàng không và Du lịch sau đại dịch nên được tiếp tục quan tâm và duy trì, trước mắt đến hết năm 2025 được TS. Bùi Doãn Nề kiến nghị gồm: 

Một là, các cơ quan quản lý, ngoài việc tiếp tục các hoạt động quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn của khu vực; Chính phủ cũng cần tiếp tục các giải pháp ứng dụng công nghệ số, để đồng bộ hóa và kiểm soát dữ liệu nhằm tối ưu công tác quản lý và chia sẻ thông tin của các cơ quan, hãng hàng không, công ty lữ hành - du lịch cũng như giúp khách hàng nắm bắt đầy đủ thông tin, tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn trong quá trình đi máy bay và trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại các địa phương...

Ngoài ra, để hỗ trợ cho hành khách, Chính phủ nên tiếp tục cải tiến, ban hành các quy định, thủ tục, hướng dẫn cho khách du lịch quốc tế, liên tục cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hai là, xây dựng chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn ngành du lịch trong sự kết nối với các ngành khác và cần có cơ quan theo dõi, đốc thúc việc triển khai các chương trình cụ thể.

Ba là, đa dạng hoá thị trường nguồn khách du lịch và loại hình du lịch nhằm giảm rủi ro phụ thuộc vào một số thị trường hay một số đối tượng khách nhưng đồng thời xác định các thị trường trọng điểm để có những đầu tư đáng kể và có hiệu quả cao; chú trọng phát triển du lịch xanh, bền vững;

Bốn là, Từng bước mở rộng số lượng nước được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam; đơn giản hoá, tự động hoá các thủ tục liên quan đến cấp thị thực và nhập cảnh.

Giá vé máy bay tăng có nhiều nguyên nhân

Về giá vé máy bay tăng cao, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: "Có nhiều yếu tố chi phí đầu tác động vào vận tải hàng không dẫn tới biến động giá vé máy tăng".

Ông Cẩm phân tích: "Giá nhiên liệu tăng cao đã chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí một chuyến bay (xấp xỉ 40%)".

Cùng với đó, giá vé máy bay còn bị tác động bởi giá thuê động cơ và phụ tùng máy bay tăng cao trong bối cảnh thiếu hụt máy bay trên toàn cầu (Airbus sửa chữa động cơ tàu bay, Boeing gặp vấn đề kỹ thuật về tàu bay mới), các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc thuê mới bổ sung với chi phí thuê máy bay tăng cao.

Nguyên nhân khác khiến giá vé máy bay tăng cao được ông Cẩm phân tích là do chênh lệch tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ thời gian gần đây tăng mạnh, đã ảnh hưởng lớn, làm tăng chi phí hoạt động của hãng hàng không do phần lớn khoản chi của hãng thanh toán bằng ngoại tệ.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân biến động nguồn cung sụt giảm, cung cầu thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi đặc biệt vào những giai đoạn cao điểm lễ, Tết khi nhu cầu tăng đột biến

Đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác dao động từ 165 - 170 máy bay, giảm khoảng 40 - 45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023.

Tin mới

4 giờ livestream chốt đơn 23 tấn gạo lẻ, doanh nghiệp giao hàng ra sao?
54 phút trước
Sau phiên livestream chốt được cả ngàn đơn hàng là đội ngũ nhân sự tất bật đóng hàng, vận chuyển để kịp tiến độ.
CEO Đường sắt Việt Nam tiết lộ về kế hoạch sáp nhập Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
57 phút trước
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.
Vi vu châu Âu, xem chung kết Euro 2024 với HDBank
2 giờ trước
Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Dự án D-Aqua ở quận 8 chính thức cất nóc
2 giờ trước
Ngày 1/7/2024, đơn vị phát triển dự án DHA Corporation phối hợp cùng Tổng thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Central tổ chức Lễ Cất nóc dự án D-Aqua. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu dự án chính thức bước sang giai đoạn hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.
Hãng xe vừa xây nhà máy tại Việt Nam sắp ra mắt SUV đấu Hyundai Santa Fe: Tầm hoạt động 1.400 km, giá khởi điểm 700 triệu đồng
2 giờ trước
Mẫu SUV sẽ có 2 phiên bản về động cơ với động cơ kép có phạm vi hành trình toàn diện là 1.400 km.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

72.268.402 VNĐ / lượng

2,354.80 USD / toz

-0.17 %

- -4.00

Bạc

SILVER

927.723 VNĐ / lượng

30.23 USD / toz

-0.98 %

- -0.30

Đồng

COPPER

254.049.257 VNĐ / tấn

452.70 UScents / lb

-0.02 %

- -0.10

Bạch kim

PLATINUM

31.196.208 VNĐ / lượng

1,016.50 USD / toz

0.43 %

+ 4.40

Nickel

NICKEL

440.957.039 VNĐ / tấn

17,323.00 USD / mt

1.88 %

+ 319.00

Chì

LEAD

56.459.200 VNĐ / tấn

2,218.00 USD / mt

-0.18 %

- -4.00

Nhôm

ALUMINUM

64.782.986 VNĐ / tấn

2,545.00 USD / mt

-0.12 %

- -3.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 4/7: Tăng vọt sau dữ liệu suy yếu của nền kinh tế Mỹ
5 giờ trước
Giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới ghi nhận mức tăng đột biến. Trong nước, giá vàng SJC vẫn dậm chân tại chỗ, trong khi đó, vàng nhẫn tiếp tục rút ngắn khoảng cách với vàng SJC.
VW Tiguan thêm phiên bản mới tại Việt Nam: Thêm tiện nghi và an toàn, giá 1,688 tỷ đồng rẻ hơn cả bản tiêu chuẩn
10 giờ trước
Với việc giảm giá, tăng trang bị, VW Tiguan Platinum rất có khả năng làm nên chuyện tại thị trường Việt Nam.
Thị trường ngày 3/7: Giá dầu và vàng quay đầu giảm
1 ngày trước
Phiên thứ Ba (2/7), giá dầu và vàng đảo chiều đi xuống. Ngược lại, giá kim loại công nghiệp và nông sản đồng loạt tiếp tục tăng, đạt mức cao nhất nhiều tuần.
Giá vàng hôm nay 3/7: Chênh lệch vàng miếng SJC và vàng nhẫn tiếp tục thu hẹp
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới giảm nhẹ, trong khi ở trong nước, vàng miếng SJC tiếp tục bất động, vàng nhẫn lại ngược chiều tăng.